Hành trình truyền cảm hứng của người đàn ông đi từ căn nhà "dột nát" tới đại học Harvard danh giá


Thứ 3, 10/11/2020 | 13:45


Hành trình vượt lên khó khăn từ căn nhà "dột nát" của nam sinh viên Harvard Desmond Jumbam đã trở thành nguồn cảm hứng được lan truyền trên mạng xã hội.

Hành trình vượt lên khó khăn từ căn nhà "dột nát" của nam sinh viên Harvard Desmond Jumbam đã trở thành nguồn cảm hứng được lan truyền trên mạng xã hội.

Ở tuổi 27, Desmond Jumbam đã đạt được nhiều thành tích đáng nể. Chuyên gia tư vấn chính sách y tế tại tổ chức phi lợi nhuận Operation Smile (Phẫu thuật nụ cười) sở hữu nhiều tấm bằng danh giá khác nhau bao gồm bằng khoa học sinh học của đại học Taylor và bằng Thạc sĩ Khoa học về sức khỏe toàn cầu của đại học Notre Dame.

Không những thế, anh còn từng làm việc dưới tư cách trợ lý nghiên cứu tại đại học Harvard danh giá trong chương trình Chương trình Phẫu thuật Toàn cầu và Thay đổi Xã hội. Tại đây, anh tham gia phân tích chính sách y tế và điều phối các dự án. 

Chia sẻ về những thành công mình đạt được, Desmond Jumbam đã gây bất ngờ về xuất thân nghèo khó. Theo đó, anh Jumbam đã đăng lên trang Twitter cá nhân hình ảnh về ngôi nhà nơi anh lớn lên từ năm 5 tuổi ở Yaoundé, Cameroon cùng với tấm thẻ sinh viên tại đại học Harvard kể về hành trình vượt qua khó khăn để theo đuổi ước mơ. 

Bài đăng của Desmond Jumbam đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của người dùng mạng xã hội và nhận được 2,5 lượt thích chỉ trong hơn 1 ngày. Anh cũng đã truyền tải thông điệp tích cực, khích lệ người trẻ trên thế giới vượt lên tất cả để theo đuổi đam mê của bản thân.

Bài đăng của Desmon Jumbam trên Twitter chia sẻ về hành trình vươn lên từ căn nhà "dột nát" tới đại học Harvard danh giá. Ảnh: Twitter

Trả lời phỏng vấn với trang Ladbible, Desmon Jumbam cho biết: "Tôi đã cảm động và được khích lệ bởi những lời nhắn ấm áp từ hàng triệu người dùng mạng xã hội. Một số người đã ngợi khen và ủng hộ hành trình của tôi. Những người khác cũng kể về những câu chuyện riêng của chính họ".

Anh cũng chia sẻ thêm về câu chuyện của bản thân. Jumbam cho biết, anh lớn lên trong một trong một gia đình nghèo khó ở Yaoundé, thủ đô của Cameroon. 

Cụ thể, Jumbam kể: "Mẹ tôi đã làm việc không biết mệt mỏi với tư cách là người dọn dẹp, thợ may và nấu ăn cho một tổ chức truyền giáo để cho tôi đi học tại trường tiểu học và trường trung học ở Yaoundé. Cha mẹ tôi đã hy sinh rất nhiều để đảm bảo rằng tôi có được nền giáo dục tốt nhất. Năm 2010, tôi đến Mỹ theo học tại một trường cao đẳng cộng đồng với số tiền chỉ đủ đóng phí 1 học kỳ. Cha mẹ tôi đã đi vay mượn khoản tiền lớn để tạo điều kiện cho tôi".

Desmond Jumbam (phải) hiện đang cống hiến những kỹ năng và kiến thức mình học được để phát triển nền y tế ở quê nhà. Ảnh: Twitter

Để trang trải cho "2 năm học đầu vô cùng căng thẳng", Desmond Jumbam đã nỗ lực hết sức kiếm học bổng và làm việc với tư cách một gia sư. Bên cạnh đó, anh còn nhận được sự giúp đỡ hết mình từ gia đình, bạn bè. Sau hàng loạt thành tích đáng nể ở Mỹ, anh Jumbam đã trở về Cameroon để phát triển giáo dục và giúp đỡ những người trẻ tại quê nhà. 

Anh tiết lộ: "Đến học tại Harvard không phải ước mơ mà tôi theo đuổi khi còn nhỏ. Tôi đã lớn lên mà không biết tới Harvard là gì. Mục tiêu lớn nhất của tôi luôn là tìm kiếm con đường phát triển hệ thống y tế và sức khỏe của những người ở quê nhà và châu Phi. Trong chặng đường theo đuổi ước mơ, Harvard đã xuất hiện như một bước đệm để tôi đạt được mục đích của mình".

Qua câu chuyện của mình, Desmond Jumbam đã gửi đi thông điệp tới những người khác: "Tôi sẽ tránh những lời khuyên sáo rỗng như 'đừng từ bỏ', hay 'hãy theo đuổi đam mê tới cùng'. Nghe có vẻ bi quan, nhưng tôi mong các bạn hãy luôn tin tưởng vào ước mơ của mình và phải lường trước những khó khăn có thể gặp phải trên con đường mình sẽ đi".

Minh Hạnh (Theo Ladbible)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-trinh-truyen-cam-hung-cua-nguoi-dan-ong-di-tu-can-nha-dot-nat-toi-dai-hoc-harvard-danh-gia-a345577.html