+Aa-
    Zalo

    Thầy cô lội bì bõm, ứa nước mắt dọn dẹp trường chờ đón học sinh

    ĐS&PL Dù trời đã không còn mưa nữa nhưng nước vẫn chưa rút, các thầy cô giáo vẫn phải tập trung để dọn dẹp chờ ngày đón học sinh đến lớp.

    Dù trời đã không còn mưa nữa nhưng nước vẫn chưa rút, các thầy cô giáo vẫn phải tập trung để dọn dẹp chờ ngày đón học sinh đến lớp.

    Các thầy cô bắt đầu dọn dẹp trường. 

    Sách vở, máy móc chìm trong nước

    Sau 2 ngày trời không còn mưa, sân trường mầm non Thanh Hà, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An vẫn chìm trong nước khoảng 30 – 50cm. Do trong các phòng nước đã rút nên để chuẩn bị đón học sinh trở lại trường, các thầy cô đã có mặt tại trường mấy ngày nay để dọn dẹp. Thế nhưng, dọn tới đâu thì thầy cô lại ứa nước mắt đến đó, bởi toàn bộ sách vở và đồ dùng học tập đã hư hỏng do ngâm trong nước lâu ngày.

    Cô Trần Thị Mậu, giáo viên nhà trường cho biết: “Đoán được nước sẽ ngập vào trường nên chúng tôi đã kê thiết bị, học liệu, đồ dùng của giáo viên và trẻ lên bàn ghế, còn bọc nilon toàn bộ. Nhưng trường chúng tôi toàn nhà cấp 4, nước lũ dâng cao ngập hết khiến đồ đạc bị ngâm nước hoàn toàn”.

    Năm nay, nước rút chậm khiến sách vở và máy móc bị hư hỏng. Thậm chí, quần áo và đồ dùng bán trú của trẻ cũng hư hại do ngâm nước lũ, khó có thể khôi phục. Hiện công tác dọn dẹp, vệ sinh được khẩn trương thực hiện với phương châm “nước rút đến đâu, dọn dẹp vệ sinh đến đó”. Tuy nhiên, nếu thời tiết thuận lợi, phải đến hết tuần sau học sinh của trường mới có thể đi học lại.

    Ông Trần Xuân Hà - Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: “Thanh Chương là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do mưa lũ. Do ảnh hưởng của mưa lũ, một số trường đã thiệt hại cơ sở vật chất, như gãy đổ hàng trăm mét tường rào ở các trường tiểu học Thanh Dương, Đặng Thai Mai, Đại Đồng, Thanh Phong; trường THCS Thanh Tiên, Nho Hòa, Thanh Dương; nhiều trường bị gãy đổ hàng loạt cây xanh...”.

    Một số trường bị ngập sâu như: Trường tiểu học Thanh Mỹ; trường tiểu học Võ Liệt; mầm non và tiểu học và THCS Thanh Hà; tiểu học Thanh Long, THCS Đồng Tương và Thanh Khai.

    Theo Trưởng phòng GD&ĐT, trong đợt lũ vừa rồi, thống kê ban đầu Thanh Chương là một trong những huyện bị thiệt hại nặng nề với tổng số tiền hơn 900 triệu đồng. Đến thời điểm này vẫn còn khoảng 60 trường đang bị ngập lụt hoặc đang bị chia cắt nên học sinh chưa đi học trở lại.

    Tất bật cào bùn non

    Cũng trong mấy ngày nay, các giáo viên, phụ huynh trường tiểu học Phạm Hồng Thái, xã Hưng Châu, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An tất bật cào lớp bùn non ra khỏi sân trường để sớm đón học sinh đi học trở lại. May mắn thời điểm này các chiến sĩ công an cũng đã có mặt hỗ trợ trường.

    Thầy Phan Văn Cương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trước khi lũ về thì các thầy cô đã kịp đưa trang thiết bị dạy học lên cao nên tránh được thiệt hại. Giờ đây, chúng tôi đang vệ sinh trường lớp để học sinh có thể đến trường sớm nhất”.

    Hưng Nguyên là huyện ở vùng hạ lưu, cuối nguồn sông Lam. Từ chiều 29/10 đến ngày 31/10, nước sông dâng cao từng bậc, khiến các xã ở vùng ven sông bị ngập lụt. Xã Châu Nhân là nơi bị ảnh hưởng nặng nhất, hiện nước đã ngập vào các trường học trên địa bàn. Lực lượng địa phương và giáo viên trong ngày hôm qua đã di dời, sơ tán toàn bộ thiết bị, đồ dùng dạy học, máy tính, tài liệu... lên địa điểm cao hơn. Ngoài ra, bàn ghế cũng được kê lên cao, tránh ngâm nước gây hư hỏng.

    Ở huyện Đô Lương, qua báo cáo của phòng GD&ĐT huyện, hiện đang còn 12 trường học sinh chưa đi học trở lại do địa hình đang bị chia cắt. Trên toàn huyện, trong đợt lũ này, có 7 trường bị ảnh hưởng do đổ tường rào và bị ngập lụt. Đến thời điểm này, về cơ bản công tác khắc phục đã hoàn thành.

    Ông Nguyễn Văn Thông - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nghi Lộc cho biết: “Phòng và chính quyền huyện đã đi khảo sát tình hình mưa lũ trên địa bàn. Thống kê ban đầu, các trường học thuộc các xã Nghi Phương, Nghi Kiều, Nghi Mỹ, Nghi Thuận, Nghi Đồng, Nghi Hưng trước đó nước ngập vào tận lớp nhưng nay đã rút. Rất may trước đó, Phòng đã chỉ đạo các trường kê lại bàn ghế và di chuyển một số trang thiết bị, đồ dùng học tập lên tầng 2 nên không thiệt hại”.

    Ông Thái Văn Thành – Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An cho biết, qua kiểm tra thực tế các trường học tại các huyện Nghi Lộc, Đô Lương, Yên Thành, Thanh Chương, Nam Đàn và cập nhật báo cáo nhanh của một số cơ sở giáo dục, toàn tỉnh có trên 70 trường bị ảnh hưởng mưa bão trực tiếp kéo dài. Phần lớn trường bị ngập nước, tường rào bị sập, thiết bị và đồ dùng học tập bị ảnh hưởng.

    Cụ thể: Mầm non 23 trường, 30 trường tiểu học, 17 trường trung học cơ sở. Trong đó, có một số trường ngập trên 1m nước như các xã Hưng Nhân, Hưng Trung của huyện Hưng Nguyên; các xã Thanh Nho, Thanh Hà, Thanh Lâm của huyện Thanh Chương và xã Quang Sơn của huyện Đô Lương.

    “Đến nay, hàng vạn học sinh trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn phải nghỉ học, chưa thể đến trường do địa hình chia cắt, cô lập vì mưa lũ và nhiều trường học vẫn còn ngổn ngang bùn đất, phế liệu”, ông Thành nói.

    Nguyễn Anh Ngọc

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ 5 (178)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thay-co-loi-bi-bom-ua-nuoc-mat-don-dep-truong-cho-don-hoc-sinh-a345226.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan