Yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học với giáo viên có thể được xóa bỏ từ tháng 2/2021


Thứ 5, 03/12/2020 | 02:15


Cùng sự kiện

Từ tháng 2/2021, thông tư mới được ban hành sẽ loại bỏ yêu cầu về chứng chỉ tin học, ngoại ngữ đối với giáo viên.

Từ tháng 2/2021, thông tư mới được ban hành sẽ loại bỏ yêu cầu về chứng chỉ tin học, ngoại ngữ đối với giáo viên.

Thứ trưởng bBộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn. Ảnh: VTC News

Tại họp báo Chính phủ chiều tối 2/12, trước câu hỏi về việc xóa bỏ chứng chỉ tin học, ngoại ngữ đối với giáo viên nói riêng và công chức, viên chức nói chung, Thứ trưởng bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn đã có trả lời cụ thể về vấn đề này.

Cụ thể, Thứ trưởng bộ GD&ĐT cho biết, chứng chỉ ngoại ngữ, tin học nằm trong quá trình rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của Bộ. Nội dung này liên quan đến thông tư quy định về mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của giáo viên mầm non, phổ thông.

Sau khi có ý kiến thống nhất của bộ Nội vụ, bộ GD&ĐT đã tiến hành sửa đổi thông tư này.

Hiện thông tư đã được thẩm định, theo kế hoạch, sẽ được bộ GD&ĐT ban hành trong tháng 12/2020. Sau khi ban hành 45 ngày, theo quy định, thông tư sẽ có hiệu lực từ tháng 2/2021.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng bộ Nội vụ - Nguyễn Duy Thăng cũng cho hay, Nghị định 115/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 (quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức) và Nghị định số 138 ngày 27/11/2020 (quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức) đã quy định cụ thể việc miễn thi ngoại ngữ, tin học với những trường hợp nào. Các nghị định trước đây không quy định cụ thể việc này.

Theo đó, Nghị định 115 và 138 đã quy định rất cụ thể, chi tiết khi tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch các chức danh cần những chứng chỉ, bằng cấp gì.

Sau khi bỏ yêu cầu về chứng chỉ tin học, ngoại ngữ đối với giáo viên, bộ GD&ĐT sẽ ban hành một chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nhằm giúp giáo viên cập nhật các kiến thức cơ bản.

Toàn bộ chương trình đào tạo ngoại ngữ, tin học vào chương trình đào tạo và chương trình bồi dưỡng giáo viên để khi ra trường, giáo viên có đủ năng lực ngoại ngữ, tin học phục vụ công việc.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/yeu-cau-chung-chi-ngoai-ngu-tin-hoc-voi-giao-vien-co-the-duoc-xoa-bo-tu-thang-22021-a348091.html