+Aa-
    Zalo

    Giáo sư gốc Việt Jonathan Nguyen Van Tam được Nữ hoàng Anh phong tước hiệp sĩ

    ĐS&PL Giáo sư Jonathan Nguyen Van Tam trở thành một nhân vật gốc Việt đảm nhận vị trí quan trọng trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19 ở Anh. Ông mới được Nữ hoàng Anh Elizabeth II phong tước hiệp sĩ.

    Ngày 31/12/2021, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã thông báo phong tước hiệp sĩ cho nhiều quan chức và nhân vật có đóng góp năm qua.

    Theo AFP, trong Lễ vinh danh năm mới thường niên, Chris Whitty - Cố vấn y tế chính của chính phủ Vương quốc Anh và Jonathan Van Tam - Phó giám đốc cơ quan Y tế Anh - nằm trong số các quan chức y tế được phong tước vì những đóng góp trong cuộc chiến chống lại COVID-19.

    Từ nay, tại Anh, ông Jonathan Van Tam sẽ được gọi là Sir.

    giao su goc viet jonathan nguyen van tam duoc nu hoang anh phong tuoc hiep si
    Phó giám đốc cơ quan Y tế Anh Jonathan Van Tam. (Ảnh: BBC)

    Được biết, Giáo sư Jonathan Van Tam tên đầy đủ là Jonathan Stafford Nguyen Van Tam sinh năm 1964 tại Boston thuộc hạt Lincolnshire của Anh, là một chuyên gia gốc Việt hàng đầu về bệnh cúm, bao gồm dịch tễ học, lây nhiễm, vắc-xin, thuốc chống virus và ứng phó với đại dịch COVID-19.

    Khi còn nhỏ, ông Jonathan Nguyen Van Tam theo học trường Boston Grammar School, nơi bố của ông là Paul Nguyen Van Tam dạy môn toán. Ông tốt nghiệp Y khoa ở đại học Nottingham năm 1987.

    Giáo sư Jonathan Van Tam từng được trao tặng Huân chương Hoàng gia Anh MBE vào dịp năm mới 1998 khi phục vụ trong quân đội Anh với hàm Thiếu tá, nhờ những đóng góp trong thiết kế bộ sơ cứu (first aid kit) đáp ứng các tiêu chuẩn đặc biệt dành cho các nhóm thanh thiếu niên trong khu huấn luyện quân sự Lincolnshire Army Cadet Force.

    Jonathan Van Tam từng làm trong ban cố vấn cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (ECDC) về nghiên cứu vaccine H5N1 ở người.

    Trong đại dịch năm 2009-2010 này, ông là Ủy viên Ủy ban Khoa học Dịch cúm quốc gia Anh (SPI) và là thành viên Ban Cố vấn Khoa học các vấn đề khẩn cấp Anh (SAGE).

    Ông đảm nhận chức vụ Phó Giám đốc cơ quan Y tế Anh từ tháng 10/2017.

    Jonathan Van Tam cũng là đồng biên tập của sách giáo khoa Giới thiệu về đại dịch cúm và là Tổng biên tập của Tạp chí Influenza và các loại virus hô hấp khác từ năm 2014 đến 2017.

    Trong sự nghiệp của mình, Giáo sư Van Tam cũng đã xuất bản hơn 100 nghiên cứu khoa học. Ông còn viết sách giáo khoa. 

    Giáo sư Jonathan Van Tam có vợ tên là Karen, là một cựu y tá. Không có nhiều thông tin về tuổi tác hoặc xuất thân của bà Karen. Vợ chồng vị Giáo sư này có 3 người con. Hiện, vợ chồng Jonathan Van Tam sống cùng 2 người con trai, còn người con gái của họ đã ra ngoài ở riêng.

    Ông vẫn sống ở hạt Lincolnshire trong khi thường xuyên phải tới London và Nottingham vì công việc.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giao-su-goc-viet-jonathan-nguyen-van-tam-duoc-nu-hoang-anh-phong-tuoc-hiep-si-a524359.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan