Thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Mỗi thí sinh phải thi 4 môn, diễn ra trong 1,5 ngày


Thứ 4, 22/04/2020 | 07:29


Cùng sự kiện

Sáng nay (22/4) Thứ trưởng bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ đã chia sẻ với báo chí về phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Sáng nay (22/4) Thứ trưởng bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ đã chia sẻ với báo chí về phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra trong 1,5 ngày. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Tờ Tuổi Trẻ đưa tin, theo Thứ trưởng bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ, kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến sẽ gồm 3 bài thi độc lập (Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ) và 2 bài thi tổng hợp KHTN và bài thi tổng hợp KHXH. Trong đó, bài thi KHTN gồm tổ hợp của 3 môn vật lý, hóa học và sinh học; Bài thi KHXH đối với thí sinh THPT gồm tổ hợp của 3 môn Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân; đối với thí sinh GDTX gồm tổ hợp của 2 môn Lịch sử, Địa lý.

Thí sinh THPT phải thi 3 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn KHTN hoặc KHXH. Thí sinh GDTX phải thi 2 bài thi bắt buộc toán, ngữ văn và 1 bài thi tự chọn KHTN hoặc KHXH.

Các bài thi toán, ngoại ngữ, KHTN và KHXH thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng; thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm (phiếu TLTN). Kết quả làm bài của thí sinh trên phiếu TLTN được chấm bằng phần mềm máy tính do bộ GD-ĐT cung cấp; bài thi ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Mỗi bài thi tổng hợp được chấm chỉ với một đầu điểm (không có điểm các môn thành phần như đối với bài thi tổ hợp trong kỳ thi THPT quốc gia những năm trước đây).

Đáng chú ý, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra trong 1,5 ngày với 3 buổi thi.

Ông Nguyễn Hữu Độ cũng cho biết do dịch bệnh Covid-19, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được tổ chức muộn hơn mọi năm, dự kiến vào tháng 8/2020. 

Theo Vnexpress, bộ GD-ĐT sẽ xây dựng đề thi và cung cấp cho các địa phương để tổ chức thi tốt nghiệp cùng một thời điểm trong cả nước. Nội dung thi nằm trong chương trình giáo dục THPT, chủ yếu là lớp 12, phù hợp với nội dung tinh giản chương trình học kỳ II bộ đã công bố.

"Nội dung đề thi sẽ dễ hơn, độ phân hóa cũng giảm so với thi THPT quốc gia năm trước để phù hợp với mục đích của kỳ thi cũng như điều kiện dạy học do ảnh hưởng của Covid-19", Thứ trưởng Độ nói.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ do bộ GD-ĐT chỉ đạo, UBND tỉnh, thành chủ trì và chịu trách nhiệm tổ chức. Các tỉnh sẽ thành lập Hội đồng thi, tổ chức tất cả khâu của kỳ thi như in sao đề, coi thi, chấm thi, phúc khảo, công bố kết quả thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Mỗi hội đồng thi có các điểm thi được bố trí đảm bảo tạo thuận lợi cho thí sinh. Cán bộ coi thi là giáo viên của tỉnh và có sự đổi chéo giáo viên coi thi giữa các trường với nhau, bảo đảm giáo viên không coi thi học sinh của trường mình.

Để đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, công bằng, dự kiến ngoài lực lượng thanh tra của bộ, sở GD-ĐT, thanh tra của tỉnh cũng sẽ tham gia để giám sát tất cả khâu, nhất là khâu in sao, vận chuyển, bảo mật đề thi, coi và chấm thi.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh việc trao quyền tổ chức kỳ thi về cho địa phương phải gắn liền với tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu và những người phụ trách các khâu trong quy trình tổ chức kỳ thi. Bộ sẽ xây dựng giải pháp kỹ thuật nhằm giám sát chất lượng, tính trung thực của kỳ thi như thực hiện mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề; áp dụng thiết bị giám sát và công nghệ thông tin để quản lý đề thi, bài thi; tiếp tục tổ chức thi trắc nghiệm để hạn chế tối đa sự can thiệp của con người vào các khâu coi thi và chấm thi.

Các bài thi trắc nghiệm sẽ được chấm bằng máy, bằng phần mềm chung của bộ, có sự giám sát của hệ thống camera trên cơ sở phát huy hiệu quả của quy trình chấm thi năm 2019 để đảm bảo quy trình chấm thi nghiêm túc, đề phòng gian lận. "Đặc biệt năm nay các tỉnh phải công khai phổ điểm thi, báo cáo toàn bộ điểm học bạ của các thí sinh qua hệ thống dữ liệu điện tử. Bộ GD-ĐT sẽ lấy đó làm căn cứ đối sánh kết quả thi", ông Độ nói.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-tot-nghiep-thpt-nam-2020-moi-thi-sinh-phai-thi-4-mon-dien-ra-trong-15-ngay-a320592.html