Tỷ phú Jack Ma gửi lời khuyên tới các phụ huynh, khẳng định điều quan trọng gấp nhiều lần việc dạy con ngoan


Thứ 4, 04/11/2020 | 13:06


Cùng sự kiện

Jack Ma trong một sự kiện mới đây đã bày tỏ quan điểm của mình về việc dạy trẻ em đối mặt với thất bại, cho rằng việc này có ý nghĩa cực lớn đối với con trẻ.

Jack Ma trong một sự kiện mới đây đã bày tỏ quan điểm của mình về việc dạy trẻ em đối mặt với thất bại, cho rằng việc này có ý nghĩa cực lớn đối với con trẻ.

Cụ thể, trong cuộc đối thoại với 115 hiệu trưởng của các trường khác nhau ở Trung Quốc, Jack Ma đặt ra vấn đề trẻ em với việc dám thử thách và chấp nhận thất bại.

Theo cựu chủ tịch của Alibaba, trẻ em dường như đang gặp khó trong việc vượt qua trở ngại, và không biết cách để đối mặt với thất bại. Việc phụ huynh chỉ chăm chăm ép con đọc sách, dạy con mọi thứ qua sách vở thay vì để chúng tự mình trải nghiệm thực tế có nguy cơ “thui chột” sự sáng tạo, tò mò, dám nghĩ và dám làm của trẻ.

Kế đó, Jack Ma lấy chính mình làm ví dụ khi cho hay, kinh nghiệm lớn nhất trong đời mình là số lần thất bại nhiều hơn số lần thành công. Với ông, thành công là chuyện hiếm gặp, còn thất bại là chuyện bình thường.

Nhiều người không đồng tình khi ông cho mình là người ít thành công, nhưng rất ủng hộ quan điểm cho rằng phụ huynh và thầy cô giáo nên tạo cho trẻ nhiều cơ hội hơn để học cách giải quyết vấn đề, cho phép trẻ được vấp ngã, sau đó khuyến khích trẻ tự mình đứng dậy. Theo Jack Ma, dạy con cách vượt qua thất bại quan trọng hơn gấp trăm lần so với việc cứ “mải miết”, cố biến con thành đứa trẻ ngoan, chỉ biết nghe lời răm rắp.

Tỷ phú Jack Ma. Ảnh: Business Insider

Ông đưa ra giải pháp rằng, trẻ nên được cho tham gia vào các môn thể thao để không chỉ rèn luyện sức khỏe mà còn hiểu rõ hơn về thất bại cũng như nỗi thất vọng trong lĩnh vực này. Nhờ vậy, trẻ sẽ có một tâm thế vững vàng hơn, đồng thời nâng cao khả năng chấp nhận thất bại trong nhiều lĩnh vực khác của cuộc sống.

Chỉ khi coi thất bại là chuyện bình thường, trẻ mới có thể giữ tâm lý ổn định, không để bản thân bị ảnh hưởng bởi những suy nghĩ tiêu cực dẫn tới các sự cố đáng tiếc. Điển hình nhất là tự tử vì những lý do không đáng như bị cha mẹ mắng, thầy cô phàn nàn về học tập hay nghịch ngợm.

Các bậc phụ huynh cũng đừng vì ngại, sợ mất hình ảnh mà không kể cho con nghe về những thất bại mình từng gặp phải. Những câu chuyện thực, gần gũi từ cha mẹ sẽ giúp trẻ ý thức được thất bại chỉ là vấn đề bình thường của cuộc sống mà ai cũng có thể gặp phải. Từ đó, trẻ có thể bình thản đối mặt, sau đó bình tĩnh tìm cách vượt qua khó khăn.

Đặc biệt, mỗi khi con gặp thất bại, cha mẹ đừng vội vàng quy chụp mọi lỗi lầm cho con, và không ngừng la rầy, chì chiết. Cha mẹ hành động theo cách đó chỉ khiến con trẻ thêm chán nản, suy nghĩ cũng sẽ dần “trượt” theo hướng tiêu cực.

Càng trong những lúc như vậy, các bậc phụ huynh càng phải là những người giữ tâm lý ổn định hơn cả, sau đó từ từ giải thích để trẻ hiểu và không mắc lại sai lầm.

Ngoài ra, cha mẹ nên nhắc con ngay từ nhỏ rằng cuộc sống ẩn chứa đầy những điều bất ngờ, không phải lúc nào cũng suôn sẻ như ý. Do đó, nếu không may vấp ngã, trẻ cần phải nhìn nhận thẳng vấn đề với tâm thế tích cực, tìm cách khắc phục, và rút kinh nghiệm cho mình, thay vì vòng vo bao biện, đổ lỗi cho người khác, hay hoàn cảnh.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần phân tích cho con thấy rằng, kết quả ra sao không phải vấn đề quá to tát, điều quan trọng là trẻ đã đủ nỗ lực, cố gắng hết sức mình hay chưa.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ty-phu-jack-ma-gui-loi-khuyen-toi-cac-phu-huynh-khang-dinh-dieu-quan-trong-gap-nhieu-lan-viec-day-con-ngoan-a344928.html