+Aa-
    Zalo

    Giao tranh tiếp diễn ở Bakhmut, lực lượng Nga kêu gọi thêm sự giúp đỡ

    • DSPL
    ĐS&PL Cả Nga và Ukraine vẫn đang "giằng co" từng tấc đất ở "chảo lửa" Bakhmut, miền Đông Ukraine.

    Oleksandr Marchenko - Phó thị trưởng Bakhmut (miền Đông Ukraine) - cho biết các lực lượng Ukraine vẫn đang kiểm soát thành phố bất chấp các cuộc giao tranh khốc liệt. 

    Theo ông Marchenko, Nga đang kêu gọi thêm sự hỗ trợ trong khi họ dồn dập tấn công các tuyến đường rút khỏi thành phố. Các binh sĩ Ukraine thông tin một người phụ nữ đã thiệt mạng và 2 người đàn ông bị thương khi cố gắng đi qua một cây cầu được dựng lên tạm thời vào hôm 5/3 (giờ địa phương).

    Nhà tài phiệt Nga Yevgeny Prigozhin, ông trùm tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, tối 4/3 cảnh báo nếu lực lượng của ông bị buộc phải rút lui, toàn bộ tiền tuyến của Nga tại Ukraine sẽ sụp đổ. 

    tinh hinh bakhmut
    Nga và Ukraine vẫn đang tranh giành từng tấc đất ở "chảo lửa" Bakhmut. Ảnh: Getty 

    Ông Prigozhin trước đó nhiều lần chỉ trích Bộ Quốc phòng Nga vì không cung cấp đủ sự hỗ trợ cho Wagner về cả nhân lực và đạn lược.

    Trong đoạn video được chia sẻ hôm 4/3, ông Prigozhin nói: "Nếu lực lượng quân sự tư nhân Wagner rút lui khỏi Bakhmut, toàn bộ tiền tuyến sẽ sụp đổ tới tận biên giới Nga và có thể hơn thế nữa. Lực lượng Wagner là xi măng của cả công cuộc này. Chúng tôi thu hút sự chú ý của Ukraine, phá vỡ và đẩy lùi họ".

    Chỉ huy cấp cao của Ukraine, Volodymyr Nazarenko, đã miêu tả tình hình tại Bakhmut như "địa ngục". Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Kiev vẫn duy trì ổn định lực lượng tiền tuyến và Nga hiện vẫn đang bị giữ chân ở vùng ngoại ô thành phố. 

    Ông Nazarenko cho biết các lực lượng Nga đang thiếu đạn dược và thực hiện các cuộc pháo kích vào Bakhmut một cách hỗn loạn. Trong khi đó, vào tháng 2, phía Ukraine cũng thừa nhận họ đang cạn dần hỏa lực.

    Nga hiện đang kiểm soát các khu vực xung quanh Bakhmut theo 3 hướng Đông, Bắc và Nam thành phố. Hiện chỉ còn duy nhất một con đường rời khói Bakhmut, nối thẳng tới vùng lãnh thổ do Ukraine kiểm soát.

    Tuy nhiên, theo Viện nghiên cứu chiến tranh - trụ sở tại Washington (Mỹ), Nga khó có thể bao vây Bakhmut một cách nhanh chóng bởi những bước tiến họ đạt được đến thời điểm hiện tại vẫn còn "chậm chạp và từ tử". 

    Các nhà phân tích quân sự phương Tây cho rằng Ukraine sẽ thực hiện một cuộc rút quân chiến lược để tránh thương vong và tái tổ chức đội hình. Dù vậy, đến thời điểm hiện tại, các lực lượng Ukraine vẫn khẳng định họ đang giữ vững Bakhmut và phủ nhận thông tin về bất kỳ đợt rút quân nào khỏi thành phố này.

    Việc rút quân chiến thuật cũng sẽ đem lại nhiều rủi ro. Đây là hoạt động bí mật và các binh sĩ Ukraine vẫn có nguy cơ thiệt mạng khi rút lui. Ngoài ra, nếu Ukraine rút khỏi Bakhmut, hai thành phố khác là Konstantinovka và Kramatorsk sẽ trở thành tiền tuyến mới trong mặt trận phía Đông. 

    Nga đã đặt mục tiêu kiểm soát Bakhmut từ mùa hè 2022. Nhưng sau nhiều tháng giao tranh, Nga hiện vẫn đang "nhích từng bước" tới mục tiêu này. Các nhà quan sát nhận định dù Bakhmut không có ý nghĩa chiến lược quá lớn nhưng việc giành quyền kiểm soát thành phố này vẫn sẽ là một thắng lợi mang tính biểu tượng với Nga. 

    Theo những đoạn video được chia sẻ hồi tuần trước, các tòa nhà ở Bakhmut đã bị tàn phá nặng nề. Những người còn ở lại thành phố hiện đang phải sống dưới tầng hầm trong cảnh thiếu điện, nước và khí đốt. 

    Minh Hạnh(Theo Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giao-tranh-tiep-dien-o-bakhmut-luc-luong-nga-keu-goi-them-su-giup-do-a567820.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan