Bộ GD-ĐT sẽ chấn chỉnh địa phương tuyển sinh lớp 6 sai quy định


Thứ 5, 23/04/2015 | 02:29


(ĐSPL) - “Quy định không có trường chuyên THCS đã rõ và trách nhiệm của các địa phương là phải thực hiện đúng quy định đó", Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển nói.

(ĐSPL) - “Quy định không có trường chuyên THCS đã rõ và trách nhiệm của các địa phương là phải thực hiện đúng quy định đó", Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển nói.

Chiều ngày 22/4, trả lời trên báo Thanh niên về việc mỗi nơi thực hiện một kiểu trước “lệnh” cấm thi vào lớp 6 của Bộ GD-ĐT (như Hà Nội tuyệt đối không thi, không khảo sát năng lực, chỉ xét tuyển hoàn toàn; trong khi TP.HCM vẫn cho phép khảo sát năng lực tiếng Anh để tuyển học sinh vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa), ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết: Đúng là cách làm thì khác nhau nhưng cả hai đều khẳng định không vi phạm quy định của Bộ về việc cấm thi, kiểm tra để tuyển sinh và phân loại học sinh lớp 6. Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định việc khảo sát năng lực ngoại ngữ không phải là thi mà là kiểm tra năng lực chung thông qua năng lực tiếng Anh.

Video: Hà Nội chính thức công bố hình thức tuyển sinh vào lớp 6.

Ông Hiển cho biết thêm, việc Hà Nội không khảo sát, kiểm tra IQ, EQ không phải vì Bộ không cho phép mà bởi vì ngành GD-ĐT Hà Nội chưa đủ cơ sở để tin tưởng vào cách đánh giá đó có đáp ứng được yêu cầu cấm thi hay không.

Cũng theo ông Hiển: “Bộ sẽ vẫn giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện của các địa phương. Nếu TP.HCM khảo sát năng lực ngoại ngữ giống như thi tuyển thì chắc chắn Bộ sẽ phải yêu cầu xử lý và rút kinh nghiệm, không phải chỉ năm nay mà còn cho các năm tiếp theo”.

“Quy định không có trường chuyên THCS đã rõ và trách nhiệm của các địa phương là phải thực hiện đúng quy định đó. Việc cấm tuyệt đối thi tuyển vào lớp 6 cũng là một cách để Bộ chỉ đạo thực hiện quyết liệt hơn, đưa tất cả các trường THCS về hoạt động đúng với quy định, không trường chuyên, lớp chọn và không có ngoại lệ”, ông Hiển nói.

Tuyển sinh - Du học - Bộ GD-ĐT sẽ chấn chỉnh địa phương tuyển sinh lớp 6 sai quy định

Bộ GD-ĐT sẽ chấn chỉnh địa phương tuyển sinh lớp 6 sai quy định. (Ảnh minh họa).

Trước đó, ngày 16/4, Phó giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội Phạm Văn Đại cho biết, đã thống nhất cho phép 3 trường THCS Nguyễn Tất Thành, Mari Curie, Lương Thế Vinh được tuyển sinh lớp 6 theo hình thức xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực học sinh bằng bài đo chỉ số IQ, EQ... 3 trường còn lại là THCS Nguyễn Siêu, THCS chuyên Hà Nội-Amsterdam, THCS Cầu Giấy chỉ được xét tuyển đầu vào lớp 6.

Nhưng chỉ sau đó 1 ngày, tối ngày 17/4, Sở GD-ĐT Hà Nội đã có văn bản hỏa tốc gửi UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Phòng Giáo dục, các trường THCS trên địa bàn yêu cầu tất cả các trường THCS trên địa bàn thành phố tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển, tuyệt đối không được tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 6.

Trao đổi trên báo Dân trí, lãnh đạo của một trường được phê duyệt phương án trước đó cho biết: Ngay sau khi UBND thành phố Hà Nội có công văn hỏa tốc thì Sở GD-ĐT Hà Nội đã gọi điện cho các trường chia sẻ và cho hay, phương án 3 trường được Sở GD-ĐT đồng ý nhưng gửi lên UBND thành phố lại không được chấp nhận. Do đó, các trường phải thực hiện tuyển sinh vào lớp 6 là xét tuyển.

LINH SAN (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-gd-dt-se-chan-chinh-dia-phuong-tuyen-sinh-lop-6-sai-quy-dinh-a92084.html