Tuyển sinh lớp 1: 25 triệu một suất cho con vào trường điểm


Thứ 5, 17/07/2014 | 08:32


(ĐSPL) - “Vì có người quen nên mất 25 triệu, còn với những người không quen biết thì chi nhiều tiền hơn cũng không xin được vào trường điểm, phải cho con học trường thường".

(ĐSPL) - “Vì có người quen nên mất 25 triệu, còn với những người mà không quen biết thì chi nhiều tiền hơn cũng không xin được vào trường điểm, phải cho con vào học trường thường”.

“Đặt gạch” từ 4 tháng trước?

Tại Hà Nội, với những bậc phụ huynh có con đến tuổi vào lớp 1, thì việc chọn trường và chạy trường cho con còn vất vả, căng thẳng hơn cả thi đại học.

Hình ảnh phụ huynh thức trắng đêm xếp hàng dài nộp hồ sơ cho con hay cảnh tượng phụ huynh xô đổ cổng trường PTCS Thực Nghiệm (Ba Đình, Hà Nội) vào năm 2012 vì muốn chiếm một suất trong 200 chỉ tiêu vào lớp 1 của trường là những cảnh tượng “đến hẹn lại lên” mỗi dịp tuyển sinh của các trường Tiểu học. Tới năm nay, “cuộc đua” chạy trường điểm cho con cũng không nằm ngoài vòng quay ấy.

Anh Nam (trú tại Cầu giấy, Hà Nội) tâm sự: “Khi con đủ tuổi bước vào lớp 1 thì việc chọn trường nào, ở đâu cho con theo học khiến cho rất nhiều cha mẹ phải đau đầu suy tính. Ngoài việc nghe ngóng thông tin tuyển sinh hàng ngày tại các trường, thì còn phải bàn tính xem nên cho con vào học trường nào để con có được điều kiện học tập tốt nhất”.

Việc cho các cháu vào học trường tốt, trường điểm không phải là chuyện dễ dàng mà đó thực sự là một “cuộc đua”.

“Nhiều bậc phụ huynh luôn trong tư thế chuẩn bị sẵn sàng tiền nong, quà cáp và nhờ vả những mối quan hệ chạy cửa này cửa kia để con có thể được vào trường” – Anh Nam nói.

Cuộc đua của các phụ huynh không phải đến thời điểm cận kề thời gian đăng kí tuyển sinh dành cho học sinh lớp 1 của các trường mới diễn ra, mà đã bắt đầu cách đó 3-4 tháng.

Ngoài việc cậy nhờ những mối quan hệ, thời gian gần đây, các diễn đàn mạng như Lamchame.com hay Webtretho.vn là địa chỉ được các bậc phụ huynh thường xuyên lui tới. Ở đó, những kinh nghiệm và cách thức để "chạy" cho con vào trường điểm được các phụ huynh chia sẻ và bàn tán rất “xôm”.

Trên diễn đàn, hầu hết các phụ huynh đều cho rằng, việc chạy cho con vào trường điểm quan trọng là “nhất quan hệ”, còn nếu không các phụ huynh phải “đặt gạch” từ 3-4 tháng trước mới có hy vọng có suất cho con đi học.

25 triệu một suất trường điểm

Chị Liên, nhân viên ngân hàng VPBank (Đống Đa, Hà Nội) năm nay có con vào lớp 1 chia sẻ với nhóm phóng viên chúng tôi: “Năm ngoái nghe mọi người kể là xin học cho con vào lớp 1 khó lắm, nhiều người phải đi xếp hàng từ đêm hôm trước để giành chỗ, không thì phải đặt gạch rồi sáng hôm sau 3,4 giờ sáng đến đó chờ khiến cho vợ chồng tôi hết sức lo lắng khi chuẩn bị nộp hồ sơ cho con vào lớp 1”.

Chị cũng cho biết, gia đình chị hiện đang sống ở quận Đống Đa nên nếu đúng tuyến thì cháu phải học trường T.H; vào đấy không mất tiền chạy nhưng chị nghe người quen nói bên trường L.V.T là trường điểm chất lượng học tốt hơn nên gia đình đã phải cố gắng đăng kí cho con học trái tuyến từ trước đó 1 năm.

Từ khi con học lớp mẫu giáo 5 tuổi chị Liên đã phải nộp hồ sơ vào trường L.V.T và cũng phải chi một khoản tiền để người ta giữ chỗ cho khi con vào lớp 1 nhưng cuối cùng lại bị trả lại hồ sơ. Khi đó gia đình hết sức lo lắng, sợ con không vào được trường điểm nên đã lục tung hết các quan hệ họ hàng và bạn bè có quen biết bên ngành Giáo dục để nhờ giúp đỡ. Cũng may nhờ có người quen mà việc chạy trường cho cháu mới được ổn thỏa.

Chị cho biết: “Vì có người quen nên mất 25 triệu còn với những người mà không quen biết thì đắt hơn có khi là không xin được phải cho con vào học trường khác”.

 - Tuyển sinh lớp 1: 25 triệu một suất cho con vào trường điểm
Ảnh minh họa: Dân Trí.

Anh Thái (Hà Đông–Hà Nội) cho biết: “Đối với gia đình tôi, việc lựa chọn môi trường học tập cho con từ bậc Tiểu học là rất quan trọng, nó giúp cho cháu được cung cấp nền tảng kiến thức quan trọng từ khi còn nhỏ, vậy nên 2 vợ chồng tôi cũng đã tìm hiểu thông tin ở rất nhiều người để biết được trường nào tốt mà cho con theo học. Cuối cùng gia đình đã thống nhất và cho cháu vào trường Tiểu học N.T (Hà Đông) vì trường gần nhà lại được đánh giá tốt nên gia đình cũng rất yên tâm”.

Anh cũng cho biết thêm: “Chọn được trường cho con là một chuyện nhưng có vào được hay không lại là vấn đề khác. Gia đình đã phải nhờ người quen đặt chỗ trước cho cháu từ 3, 4 tháng trước chứ bây giờ đang vào thời điểm nhiều người đưa con đi học sợ không còn chỉ tiêu cho con mình”.

Câu chuyện chọn trường, chạy trường cho con ở cấp tiểu học năm nào cũng diễn ra, và có lẽ sẽ còn tiếp diễn trong nhiều năm sau nữa. Nguyên nhân một phần đến từ tâm lý của các bậc phụ huynh đôi khi lo lắng thái quá về việc chọn trường, giáo viên tốt nhất cho con của mình.

Bộ GD-ĐT dự kiến triển khai việc đánh giá chất lượng học sinh tiểu học bằng nhận xét thay vì điểm số, do vậy, sức ép về học tập đối với bậc học này sẽ được giảm đi khá nhiều. Thiết nghĩ, các bậc phụ huynh cũng không nên quá đặt nặng việc chạy trường, vừa tránh được tiêu cực vừa đỡ tốn kém, mệt mỏi cho chính mình.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuyen-sinh-lop-1-25-trieu-mot-suat-cho-con-vao-truong-diem-a41296.html