Tấm gương vượt khó xứ Nghệ: Nam sinh chăm bố bệnh tật vẫn đạt thủ khoa trường làng


Thứ 3, 06/08/2019 | 07:42


Cùng sự kiện

Trong thời gian ôn thi THPT quốc gia, Cường vẫn chăm sóc bố nằm liệt giường. Chỉ trong mấy tháng ôn thi nam sinh sút gần 10 kg (từ 53 xuống 44 kg).

Trong thời gian ôn thi THPT quốc gia, Cường vẫn chăm sóc bố nằm liệt giường. Chỉ trong mấy tháng ôn thi nam sinh sút gần 10 kg (từ 53 xuống 44 kg).

Em Lê Văn Cường - tấm gương vượt khó xứ Nghệ. Ảnh: Báo Nghệ An.

Kỳ thi THPT quốc gia 2019, em Lê Văn Cường ở xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu đạt 27,25 điểm và trở thành thí sinh có điểm xét tuyển khối C cao nhất điểm thi Trường THPT Quỳnh Lưu 2, đứng tốp đầu ở huyện Quỳnh Lưu.

Trước đó, vào năm 2018, Cường đạt 25 điểm khối C nhưng trượt Học viện Biên phòng vì thiếu 1 điểm. Sau đó Cường quyết tâm thi lại đến khi nào đỗ thì thôi.

Học giỏi là thế nhưng ít ai biết rằng gia đình Cường có hoàn cảnh khó khăn. Bố Cường - ông Lê Phong Phú (50 tuổi) trong một lần tai nạn lao động trên đồi thông (cách nay 6 năm) đã bị chấn thương cột sống, dẹt 3 đốt sống cổ, mặc dù đã được chữa trị nhiều nơi nhưng vẫn không khỏi. Từ một lao động chính trong nhà, ông trở thành người tàn tật, không đi lại được, nằm liệt giường, mọi sinh hoạt đều nhờ vào sự giúp đỡ của vợ con.

Nhà neo người, bố lại nằm liệt giường, Cường sớm ý thức được hoàn cảnh gia đình và trách nhiệm bản thân nên luôn cố gắng trong cả lao động và học tập. Cường sớm thạo việc nhà nông và làm được hết mọi việc để giúp đỡ mẹ. Những năm THPT của Cường là những ngày tháng vừa làm việc, vừa chăm bố, vừa học hành. Em không có điều kiện cả về thời gian lẫn vật chất để tung tăng với tuổi hoa như nhiều bạn bè khác. Cường chia sẻ: “Nhà em có hoàn cảnh đặc biệt nên phải vậy thôi ạ. Lúc này, thương bố mẹ, em cũng chỉ làm được như thế, mong sức khỏe của bố ngày càng tiến triển hơn”.

Những ngày vừa chăm bố, vừa học bài, Cường luôn tâm niệm lời bố dặn “Con cứ cố gắng mà học tập, bố mẹ và gia đình luôn ủng hộ con” để nỗ lực vươn lên trong khó khăn.

Cường chia sẻ, hàng ngày, buổi sáng em thường lên núi làm việc với mẹ, chiều ở nhà chăm bố và học bài. Ban đêm là khoảng thời gian Cường dành cho sách nhiều nhất, có đêm học tận 3h sáng mới nghỉ. Mấy tháng ôn thi Cường sút gần 10 kg (từ 53 xuống 44 kg).

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, tại Nghệ An, nữ sinh Nguyễn Thị Hà Giang (Trường THPT Kim Liên) cũng xuất sắc đạt 28,4 điểm khối A. Với số điểm này, Giang là thí sinh có điểm xét tuyển khối A cao nhất tỉnh Nghệ An và xếp thứ 9. Điều đặc biệt nữ sinh này không đến từ những trường chuyên nức tiếng của đất học xứ Nghệ mà em là học sinh của một “trường làng”.

Chia sẻ về tương lai, thủ khoa Nguyễn Thị Hà Giang cho biết: "Em dự kiến sẽ nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội. Em ước mơ sau này sẽ trở thành một nhà kinh doanh giỏi. Sau đó sẽ về giúp đỡ xây dựng quê hương…".

Được biết, đây là lần đầu tiên Trường THPT Kim Liên, huyện Nam Đàn có học sinh dẫn đầu toàn tỉnh về điểm xét tuyển đại học khối A, vượt qua những trường chuyên danh giá trên cái nôi đất học xứ Nghệ.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tam-guong-vuot-kho-xu-nghe-nam-sinh-cham-bo-benh-tat-van-dat-thu-khoa-truong-lang-a287285.html