Đăng ký xét tuyển đại học: Thí sinh cần lưu ý để không mất cơ hội


Thứ 7, 01/08/2015 | 11:48


(ĐSPL) - Hôm nay 1/8, các trường ĐH, CĐ bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển. Do là năm đầu tiên thực hiện phương thức tuyển sinh mới nên thí sinh cần đặc biệt lưu ý.

(ĐSPL) - Hôm nay 1/8, các trường ĐH, CĐ bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển. Do là năm đầu tiên thực hiện phương thức tuyển sinh mới nên thí sinh cần đặc biệt lưu ý thông tin xét tuyển của các trường và quy định đăng ký NV vào các trường ĐH, CĐ. Theo đó Bộ GD&ĐT cũng có văn bản nhấn mạnh những vấn đề trước - trong và sau khi thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ năm 2015.

Những điểm cần lưu ý:

Đối với xét tuyển NV, thí sinh chỉ được sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi dùng để xét tuyển đợt I để đăng ký vào 1 trường ĐH, CĐ, mỗi trường thí sinh được đăng ký tối đa 4 NV xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4. Trong thời gian 20 ngày xét tuyển NV1, nếu cần thí sinh có thể điều chỉnh NV đã đăng ký ở trường đó hoặc rút hồ sơ để đăng ký sang trường khác. Thí sinh đã trúng tuyển NV1, không được đăng ký ở các đợt xét tuyển NV bổ sung.

Đối với xét tuyển NV bổ sung, thí sinh có thể dùng đồng thời 3 giấy chứng nhận kết quả thi để đăng ký tối đa vào 3 trường và mỗi trường được đăng ký tối đa 4 NV xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4. Trong thời gian của từng đợt xét tuyển NV bổ sung, thí sinh không được rút hồ sơ. Sau mỗi đợt xét tuyển, nếu không trúng tuyển, thí sinh được rút hồ sơ để đăng ký xét tuyển trong đợt xét tuyển NV bổ sung tiếp theo. Thí sinh đã trúng tuyển vào trường không được tham gia xét tuyển ở đợt xét tuyển NV bổ sung tiếp theo.

Để không mất cơ hội vào đại học:

Đề thi THPT Quốc gia năm nay được xem là khó hơn đề tốt nghiệp THPT và dễ hơn đề thi ĐH năm trước. Theo phổ điểm 8 môn thi được Bộ GD&ĐT công bố thì điểm các môn thi đều tăng. Vì vậy, số học sinh đạt điểm cao khá đông. Điều này phần nào khiến các học sinh khó khăn hơn trong việc lựa chọn trường để nộp hồ sơ xét tuyển.

Do đó, thí sinh cần nghiên cứu thật kỹ về trường muốn nộp hồ sơ qua việc tìm hiểu điểm chuẩn của trường, ngành học các năm trước... Tiếp theo, thí sinh nghiên cứu các ngành theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4 để nộp hồ sơ.

Điều quan trọng trong quá trình xét tuyển NV là thí sinh vào trang thông tin điện tử của trường mình nộp hồ sơ để biết thêm thông tin. Trong đó đặc biệt lưu ý một số vấn đề như: Số chỉ tiêu của ngành, của trường lựa chọn; số hồ sơ đăng ký xét tuyển; mức độ điểm của các hồ sơ; hồ sơ của mình đứng thứ bao nhiêu... từ đó có phán đoán, tính toán phù hợp để quyết định. Các thí sinh nên tham khảo phổ điểm các môn thi mà Bộ GD&ĐT công bố để có sự so sánh, lựa chọn.

Tuyển sinh - Du học - Đăng ký xét tuyển đại học: Thí sinh cần lưu ý để không mất cơ hội

Thí sinh cần lưu ý để không mất cơ hội vào các trường ĐH, CĐ

Lưu ý khi nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển:

Hồ sơ xét tuyển bao gồm:

- Phiếu đăng ký xét tuyển có ghi rõ: 4 ngành của một trường ĐKXT được xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4 (có thể lấy mẫu phiếu này trên website của Bộ GD&ĐT và một số báo mạng khác);

- Bản gốc Giấy chứng nhận kết quả thi phù hợp với đợt xét tuyển (có đóng dấu đỏ của trường chủ trì cụm thi);

- 1 phong bì đã dán sẵn tem, có ghi rõ họ tên, địa chỉ của thí sinh.

Cách thức nộp hồ sơ: Trong thời hạn quy định của mỗi đợt xét tuyển, thí sinh được lựa chọn nộp hồ sơ ĐKXT và phí ĐKXT qua đường bưu điện (chuyển phát nhanh, chuyển phát ưu tiên) hoặc nộp trực tiếp tại trường. Nếu gửi qua bưu điện thì ngày ghi trên dấu bưu điện nơi nhận hồ sơ phải trong thời hạn của đợt xét tuyển. Các hình thức nộp hồ sơ nêu trên đều có giá trị như nhau.

Thời gian nộp hồ sơ: Đợt I từ ngày 1 đến 20/8; xét tuyển NV bổ sung Đợt I từ ngày 25/8 đến ngày 15/9; Bổ sung Đợt II từ ngày 20/9 đến 05/10; Bổ sung Đợt III từ ngày 10 đến 25/10 (kết thúc nhận hồ sơ ĐKXT trình độ đại học); Bổ sung Đợt IV từ ngày 31/10 đến 15/11/2015 (kết thúc nhận hồ sơ ĐKXT trình độ cao đẳng).

HẠNH VŨ (Tổng hợp)

[mecloud]PklbdpMJN7[/mecloud] 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-ky-xet-tuyen-dai-hoc-thi-sinh-can-luu-y-de-khong-mat-co-hoi-a104372.html