Tư vấn chọn trường thi: Các ngành nghề đang hot hiện nay


Thứ 3, 14/04/2015 | 08:15


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Truyền thông đa phương tiện, Quản trị khách sạn, Khúc xạ nhãn khoa, Tâm lý học... là những ngành được đánh giá là "hot" hiện nay.

(ĐSPL) - Truyền thông đa phương tiện, Quản trị khách sạn, Khúc xạ nhãn khoa, Tâm lý học... là những ngành được đánh giá là "hot" hiện nay được nhiều trường đại học mở ra thêm.
Trong mùa tuyển sinh năm 2015, nhiều trường bắt đầu mở ra thêm một số ngành được xem là “hot” mà thị trường lao động đang cần, được nhiều chuyên gia tư vấn chọn trường thi nhắc tới.

Video: Tư vấn chọn trường và ngành thi năm 2015.

Cụ thể, theo báo điện tử VnMedia, có 5 ngành mới đó là:
Truyền thông đa phương tiện
Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông từ năm 2015 bắt đầu mở ra thêm ngành Truyền thông đa phương tiện và chiêu sinh. Các chuyên gia nhận định, sự phát triển của công nghệ nói chung và công nghệ thông tin nói riêng đã tạo xu hướng mới của lĩnh vực báo chí truyền thông, trong đó thông điệp được truyền thông bởi ngôn ngữ đa phương tiện (văn bản, âm thanh, hình ảnh, video, tương tác …) với đa loại hình sản phẩm, đa kênh truyền tải và đa điều kiện tiếp nhận.
Tuyển sinh - Du học - Tư vấn chọn trường thi: Các ngành nghề đang hot hiện nay

Tư vấn chọn trường thi: Các ngành nghề đang hot hiện nay. (Ảnh minh họa).

Xu hướng đó đòi hỏi người làm truyền thông hiện đại bên cạnh các kiến thức nền tảng về báo chí truyền thông cần có khả năng tác nghiệp độc lập mà cụ thể là làm chủ đa loại hình phương tiện từ ngôn ngữ thể hiện, công cụ tạo lập và truyền tải thông điệp. Cử nhân tốt nghiệp đại học ngành Truyền thông đa phương tiện mới đáp ứng được các yêu cầu chuyên môn trên.
Trong khi xã hội đang có nhu cầu lớn về nguồn nhân lực này thì các trường đại học về báo chí truyền thông hiện nay chưa đào tạo được. Vì vậy, nguồn nhân lực này được xem là dễ tìm kiếm việc làm trong thời gian tới.
Cử nhân Khúc xạ nhãn khoa
Theo thông báo tuyển sinh của Đại học Y Hà Nội, năm 2015, nhà trường mở thêm mã ngành Khúc xạ nhãn khoa, tuyển sinh 50 chỉ tiêu. Thời gian đào tạo ngành này là 4 năm với mục tiêu đào tạo Cử nhân Khúc xạ nhãn khoa thực hiện chăm sóc sức khoẻ mắt ở cộng đồng, giải quyết các vấn đề về khúc xạ nhãn khoa.
Cử nhân ngành này sau khi hoàn thành khoá học sẽ được cấp bằng cử nhân nhãn khoa, thực hành chăm sóc mắt ban đầu, bao gồm xác định các bệnh cơ bản về mắt, khám khúc xạ và cấp đơn kính, khám và tư vấn các dịch vụ khiếm thị, phục hồi chức năng, các bài tập thị giác hai mắt. Các cử nhân nhãn khoa sẽ phối hợp với thầy thuốc để chăm sóc sức khỏe người bệnh, tư vấn và giáo dục sức sức khỏe mắt cho người bệnh, cộng đồng...
Cử nhân Khúc xạ nhãn khoa có thể dễ dàng tìm việc và công tác tại các cơ sở đào tạo, cơ sở y tế; khoa mắt các bệnh viện Trung ương và địa phương trong bối cảnh các bệnh về mắt ngày càng gia tăng hiện nay
Tâm lý học
Cử nhân tâm lý học có thể có nhiều vị trí làm việc như: Chuyên viên tham vấn tâm lý (trong các công ty, trung tâm làm dịch vụ tư vấn tâm lý, các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, cao đẳng, đại học…); nhân viên bộ phận nhân sự, tiếp thị, quảng cáo, nghiên cứu thị trường… trong các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp các lĩnh vực xã hội khác nhau; cán bộ chuyên môn tâm lý trong các cơ sở y khoa, trung tam dưỡng lão, trung tâm cai nghiện, cơ sở giáo dục đặc biệt, các trường giáo dưỡng...
Ngành học này cũng được đánh giá là “hot” trong trong xã hội công nghiệp ngày nay, khi con người trở nên bận rộn hơn, năng động hơn, cuộc sống vật chất đầy đủ hơn nhưng con người lại phải đối mặt với nhiều hiện tượng tâm lý - xã hội như: ly hôn, tự sát, xung đột gia đình, trầm cảm, stress, rối loạn cảm xúc, hành vi… Hơn lúc nào hết, mỗi người cần phải hiểu rõ hơn đời sống tinh thần vô cùng phức tạp và phong phú của mình và cần tìm đến những chuyên gia tâm lý.
Thiết kế đồ họa
Sinh viên ngành thiết kế đồ họa không chỉ được đào tạo bài bản về chuyên môn, phát huy khả năng sáng tạo cùng những chuyên đề đặc thù về thiết kế, sáng tác mà còn được phát triển toàn diện các kỹ năng mềm: kỹ năng thuyết trình, kỹ năng quan sát, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng...
Các cử nhân thiết kế đồ họa hoàn toàn có thể có nhiều cơ hội khẳng định không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn có đủ bản lĩnh, tài năng để tự tin khẳng định bản thân trong nền kinh tế hiện nay.
Quản trị khách sạn
Quản trị khách sạn tại Việt Nam được xem là ngành học “hot”, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi phát triển du lịch đang được xem là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.
Cử nhân ngành Quản trị khách sạn có thể làm nhiều công việc khác nhau từ bộ phận nhân sự, bộ phận tiền sảnh, bộ phận ẩm thực cho đến công tác quản lý tại các doanh nghiệp du lịch. Ngoài ra, sinh viện tốt nghiệp cũng có thể làm việc ở các cơ quan quản lý, viện nghiên cứu về kinh tế nói chung, du lịch nói riêng; hoặc làm chuyên viên, giảng viên tại các cơ sở đào tạo, nghiên cứu thuộc lĩnh vực du lịch.
Được biết, trong mùa tuyển sinh 2015, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội cũng mở ra ngành Quản trị Khách sạn, với chỉ tiêu tuyển sinh là 70. 
Tuy nhiên, các chuyên gia giáo dục cũng đưa ra lời khuyên tới các sỹ tử ôn thi tốt nghiệp - đại học, để có một việc làm tốt sau này, thí sinh không nên đua theo các ngành nghề “hot” mà nên chọn nghề phù hợp với mình. Vì có phù hợp với khả năng của mình thì mình mới có thể thành công và theo đuổi đam mê tới cùng.

LINH SAN (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-van-chon-truong-thi-cac-nganh-nghe-dang-hot-hien-nay-a90934.html