Quyết định gây sốc của thiên tài toán học nổi tiếng nhất Trung Quốc khiến bố mẹ nhập viện


Thứ 2, 01/06/2020 | 23:45


Cùng sự kiện

Mẹ Lưu Chí Vũ buồn bã đến mức ngã bệnh phải nhập viện khi cậu con trai thần đồng kiên quyết trở thành nhà sư.

Mẹ Lưu Chí Vũ buồn bã đến mức ngã bệnh phải nhập viện khi cậu con trai thần đồng kiên quyết trở thành nhà sư. 

Lưu Chí Vũ là thiên tài toán học nổi tiếng bậc nhất Trung Quốc. 

Lưu Chí Vũ sinh ra và lớn lên ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Anh là một trong những thiên tài toán học nổi tiếng nhất đất nước tỷ dân, từng giành Huy chương vàng cuộc thi Olympic toán học quốc tế. Không chỉ vậy, Lưu còn nhận được học bổng toàn phần của Đại học MIT (Mỹ). Cuộc đời của Lưu Chí Vũ cứ ngỡ sẽ vẻ vang như nhiều thiên tài khác nhưng cuối cùng, anh lại có quyết định khiến ai nấy sốc nặng.

Ngay từ khi còn nhỏ, Lưu Chí Vũ đã bộc lộ tài năng toán học của mình. Trong khi nhiều đứa trẻ bằng tuổi khóc thét khi phải làm các phép tính cộng trừ nhân chia thì Lưu lại tỏ ra say mê và chỉ xem toán như một trò chơi. Lưu Chí Vũ học toán không biết chán và thường dành hàng giờ mỗi ngày bên các phép tính.

Năm 2005, khi còn đang học trung học Lưu Chí Vũ đã nổi tiếng khắp cả nước. Anh được cử làm thí sinh đại diện cho Trung Quốc tham dự kỳ thi Olympic Toán quốc tế lần thứ 31. Tại kỳ thi này, Lưu dễ dàng giành Huy chương vàng mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Thành tích này được Lưu tiếp tục lặp lại trong kỳ thi Olympic kế tiếp.

Với 2 Huy chương vàng toán học, Lưu Chí Vũ được cả Đại học Bắc Kinh và Đại học MIT (Mỹ) chiêu mộ, hứa cấp học bổng toàn phần. Đối với nhiều người, môi trường học tập quốc tế tất nhiên là lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên Lưu lại quyết định nhập học tại khoa toán của Đại học Bắc Kinh. Trong thời gian học tập, Lưu tiếp tục khiến các giảng viên và bạn bè phải ngỡ ngàng vì trí tuệ hơn người của mình.

Ai nấy đều cho rằng sau khi tốt nghiệp, Lưu sẽ có những công trình nghiên cứu toán học làm rạng danh nước nhà. Tuy nhiên thực tế lại không hề như vậy. 

Theo lời kể của các sinh viên cùng lớp, trong thời gian học ở Đại học Bắc Kinh, Lưu Chí Vũ đã tham gia một câu lạc bộ Thiền. Cứ ngỡ đây chỉ là hoạt đồng giúp chàng trai thiên tài bình tâm hơn sau mỗi giờ học căng thẳng. Nào ngờ ngay sau khi tốt nghiệp, Lưu Chí Vũ lại quyết định cạo đầu đi tu tại chùa Long Tuyền.

Áp lực từ gia đình và xã hội khiến thần đồng Lưu Chí Vũ quyết định nương nhờ cửa phật. 

Mặc cho bố mẹ van xin, Lưu vẫn không thay đổi quyết định. Mẹ anh sau đó sốc đến mức phải nhập viện, ốm liệt giường suốt nhiều ngày liền. Thực tế, việc Lưu quyết định đi tu không phải do sự bồng bột thoáng chốc. Ngay từ nhỏ, Lưu đã là một người có tính cách hướng nội. Lúc lên cấp 2, anh luôn thích ở một mình và nghĩ về những bí mật trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác khiến Lưu quy y cửa Phật chính là bởi những áp lực từ gia đình. 

Sau khi anh đưa ra quyết định này nó đã thu hút sự chú ý của đông đảo mọi người. Một số bày tỏ sự đánh giá cao quyết định của anh, số khác lại bày tỏ sự khó hiểu.

Nhà văn trẻ Giang Phương Châu, Trung Quốc cũng bày tỏ ý kiến của mình sau khi nghe tin Lưu Chí Vũ trở thành một nhà sư. Cô tin rằng suy nghĩ của anh về cuộc sống và thế giới rất sâu sắc, không có gì ngạc nhiên khi anh quyết định như vậy.

Những người trước giờ ngưỡng mộ Lưu Chí Vũ nghĩ rằng anh thờ ơ với danh tiếng và tài sản, dám chọn cho mình một con đường khác biệt với số đông, điều đó thật đáng ngưỡng mộ. Trong khi đó, các nhà giáo dục cảm thấy rằng việc anh từ chối học bổng toàn phần của Học viện công nghệ Massachusetts, trở thành nhà sư là điều rất lãng phí tài năng và nguồn lực giáo dục.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quyet-dinh-gay-soc-cua-thien-tai-toan-hoc-noi-tieng-nhat-trung-quoc-khien-bo-me-nhap-vien-a325531.html