Vụ cô giáo ở Đắk Lắk mượn bằng THPT để đi học, đi dạy suốt 25 năm: Phạt 4 triệu đồng


Thứ 4, 13/01/2021 | 23:50


Cùng sự kiện

Mới học hết lớp 8 nhưng bà Nga đã mượn bằng tốt nghiệp THPT của hàng xóm để đi học và công tác trong ngành giáo dục suốt 25 năm.

Mới học hết lớp 8 nhưng bà Nga đã mượn bằng tốt nghiệp THPT của hàng xóm để đi học và công tác trong ngành giáo dục suốt 25 năm.

Trường THCS Lương Thế Vinh nơi bà Lê Thị Ngọc Châu (có tên thật là Lê Thị Nga) đang công tác. Ảnh: Vietnamnet

UBND TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết, đã có quyết định xử phạt bà Lê Thị Nga, giáo viên Trường THCS Lương Thế Vinh do sử dụng văn bằng của người khác.

Theo quyết định, bà Nga đã sử dụng bằng tốt nghiệp THPT của bà Lê Thị Ngọc Châu để đi học trung cấp, cao đẳng, đại học và xin việc làm (đi dạy) dưới tên của bà Châu suốt 25 năm qua.

Bà Nga bị xử phạt hành chính số tiền 4 triệu đồng do “thành khẩn khai báo, thành thật hối lỗi”.

Bên cạnh việc xử phạt hành chính, quyết định của UBND TP Buôn Ma Thuột cũng nêu rõ, hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật vi phạm (Bản sao Bằng Tốt nghiệp THPT mang tên Lê Thị Ngọc Châu, sinh ngày 2/2/1975, số hiệu 2687 TNPTTH, ngày 30/6/1988 do Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa cấp, đang lưu trong hồ sơ viên chức của Trường THCS Lương Thế Vinh).

Hội đồng kỷ luật UBND TP Buôn Ma Thuột cũng đã họp, thống nhất kỷ luật bà Nga bằng hình thức buộc thôi việc. Dự kiến, quyết định sẽ được ban hành trong vài ngày tới.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền đơn tố cáo bà Lê Thị Ngọc Châu (SN 1972, giáo viên Trường THCS Lương Thế Vinh) đã mượn bằng THPT của người khác để ‘hợp thức hoá hồ sơ’ đi học, đi làm.

Vào cuộc xác minh, cơ quan chức năng xác định, bà Lê Thị Ngọc Châu  có tên thật là Lê Thị Nga  (SN 1975, quê quán thôn Đồng Bào, xã Thiệu Minh, Thiệu Hoá, Thanh Hoá).

Vào năm 1989, sau khi học hết lớp 8/12, bà Nga nghỉ học. Năm 1992, bà Nga  mượn bằng của bà Lê Thị Ngọc Châu (hàng xóm) rồi ‘thay tên, đổi tuổi”, nộp hồ sơ, theo học tại Trường Trung cấp Văn hoá Nghệ thuật tỉnh Thanh Hoá. Bà Nga cầm bằng này xin việc và được tuyển dụng vào làm giáo viên âm nhạc tại Trường THCS Dân Lực (huyện Triệu Sơn, Thanh Hoá) vào năm 1996.

Tiếp đó, bà Nga nộp hồ sơ vào trường Cao đẳng Nhạc Hoạ Trung ương (hệ tại chức) và đến năm 1997 thì tốt nghiệp. Năm 2000, bà Nga xin chuyển công tác theo chồng vào Đắk Lắk và được phân công về dạy tại một trường tiểu học ở huyện Buôn Đôn.

Từ năm 2009-2013, bà Nga tiếp tục sử dụng bằng tốt nghiệp THPT mang tên bà Châu để học trường ĐH Sư phạm Hà Nội và tốt nghiệp cử nhân âm nhạc hệ tại chức tại trường này.

Từ năm 2013 đến nay, bà Nga chuyển về dạy âm nhạc tại Trường THCS Lương Thế Vinh (TP Buôn Ma Thuột).

Bà Nga đã có báo cáo giải trình. Trong đó, bà cho biết đã có 25 năm làm giáo viên và mong muốn tiếp tục được công tác, cống hiến cho ngành giáo dục.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-co-giao-o-dak-lak-muon-bang-thpt-de-di-hoc-di-day-suot-25-nam-phat-4-trieu-dong-a352593.html