Vụ nghỉ học vì thiếu hộ khẩu Hà Nội: Trường làm theo quy định


Thứ 5, 20/02/2014 | 03:22


(ĐSPL) - “Không thầy cô nào lại muốn một học sinh ngoan như Sơn nghỉ học nhưng chúng tôi buộc lòng phải làm theo quy định” – lãnh đạo trường THPT Trần Hưng Đạo cho biết.

(ĐSPL) - “Không thầy cô nào lại muốn một học sinh ngoan như Sơn nghỉ học nhưng chúng tôi buộc lòng phải làm theo quy định” – lãnh đạo trường THPT Trần Hưng Đạo cho biết.

Liên quan đến vụ việc em Đỗ Hồng Sơn, học sinh lớp 11 trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Thanh Xuân – Hà Nội) viết tâm thư cầu cứu Chủ tịch nước vì bị đình chỉ học do không có hộ khẩu Hà Nội, Ban lãnh đạo trường THPT Trần Hưng Đạo cũng đã xác nhận em Sơn đúng là học sinh của trường, việc em Sơn bị đình chỉ học là có thật.

Trao đổi với phóng viên báo chí, bà Nguyễn Thị Phương - Phó hiệu trưởng trường THPT Trần Hưng Đạo cho biết, trong trường, Sơn là một học sinh ngoan, chăm chỉ, có học lực khá, và luôn chấp hành tốt mọi nội quy của nhà trường. “Những người làm thầy làm cô như chúng tôi không bao giờ muốn học sinh của mình phải nghỉ học, nhất là một học sinh ngoan như Sơn. Tuy nhiên quy định là vậy và chúng tôi buộc lòng phải làm theo quy định” – lãnh đạo trường THPT Trần Hưng Đạo bày tỏ.

Giáo dục pháp luật - Vụ nghỉ học vì thiếu hộ khẩu Hà Nội: Trường làm theo quy định

Trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Thanh Xuân – Hà Nội), nơi em Sơn theo học.

Cô Phương cũng cho hay, theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, học sinh phải có hộ khẩu thường trú Hà Nội mới được nhập học. Nhưng riêng với trường hợp của học sinh Đỗ Hồng Sơn, vì muốn tạo điều kiện cho em nên nhà trường đã tạm chấp nhận cho gia đình viết giấy cam kết sẽ làm hộ khẩu Hà Nội ngay khi nhập học.

Cũng theo thông tin mà bà Phương cung cấp, từ thời điểm gia đình em Sơn cam kết cho đến nay, đã 3 lần gia đình em Sơn “thất hẹn”. Lần cam kết cuối cùng của gia đình với nhà trường theo hẹn là vào ngày 15/11/2013, nhưng hết thời hạn cam kết hoàn thành hồ sơ nhập học cho Sơn, gia đình em vẫn chưa hoàn thành đủ các thủ tục nên nhà trường buộc lòng phải đình chỉ học đối với Đỗ Hồng Sơn.

Trước sự việc này, ông Nguyễn Hiệp Thống - PGĐ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết đang chờ hồ sơ báo cáo của nhà trường để xác minh vụ việc. “Nhưng dù thế nào, Sở cũng sẽ có cách để hỗ trợ và giúp đỡ em Sơn, nhất định không để em Sơn thất học, bởi nếu không học trường này thì sẽ được học trường khác. Còn về vấn đề bị đình chỉ học vì không có hộ khẩu Hà Nội, thì quy định ra là như vậy. Người dân Hà Nội phải đóng thuế, nên ở các trường công tại Hà Nội không phải bất kỳ ai cũng vào học được, cũng không thể vì hoàn cảnh khó khăn mà làm sai luật”.

Trong khi đó, ông Tuyên - bố của em Đỗ Hồng Sơn vẫn cho rằng: “Không có hộ khẩu là lỗi của người lớn chúng tôi vì nghèo quá, chứ đâu phải lỗi của con trẻ mà bắt nó phải nghỉ học. Dù giàu nghèo gì thì trẻ con cũng phải được học chứ…”. Và dù thế nào thì gia đình vẫn mong muốn sẽ được giúp đỡ và tạo điều kiện để em Sơn được quay trở lại trường học.

Anh Thư

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nghi-hoc-vi-thieu-ho-khau-ha-noi-truong-lam-theo-quy-dinh-a22286.html