Vụ gian lận điểm thi tại Sơn La: Hé lộ về nữ sinh ĐH Luật Hà Nội được nâng 11 điểm


Thứ 7, 13/04/2019 | 04:30


Cùng sự kiện

Nữ sinh Sơn La được nâng 11 điểm có bố là lãnh đạo của huyện Quỳnh Nhai và mẹ đang công tác trong ngành công an tỉnh nhà.

Nữ sinh Sơn La được nâng 11 điểm có bố là lãnh đạo của huyện Quỳnh Nhai và mẹ đang công tác trong ngành công an tỉnh nhà. Hiện, em này đang theo học tại trường ĐH Luật Hà Nội.

Như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, trong chuyến công tác tại Sơn La tháng 7/2018, chúng tôi nhận được rất nhiều chia sẻ từ phụ huynh, học sinh về những trường hợp mà ngày đó họ xác định là có gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018. Tuy nhiên, những thông tin chúng tôi thu thập được ngày đó chỉ mang tính chất tham khảo, bởi lẽ đến tận thời điểm bây giờ cơ quan chức năng mới xác định được đâu là những thì sinh gian lận.

Ngô Lương B.Ng. (SBD thi THPT Quốc gia 140015..) là một trong rất nhiều cái tên mà chúng tôi đã thu thập được thông tin trong chuyến công tác lần đó. Ngày 11/7/2018, khi bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT Quốc gia, nhiều học sinh tại Sơn La không thể tin nổi vào mắt mình khi em Ng. đạt được 9,8 điểm môn tiếng Anh. Nguyên nhân có rất nhiều, trước hết là điểm thi thử do trường THPT chuyên Sơn La tổ chức trước đó, em Ng. chỉ giành được 1,2 điểm cho môn thi này.

Trường THPT chuyên Sơn La.

Hơn nữa, những thí sinh biết đến em Ng. đều đánh giá cô gái này chỉ có một lực học “làng nhàng”.

Ngoài ra, điểm các môn khác của em Ng. ở kỳ thi THPT Quốc gia 2018 cũng cao gần gấp đôi điểm thi thử. Cụ thể, điểm 6 môn ở kỳ thi THPT quốc gia lần lượt là: Toán: 9,8; Ngữ văn: 8,75; Lịch sử: 7,5; Địa lý: 8,25, Giáo dục công dân: 8; Tiếng Anh: 9,8; điểm trung bình: 8,68. Trong khi đó, điểm thi thử chỉ ở mức: Toán: 5; Ngữ văn: 4; Lịch sử: 6,25; Địa lý: 6,25; Giáo dục công dân: 5,25; Tiếng Anh: 1,2; điểm trung bình: 4,6.

Sự chênh lệch quá lớn giữa kết quả thi thử và thi THPT quốc gia của Ng. khiến dư luận Sơn La ngày đó không khỏi băn khoăn, bởi đề thi được đánh giá là rất khó.

Thực tế đã chứng minh, những băn khoăn đó là đúng. Ngô Lương B.Ng. đã được các cán bộ sở GD&ĐT Sơn La “phù phép” 2 bài thi Toán và tiếng Anh tới 11 điểm (Toán nâng từ 5,8 lên 9,8; tiếng Anh nâng từ 2,8 lên 9,8).

Tháng 7/2018, PV Người Đưa Tin tìm đến trường THPT chuyên Sơn La để tìm hiểu về học lực của em Ng. và nhiều thí sinh khác. Trả lời PV, đại diện Ban giám hiệu nhà trường cho biết, mặc dù kết quả thi thử có em học sinh chỉ được hơn 1 điểm nhưng điều đó chưa nói nên được điều gì.

Khi PV hỏi về em Ng., đại diện Ban giám hiệu cũng chỉ biết nói rằng em này đã “rất nỗ lực” mặc dù điểm thi thử là rất tệ: “Em Ng. thi thử đạt 1,2 điểm nhưng thi thật đạt 9,8 điểm môn tiếng Anh. Trong lúc thi thử các em mắc nhiều lỗi như tô nhầm đáp án, mã số thí sinh… nên việc các em bị điểm thấp là bình thường. Sau đó các em đã cố gắng để đạt được kết quả đó”.

“Nhà trường đã có truyền thống, năm nào cũng có em đạt điểm cao. Chúng tôi không quan tâm đến bố mẹ các em là ai, làm gì, chỉ quan tâm đến việc học của các em”, vị này trả lời trước những nghi ngờ về điểm thi của học sinh vào thời điểm tháng 7/2018.

Có một điều đáng nói, không chỉ em Ng. mà rất nhiều bạn khác trong trường đều lựa chọn đăng ký vào những trường an ninh, công an khi xét tuyển. Thầy Lò Thanh Sơn, giáo viên chủ nhiệm lớp chuyên Văn của trường cho biết, lớp của thầy Sơn có hơn 10 bạn đạt 25 điểm trở lên thuộc các khối, phần lớn học sinh đăng ký vào các trường thuộc ngành Công an.

Theo thông tin chúng tôi thu thập được, em Ngô Lương B.Ng. có bố là lãnh đạo của huyện Quỳnh Nhai (Sơn La) và mẹ đang công tác trong ngành công an tỉnh nhà.

Hiện tại, em Ng. đang là sinh viên ĐH Luật Hà Nội.

Sáng 12/4, trao đổi với Người Đưa Tin, ông Trần Quang Huy, Phó Hiệu trưởng Phụ trách ĐH Luật Hà Nội xác nhận em Ng. đang là sinh viên của trường và nhà trường đang phối với với sở GD&ĐT Sơn La và bộ GD&ĐT về trường hợp của thí sinh này.

“Nếu như em này có điểm chấm thẩm định những môn thuộc tổ hợp đăng ký tại nhà trường thấp hơn điểm chuẩn thì chắc chắn sẽ bị đuổi học, chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra xử lý”, ông Huy khẳng định.

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-gian-lan-diem-thi-tai-son-la-he-lo-ve-nu-sinh-dh-luat-ha-noi-duoc-nang-11-diem-a270973.html