Thêm nam sinh 'dừng bước' ngành công an vì lai lịch gia đình


Thứ 5, 01/10/2015 | 10:27


Em Nguyễn Cảnh Nam (Thanh Yên, Thanh Chương, Nghệ An) dù có giấy báo nhập học trường Học viện An ninh Nhân dân song khả năng không được nhập học,

Em Nguyễn Cảnh Nam (Thanh Yên, Thanh Chương, Nghệ An) dù có giấy báo nhập học trường Học viện An ninh Nhân dân song khả năng không được nhập học, lý do ông ngoại Nam từng có án tích cách đây 31 năm.

Nguyễn Cảnh Nam có nguy cơ không được nhập học Học viện An ninh Nhân dân.

Năm nay, hình thức thi tuyển và quy chế tuyển sinh mới đã khiến không ít học sinh thi đậu vào các trường đại học trọng điểm nhưng lại không được nhập học vì gia đình có người thân từng bị án tích. Một số trường hợp phát hiện sớm như em Nguyễn Đức Ngà (Khánh Sơn, Nam Đàn, Nghệ An) và em Bùi Thị Kiều Nhi (huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) đã được chiếu cố để nhập học. Song vẫn còn một số học sinh nữa đứng trước nguy cơ không được nhập học cũng vì vấn đề này.

Em Nguyễn Cảnh Nam (Thanh Yên, Thanh Chương, Nghệ An) dù có giấy báo nhập học trường Học viện An ninh Nhân dân song khả năng không được nhập học, lý do ông ngoại Nam từng có án tích cách đây 31 năm.

Lại vướng lý lịch

Em Nguyễn Cảnh Nam (sinh năm 1997, trú xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương, Nghệ An) trong kỳ thi THPT quốc gia 2015 có điểm Toán là 8.25, Lý 9, Hóa 8.5, đạt tổng 27.25 (cộng cả 1,5 điểm vùng) có khả năng không được nhập học Học viện An ninh Nhân dân khiến dư luận xôn xao, người dân địa phương cùng các thầy cô giáo trường THPT Nguyễn Sỹ Sách vô cùng tiếc nuối cho em.

Nam tâm sự, em và gia đình hết sức vui mừng khi nhận được giấy báo nhập học do Đại tá - TS Trần Ngọc Thịnh ký, báo tin em đã trúng tuyển vào Học viện An ninh Nhân dân với số điểm 25.75, chưa tính điểm vùng. Tuy nhiên, khi đi làm hồ sơ, Công an huyện Thanh Lương cho biết, ông ngoại em từng phạm tội ăn cắp tài sản cách đây 31 năm. Khi nghe tin, Nam và gia đình đều suy sụp.

Giấy báo nhập học của em Nguyễn Cảnh Nam trúng tuyển vào Học viện An ninh Nhân dân với số điểm 25.75 (chưa tính điểm vùng). 

Điều đặc biệt ở đây là Nam cũng giống như Kiều Nhi (Tuyên Hóa, Quảng Bình) không hề hay biết gì về những câu chuyện trong quá khứ này, vì lúc đấy em chưa chào đời. Trong lúc gia đình bên nội có ông là Đảng viên, các bác hầu hết là chiến sĩ bộ đội lập nhiều chiến công trong bảo vệ Tổ quốc…

Trước những tấm gương cách mạng có thực trong gia đình, từ nhỏ Nam đã nuôi mơ ước được trở thành một chiến sĩ công an góp phần vào bảo vệ quê hương đất nước. Tuy nhiên, ngày sắp nhập học đến gần, Nam lại có khả năng không được theo học tại ngôi trường em mơ ước với lý do là lai lịch của ông ngoại không tốt.

Người dân địa phương, gia đình, bạn bè, thầy cô… đều tiếc nuối cho trường hợp của Nam bởi em không những là người con ngoan, mà còn có nhiều thành tích đáng nể là 12 năm học luôn đạt học sinh tiên tiến, học sinh giỏi cấp trường, lớp 11 đạt học sinh giỏi cấp tỉnh môn toán…

Thầy Lương Thanh Hải - giáo viên chủ nhiệm lớp 12C1 Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách) - đánh giá: Em Nguyễn Cảnh Nam là một học sinh có nhiều nỗ lực trong học tập, biết tu dưỡng bản thân và đã đạt được nhiều thành tích tốt; đạo đức, tư cách tốt, luôn gương mẫu chấp hành tốt nội quy của trường, lớp; tham gia tích cực các phong trào hoạt động của lớp - chi đoàn. Bản thân em luôn mong muốn trở thành chiến sĩ công an nên đã cố gắng học tập và rèn luyện đạt kết quả tốt.

Em Nam từng đạt giải Khuyến khích môn Toán trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Bức tâm thư

Dưới sự động viên của mọi người, Nam đã quyết định viết tâm thư gửi đến Ban giám đốc Công An tỉnh Nghệ An để trình bày về hoàn cảnh của mình và mong được chiếu cố.

Nội dung bức thư:

Kính gửi: Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An

Kính thưa Bộ trưởng!

Là một học sinh xuất thân từ một gia đình nông nghiệp ở vùng quê nghèo khó xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, em luôn cố gắng trong học tập. Từ bé, em đã ước mơ trở thành một chiến sĩ công an để có cơ hội cống hiến hết sức mình phục vụ cho đất nước và mong muốn giữ vững sự công bằng cho xã hội.

Để thực hiện được ước mơ đã từng ấp ủ bấy lâu, em không ngừng cố gắng trong học tập, rèn luyện tu dưỡng bản thân và luôn tự nhủ bản thân phải trở thành một công dân tốt, có ích cho xã hội. Kết quả, trong kì thi THPT quốc gia, em đạt tổng điểm là 27.25 (cộng cả điểm ưu tiên). Khi biết mình trúng tuyển vào trường, em vô cùng vui sướng và tự hào.

Nhưng niềm vui chưa đến được bao lâu thì khi đi làm hồ sơ, sơ yếu lí lịch em, em không ngờ lí lịch ông ngoại em lại không hợp lệ, em rất bàng hoàng và không tin vào mắt mình nữa. Sự việc đến quá bất ngờ, em không thể nói gì ngoài việc chờ đợi một phép màu, một điều kỳ diệu sẽ đến với em.

Bởi ước mơ được học ở ngành công an được em ấp ủ từ hồi học cấp 1, cấp 2 và em đã cố gắng để có được kết quả như ngày hôm nay và khi biết được quyết định của công an huyện gia đình em hoàn toàn suy sụp. Bố mẹ em đã khóc, khóc vì thương cho con mình đã nỗ lực theo đuổi ước mơ nhưng chỉ vì những sai lầm trong quá khứ của người thân, chỉ vì đói khổ mà làm cho con mình phải đánh mất ước mơ ngay từ nhỏ.

Lý lịch của bên nội em hoàn toàn tốt, gia đình em có nhiều đảng viên và có nhiều đóng góp cho cách mạng.

Ông nội: Nguyễn Cảnh Lam là Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam, ông được trao tặng huy hiệu 40 năm tuổi đảng. Bà nội: Nguyễn Thị Lam trước đây là cán bộ phụ nữ xã. Ông bà đã có nhiều cố gắng cho cách mạng được nhà nước tặng thưởng huy chương kháng chiến.

Bố mẹ làm nghề trồng trọt, là những người nông dân điển hình luôn đi đầu trong các phong trào đền ơn đáp nghĩa.

Bác ruột: Nguyễn Cảnh Hùng là thương binh.

Bác ruột: Nguyễn Cảnh Sơn là bộ đội phục viên.

Bác ruột: Nguyễn Cảnh Hà là bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An.

Riêng về lý lịch bên ngoại vẫn còn vướng mắc bởi ông ngoại trước đây, sau khi đi bộ đội về quê, do cuộc sống gia đình thiếu thốn nên đã làm liều đi ăn cắp một số đồ của người dân cách đây 31 năm. Từ khi ra trại đến nay, ông là một người công dân tốt. Ai cũng có sai lầm, biết làm lại và sửa sai mới là điều quan trọng. Bởi vậy, em mong các bác xem xét chiếu cố để em được theo đuổi đam mê.

Bây giờ sống trong thời kì đổi mới, em hy vọng những sai lầm của quá khứ sẽ được xem xét giải quyết, không đặt nặng vấn đề lỗi lầm của quá khứ để em có thể theo đuổi ước mơ và những hoài bão đã ấp ủ trong lòng bấy lâu.

Vậy em tha thiết kính mong Bộ trưởng xem xét chiếu cố cho em. Nếu được vào trường, em xin hứa sẽ nỗ lực hết mình để học tập và rèn luyện thật giỏi, sau này cống hiến hết mình cho đất nước để không phụ sự quan tâm của Bộ trưởng và mọi người. Em xin chân thành cảm ơn!

Bức thư em Nam gửi lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An. 

Bức thư này của em Nam cũng được sự đồng tình ủng hộ không những của người dân xung quanh địa phương, bạn bè thầy cô mà còn có sự đồng tình của công an 2 xã Thanh Yên và Thanh Lương (Thanh Chương, Nghệ An). Họ rất mong trường hợp của em Nam sẽ được chiếu cố.

Ông ngoại của Nam rất ân hận về những việc mình từng làm nên từ ngày trở về địa phương, ông đã sống rất tốt, đóng góp nhiều cho thôn xóm, được dân làng yêu quý.

Công an xã Thanh Lương (Thanh Chương, Nghệ An) cho biết, ông ngoại của Nam sau khi ra tù trở về địa phương đã chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không vi phạm pháp luật gì nữa.

Còn về gia đình Nam, Công an xã Thanh Yên (Thanh Chương, Nghệ An) xác nhận gia đình em luôn chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật của địa phương.

Theo Lao động

Xem thêm video:

[mecloud]QpVlwQebeH[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/them-nam-sinh-dung-buoc-nganh-cong-an-vi-lai-lich-gia-dinh-a113033.html