Vụ đề thi môn Ngữ Văn có nội dung nhạy cảm: Giám đốc sở GD&ĐT Gia Lai nói gì?


Thứ 2, 18/01/2021 | 11:52


Giám đốc sở GD&ĐT Gia Lai cho biết phòng GD&ĐT Chư Sê đã báo cáo về sở việc kiểm điểm giáo viên ra đề thi môn Ngữ Văn lớp 9 cuối học kỳ I có nội dung nhạy cảm.

Giám đốc sở GD&ĐT Gia Lai cho biết phòng GD&ĐT Chư Sê đã báo cáo về sở việc kiểm điểm giáo viên ra đề thi môn Ngữ Văn lớp 9 cuối học kỳ I có nội dung nhạy cảm.

Ngữ liệu đọc hiểu của đề thi Ngữ Văn nhận được nhiều góp ý từ phụ huynh và thầy cô giáo. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

Liên quan đến vụ đề thi môn Ngữ Văn có nội dung nhạy cảm, Tri Thức Trực Tuyến dẫn lời ông Lê Duy Định, Giám đốc sở GD&ĐT Gia Lai cho biết phòng GD&ĐT Chư Sê đã báo cáo về vụ việc.

"Việc ra đề thi có kỹ thuật riêng của ra đề. Đề thi học kỳ luôn có 2 phần đọc hiểu và làm văn. Đề thi này có vấn đề ở phần đọc hiểu. Giáo viên ra đề chọn ngữ liệu không có tính giáo dục cao", ông Định nhận xét.

Giám đốc sở cho biết sau khi nhận được nhiều góp ý về đề thi, phòng giáo dục đã yêu cầu giáo viên viết tường trình và rút kinh nghiệm sâu sắc.

Phòng GD&ĐT huyện Chư Sê xác định đề thi chưa tốt chứ không đến mức sai trầm trọng dẫn đến phải kỷ luật.

Trước đó, Người Đưa Tin Pháp luật cho hay, mạng xã hội xôn xao trước đề thi Ngữ Văn có nội dung nhạy cảm.

Cụ thể, trong đề kiểm tra môn Ngữ văn lớp 9 cuối học kỳ I (2020 - 2021) của phòng GD&ĐT huyện Chư Sê (Gia Lai) có nội dung như sau:

"Căn răng mà chịu

Mẹ chồng và con dâu nhà kia đều góa bụa. Mẹ chồng dặn con dâu "Số mẹ con mình rủi ro, thôi thì cắn răng mà chịu".

Không bao lâu sau, mẹ chồng có tư tình, con dâu nhắc lại lời dặn của mẹ thì mẹ chồng đã trả lời: "Mẹ dặn là mẹ dặn con, chứ mẹ già rồi, có còn răng đâu nữa mà cắn".

Ngay sau khi đề thi được chia sẻ đã nhận được sự chú ý của nhiều người. Theo đó, rất nhiều phụ huynh và giáo viên đã có ý kiến rằng đề thi Ngữ Văn này có hàm ý dung tục, trí trá, không phù hợp với học sinh lớp 9.

Thậm chí, đề thi Ngữ Văn trên sẽ hướng học sinh tới câu chuyện lật lọng trong cuộc sống.

Một số đồng nghiệp tỏ ra ngán ngẩm với cách ra đề của phòng GD&ĐT huyện Chư Sê: “Không tin được dù đó là sự thật! Không hiểu giáo viên ra đề có hiểu việc ra đề không phải là chỉ để học sinh làm bài mà còn tác động đến tâm lý của các em không nhỉ? Mình chỉ ra đề cho học sinh lớp mình dạy mà cân nhắc đủ thứ, đây là đề của phòng GD&ĐT, giáo viên cốt cán của 1 huyện mà không có trình độ”.

Ngoài ra, có những giáo viên còn phải thốt lên: “Đọc những đề thi như vậy, thấy muốn bỏ nghề quá! Không biết những người đồng nghiệp của mình học đã học những gì?”.

Đồng thời, nhiều người cũng tỏ ra bức xúc và khó hiểu vì không thiếu gì ngữ liệu mang tính giáo dục mà giáo viên lại lấy những ngữ liệu kiểu này để dung tục cho học sinh lớp 9,...

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-de-thi-mon-ngu-van-co-noi-dung-nhay-cam-giam-doc-so-gddt-gia-lai-noi-gi-a353077.html