+Aa-
    Zalo

    Giáo sư người Hàn xây hầm trú ẩn, đề phòng tên lửa hạt nhân từ Triều Tiên

    • DSPL
    ĐS&PL Lo ngại tên lửa hạt nhân từ phía Triều Tiên, giáo sư kiến trúc người Hàn Quốc Lee Tae-goo đã tự xây dựng hầm trú ẩn trong khuôn viên nhà mình.

    Đề phòng trường hợp Triều Tiên tấn công tên lửa hạt nhân vào Hàn Quốc, Giáo sư kiến trúc Lee Tae-goo có kế hoạch rằng ông sẽ rút lui về hầm trú ẩn được xây dựng theo mục đích riêng của mình. Vị giáo sư người Hàn Quốc cho rằng ông có thể ở dưới hầm trong vòng ít nhất hai tuần để tránh nhiễm độc phóng xạ, tờ Strait Times đưa tin. 

    Với những bức tường bê tông dày, cửa được gia cố bằng thép và hệ thống lọc không khí, Giáo sư Lee cho biết nơi trú ẩn của ông, được chôn dưới một mét đất, có thể giúp ông giữ được an toàn trước thảm họa hạt nhân và chịu được đòn đánh trực tiếp từ một tên lửa thông thường.

    giao su nguoi han xay ham tru an de phong ten lua hat nhan tu trieu tien1 copy
    Giáo sư kiến trúc Lee Tae-goo nhìn xuống từ cửa sập phía trên hầm trú ẩn của mình. 

    Được xây dựng trong khuôn viên nhà của ông Lee ở thành phố Jecheon, cách thủ đô Seoul khoảng 120 km về phía Đông Nam, xây dựng hầm trú ẩn là một phần trong chiến dịch của Giáo sư Lee nhằm kêu gọi người dân Hàn Quốc chuẩn bị nghiêm túc hơn đối với bụi phóng xạ hạt nhân.

    Giáo sư Lee nói: “Triều Tiên chỉ cách đây 100km, họ có thể phóng tên lửa hạt nhân hoặc sinh học". Ông cũng rất lo ngại khả năng một trong những lò phản ứng hạt nhân lâu đời ở Hàn Quốc gặp sự cố, tương tự thảm họa Fukushima ở Nhật Bản.

    "Từ lâu người dân Hàn Quốc không còn được yêu cầu xây hầm cá nhân. Trong khi đó, có ít hầm trú ẩn công cộng và nhiều cơ sở ở rất xa", giáo sư Hàn Quốc nói thêm.

    giao su nguoi han xay ham tru an de phong ten lua hat nhan tu trieu tien2 copy
    Ông Lee trong căn hầm trú ẩn hạt nhân nằm 1m dưới đất ở Jecheon, Hàn Quốc.

    Hàn Quốc và Triều Tiên về cơ bản vẫn trong tình trạng căng thẳng sau cuộc xung đột năm 1950 - 1953 kết thúc bằng thỏa thuận đình chiến, không phải hiệp ước hòa bình. Hai bên thường xuyên cáo buộc lẫn nhau "có hành động khiêu khích", làm dấy lên nguy cơ leo thang thành xung đột.

    Bình Nhưỡng đã tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên vào năm 2006 và nhà lãnh đạo Kim Jong Un gần đây đã đẩy mạnh công việc về các chương trình vũ khí, bao gồm cả việc tổ chức các cuộc tập trận "tấn công hạt nhân chiến thuật".

    Theo số liệu của Bộ Nội vụ Hàn Quốc, có hơn 17.000 hầm tránh bom trên toàn quốc, với hơn 3.000 hầm trú ẩn ở Seoul. Các ga tàu điện ngầm của thành phố có thể làm nơi trú ẩn trong các cuộc không kích nhưng chúng không đủ an toàn nếu có tấn công hạt nhân. 

    Vào những năm 1970, Hàn Quốc có luật quy định các tòa nhà xây trên một diện tích nhất định tại các thành phố lớn phải có tầng hầm, sử dụng làm hầm trú ẩn trong trường hợp chiến tranh nổ ra.

    Tại Seoul, do giá bất động sản tăng mạnh, hầu hết các tòa nhà tư nhân đều sử dụng tầng hầm làm nơi đỗ xe hoặc xây các căn hộ bán hầm. Điều này khiến ông Lee lo lắng.

    giao su nguoi han xay ham tru an de phong ten lua hat nhan tu trieu tien3 copy
    Giáo sư Lee mở cửa sập dẫn ra bên ngoài căn hầm trú ẩn của mình.

    Hàn Quốc có hệ thống hầm trú ẩn hàng đầu cho quân đội nhưng phía dân sự lại bị bỏ lại khá xa, giáo sư Lee nói và bày tỏ hy vọng có thể truyền cảm hứng để người khác làm theo. Ông đã nhận được nhiều câu hỏi về thiết kế hầm, trong đó có các quan chức Không quân Hàn Quốc, những người từng khảo sát hầm hồi đầu năm.

    Với những căn hộ cao tầng đô thị, ông Lee khuyến nghị coi hầm đỗ xe là nơi trú ẩn, cho rằng chính phủ Hàn Quốc nên tăng cường khả năng phòng chống tấn công hạt nhân cho các hầm tàu điện ngầm.

    Bích Thảo(Theo AFP)

    Ảnh: AFP 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giao-su-nguoi-han-xay-ham-tru-an-de-phong-ten-lua-hat-nhan-tu-trieu-tien-a555680.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan