+Aa-
    Zalo

    Giao tranh ở miền đông Ukraina, nhiều thường dân thiệt mạng

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Giao tranh giữa quân đội chính phủ Ukraina và lực lượng ly khai bằng pháo binh và nhiều vũ khí khác ở Slaviansk hôm 4/6 khiến nhiều cư dân phải chạy loạn.
    (ĐSPL) – Giao tranh giữa quân đội Ukraina và lực lượng ly khai bằng pháo binh và nhiều vũ khí khác ở Slaviansk hôm 4/6 khiến nhiều cư dân phải  chạy loạn.
    Giao tranh đẫm máu giữa quân đội Ukraina và quân ly khai
    Giao tranh dữ dội giữa quân đội Ukraina và các tay súng ly khai ở thành phố Slaviansk, miền đông Ukraina
    Theo tin tức của Reuter, chính quyền Kiev khoe chỉ trong một ngày họ đã tiêu diệt  hơn 300 tay súng nổi dậy và làm 500  tay súng khác bị thương trong chiến dịch  chống khủng bố tập trung vào thị trấn Slaviansk, miền đông Ukraina.
    Trong khi đó, một phát ngôn viên của quân đội Ukraina cho biết 2 tay súng ly khai đã thiệt mạng và 45 người khác bị thương kể từ khi Kiev phát động cuộc tấn công gần Slaviansk bằng máy bay, trực thăng và pháo binh.
    Tuy nhiên, lực lượng nổi dậy đã phủ nhận điều này và cho rằng quân đội Ukraina bị thiệt hại nặng nề hơn.
    Ông Aleksander Boroday, Thủ tướng tự phong của Cộng hòa nhân dân Donetsk nói: “Quân đội Ukraina thiệt hại nặng nề hơn chúng tôi, với 9 binh sĩ đã bị chết và 15 người khác bị thương”.
    Tại cuộc họp báo ở Donetsk, ông Boroday cho hay lực lượng ly khai sẽ huy động và đào tạo các tình nguyện viên để chiến đấu tại Slaviansk đồng thời bảo vệ căn cứ ở Donetsk.
    Cùng ngày, đại diện của “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” cho biết, ít nhất 25 người đã thiệt mạng trong một cuộc nã pháo vào một bệnh viện ở Krasnyi Lyman, khu vực Donetsk, miền đông Ukraina.
    Một cuộc tấn công khác ở tỉnh Donetsk cũng khiến 10 dân thường và 8 quân tự vệ thiệt mạng. Nhiều tòa nhà bị hư hỏng, trong đó có cả nhà ở của người dân.
    Trong khi đó, theo đài Tiếng nói nước Nga, Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) đã xác nhận việc tòa nhà hành chính tỉnh tại Lugansk (thành phố ở đông nam Ukraina) bị máy bay quân đội Ukraina không kích bằng tên lửa vào ngày 2/6 vừa qua.
    Những quả tên lửa phóng từ máy bay của quân đội Ukraina đã làm hư hại tòa nhà hành chính thành phố, khiến cho 8 người thiệt mạng và 28 người bị thương. Toàn bộ nạn nhân là thường dân, tại thời điểm không kích họ đi bộ trên phố hoặc chơi với trẻ tại vườn hoa cạnh khu vui chơi lớn nhất trong thành phố. Quân đội Ukraina đã không cảnh báo người dân Lugansk về việc chuẩn bị bắn phá, không có còi báo động hay loa gọi trú ẩn. Chỉ nghe thấy tiếng máy bay gầm rú trên bầu trời và tiếp đến là loạt tiếng nổ.
    Qua những mảnh đạn được tìm thấy và những đoạn video, có thể khẳng định chắc chắn đây là những quả tên lửa không được dẫn đường, với đầu đạn gây sát thương.
    Chuyên gia quân sự Victor Murakhovsky, trưởng ban biên tập tạp chí “Kho vũ khí của tổ quốc” (Nga), khẳng định: “Đầu đạn của loại tên lửa này được thiết kế để bắn thủng lớp thiết giáp. Trên thân đầu đạn có gắn cái gọi là vòng sát thương, tức 7 vòng thép với những vết khía sẵn. Khi tên lửa nổ, các vòng sát thương sẽ tạo ra khoảng 500 mảnh vỡ có bán kính sát thương từ 15-20 mét. Đây là loại tên lửa máy bay được sử dụng nhằm vào mục tiêu có tập trung cao về lực lượng và thiết bị. Đây không phải là vũ khí chính xác cao mà thứ vũ khí hủy diệt diện rộng”.
    Ngoài người dân và các phóng viên, ở Lugansk còn có sự hiện diện của sứ mệnh quân sự từ OSCE. Kết luận của họ rõ ràng: máy bay Ukraina đã phóng những quả tên lửa này nhắm vào dân thường.
    Báo cáo của OSCE cộng với các video, ảnh chụp và bằng chứng hiện vật về sự kiện ở Lugansk chứng minh rõ ràng các tội lỗi của Kiev.
    Về cuộc không kích ở Lugansk, chính phủ Nga coi đó là một tội ác của chính quyền Kiev chống lại người dân và một lần nữa kêu gọi các đối tác phương Tây sử dụng ảnh hưởng với Kiev để ngăn chặn sự trượt dốc thảm họa của đất nước Ukraina.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giao-tranh-o-mien-dong-ukraina-nhieu-thuong-dan-thiet-mang-a35664.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan