Thí sinh trượt đại học vì trường cố tình nâng điểm chuẩn được Bộ GD-ĐT đồng ý cho trường khác tuyển


Thứ 5, 15/08/2019 | 08:08


Cùng sự kiện

Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết thí sinh bị đánh trượt đại học vì nhà trường nâng điểm chuẩn sẽ được đăng kí xét tuyển ở trường khác.

Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, thí sinh bị đánh trượt đại học vì nhà trường nâng điểm chuẩn sẽ được đăng kí xét tuyển ở trường khác.

Liên quan câu chuyện nam sinh bị Đại học (ĐH) Đồng Nai nâng điểm chuẩn đánh trượt, chia sẻ với Zing.vn, bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho hay nếu em này chỉ có một nguyện vọng hoặc đây là nguyện vọng cuối, trường có thể thỏa thuận với thí sinh để chuyển sang ngành khác, đủ điểm trúng tuyển tại trường.

Ngoài ra, thí sinh cũng có thể xin vào cùng ngành đăng ký xét tuyển ở trường khác, nếu đủ điểm trúng tuyển. Bộ GD-ĐT đồng ý cho trường đó xét tuyển.

Trước đó theo Infonet, thí sinh N.M.Q. (Đồng Nai) cho biết đăng ký 3 nguyện vọng (NV) vào ngành sư phạm Vật lý của trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh (NV1), trường ĐH Sài Gòn (NV2) và trường ĐH Đồng Nai (NV3). Khi biết được 22,3 điểm, em nghĩ chắc chắn mình sẽ đỗ NV 3 vào trường ĐH Đồng Nai vì mọi năm, ngành này lấy điểm khá thấp. Vì thế không đăng ký bổ sung thêm nguyện vọng nào khác.

Nhưng khi trường công bố điểm chuẩn trên 24 điểm, Q. mới biết  mình không đỗ nguyện vọng nào. Đáng nói là trường lấy điểm chuẩn thật cao để em và các bạn khác không ai đỗ được vào ngành này.

Phiếu đăng ký xét tuyển của thí sinh M.Q. Ảnh: Infonet.

TS. Trần Minh Hùng - Hiệu trưởng ĐH Đồng Nai cho biết, trường rất tiếc và có lỗi với thí sinh nhưng không thể làm khác được.

Trong các lần lọc ảo tại phần mềm của Bộ GD-ĐT, điểm chuẩn các ngành đào tạo như Sư phạm Vật lý của trường chỉ ở mức sàn là 18 điểm. Sau khi tiến hành lọc ảo chỉ có 3 sinh viên trúng tuyển và không đủ điều kiện mở lớp.

Vì thế, nhà trường buộc phải lấy điểm 24,7 để các em này trúng tuyển nguyện vọng khác, có cơ hội học ĐH khác.

Chúng tôi cũng đã tính các phương án khác như nhận thí sinh rồi chuyển sang trường có đào tạo sư phạm ngành Vật lý và đã liên hệ nhưng không trường nào đồng ý. Bởi lẽ, các trường đó có quy định nếu muốn chuyển, các em đó phải học ít nhất một học kỳ hay một năm. Trong khi đó, nhà trường lại không thể mở lớp thì không thể đào tạo các em ấy một học kỳ, một năm".

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-sinh-truot-dai-hoc-vi-truong-co-tinh-nang-diem-chuan-duoc-bo-gd-dt-dong-y-cho-truong-khac-tuyen-a288756.html