+Aa-
    Zalo

    Giao tranh dữ dội ở thủ đô của Libya

    • DSPL
    ĐS&PL Các cuộc giao tranh dữ dội đã nổ ra ở Thủ đô Tripoli của Libya trong bối cảnh bế tắc chính trị ở nước này.

    Reuters đưa tin, đêm 26/8 (giờ địa phương), các cuộc giao tranh dữ dội đã nổ ra ở Thủ đô Tripoli của Libya và kéo dài đến sáng 27/8, trong bối cảnh bế tắc chính trị ở nước này.

    Các phe đối địch đã đấu súng hạng nặng và đã có một số vụ nổ lớn xung quanh thành phố này. Những hình ảnh và video được chia sẻ trực tuyến cho thấy các xe quân sự chạy trên đường phố, các tay súng nã đạn và người dân địa phương cố gắng dập lửa.

    Hiện các Bộ Nội vụ và Bộ Y tế của Libya chưa đưa ra bình luận liên quan đến các cuộc giao tranh trên cũng như thông tin về thương vong.

    "Thật kinh khủng. Tôi và gia đình không thể ngủ được vì đụng độ. Âm thanh quá lớn và kinh hoàng. Chúng tôi thức trắng phòng trường hợp phải nhanh chóng rời đi. Đó là một cảm giác khủng khiếp", Abdulmenam Salem, một cư dân trung tâm Tripoli, chia sẻ.

    giao tranh du doi o thu do cua libya 01
    Xe quân sự thuộc đơn vị vũ trang Libya trên đường phố Tripoli, Thủ đô Libya. Ảnh: Reuters

    Căng thẳng chính trị gia tăng ở Libya kể từ khi Quốc hội có trụ sở ở thành phố Tobruk miền Đông nước này hồi tháng 2 vừa qua chỉ định ông Fathi Bashagha làm Thủ tướng mới thay thế Thủ tướng Chính phủ Thống nhất Quốc gia Libya (GNU) Abdul Hamid Dbeibah.

    Tuy nhiên, ông Dbeibah từ chối chuyển giao quyền lực cho bất kỳ chính phủ nào, ngoại trừ một chính phủ dân cử. ông Dbeibah đồng thời kêu gọi Chủ tịch Hội đồng cấp cao Nhà nước Libya (HCS) Khalid Al-Mishri và Chủ tịch Quốc hội Libya thông qua cơ sở hiến pháp cho các cuộc bầu cử quốc gia.

    Hôm 21/8, ông Fathi Bashagha, Thủ tướng do Quốc hội Libya chỉ định, đã đề cập tới khả năng tiến vào thủ đô Tripoli với sự hỗ trợ của các lực lượng vũ trang để giành lấy văn phòng cho chính phủ của ông từ tay Thủ tướng Chính phủ Thống nhất Quốc gia Libya (GNU), ông Abdul Hamid Dbeibah.

    Phát biểu tại một sự kiện tại Misrata, ông Bashagha bày tỏ mong muốn tiến vào Tripoli một cách hòa bình để đất nước không chứng kiến cảnh đổ máu, song nhắc lại rằng ông sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu các lực lượng ủng hộ ông Dbeibah nổ súng.

    Tranh cãi về cơ sở hiến pháp cho các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội là một trong những thách thức chính khiến các cuộc bầu cử quốc gia đã được lên kế hoạch vào tháng 12/2021 của Libya bị đình hoãn. Thất bại của kế hoạch tổ chức bầu cử là đòn giáng mạnh vào các nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm chấm dứt một thập kỷ hỗn loạn ở Libya.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giao-tranh-du-doi-o-thu-do-cua-libya-a549154.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan