+Aa-
    Zalo

    Giáo viên hợp đồng Hà Nội: Phận “tầm gửi” lay lắt trước thềm năm mới

    • DSPL
    ĐS&PL Hàng trăm giáo viên hợp đồng tại Hà Nội vẫn đang buồn cho thân phận “tầm gửi” của chính mình, lo một cái Tết không có bánh chưng.

    Những ngày giáp Tết, khi không khí trên khắp phố phường đang tấp nập, đông vui, khi nhà đang rộn ràng, náo nức, hàng trăm giáo viên hợp đồng tại Hà Nội vẫn đang buồn cho thân phận “tầm gửi” của chính mình, lo một cái Tết không có bánh chưng.

    “Phận giáo viên hợp đồng như cây tầm gửi”

    Đó là nỗi lòng của thầy giáo Nguyễn Viết Tiến, từng là giáo viên hợp đồng dạy Toán tại trường THCS Xuân Sơn, Sơn Tây. Những ngày giáp Tết, ngôi nhà nhỏ cũng như quạnh hiu hơn những năm trước, thầy Tiến chia sẻ: “Hiện nay, tôi đã bị “cắt hợp đồng” và đang thỉnh giảng ngay tại ngôi trường mà tôi đã gắn bó gần 18 năm.

    Tôi bỗng nhói lòng, nghĩ đến phận giáo viên hợp đồng như tôi đang sống nhờ vào ngôi trường từ khi tôi mới bước chân vào nghề. Nhiều đêm thao thức không ngủ được, tôi lại thấy, sao chúng tôi giống như những thân tầm gửi - số phận của chính tôi khi tuổi thanh xuân trôi đi sau hàng chục năm cống hiến cho ngành giáo dục Thủ đô lại bị “bỏ rơi”. Liệu rằng những cây tầm gửi đến một ngày nào đó không còn nhựa sống sẽ lìa cây, thì số phận giáo viên hợp đồng chúng tôi sẽ ra sao?”.

    Hướng mắt về một khoảng không tư lự, thầy Nguyễn Viết Tiến giãi bày: “Trong tháng 12/2019, sở Nội vụ Hà Nội đã có liên tiếp hai công văn hỏa tốc. Cụ thể, ngày 10/12/2019, Sở ra công văn 3037 yêu cầu các quận, huyện, thị xã rà soát giáo viên hợp đồng có ký hợp đồng và đóng bảo hiểm liên tục trước ngày 31/12/2015. Sau đó, ngày 27/12/2019, một lần nữa, sở Nội vụ Hà Nội lại có công văn hỏa tốc 3269 yêu cầu các quận, huyện, thị xã công khai giáo viên hợp đồng đủ điều kiện xét đặc cách.

    Thân phận giáo viên hợp đồng đang được ví như cây tầm gửi.

    Những tưởng Thành phố sẽ có quyết định xét đặc cách giáo viên hợp đồng trước Tết Canh Tý 2020 như một món quà “ mừng tuổi” chào đón năm mới. Nhưng cuối cùng, đến thời điểm hiện tại, vẫn chỉ dừng lại ở việc rà soát giáo viên hợp đồng... trong khi gần cả năm nay, đã có không biết bao nhiêu đợt rà soát, mà đến nay vẫn chưa có tiến triển gì...”.

    “Hiện tại, tôi cũng như tất cả giáo viên hợp đồng đều chỉ mong mỏi, hy vọng trong những ngày đầu năm mới 2020, UBND TP.Hà Nội sẽ sớm có quyết định xét tuyển đặc cách với giáo viên hợp đồng chúng tôi với các tiêu chí nhân văn nhất, thấu tình đạt lý như Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhiều lần đã hứa, lần gần nhất tại kỳ họp HĐNĐ TP.Hà Nội diễn ra từ ngày 3-5/12/2019.

    Có như vậy, chúng tôi mới có thể tiếp tục được gắn bó với bục giảng, với nghề cao quý mà chúng tôi đã cống hiến cả tuổi thanh xuân cũng như lòng nhiệt huyết cho hàng nghìn học sinh suốt hàng chục năm qua”, thầy Tiến bày tỏ.

    Tết này chẳng có bánh chưng...

    Ngày 17/1, UBND huyện Phúc Thọ đã gửi thông báo về công tác quản lý tổ chức bộ máy và thực hiện chế độ đối với giáo viên, nhân viên hợp đồng tại các trường học công lập trên địa bàn huyện. Theo đó, về quản lý tổ chức bộ máy, không gia hạn hợp dồng lao động đối với các vị trí việc làm là viên chức tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn huyện. Căn cứ vào chỉ tiêu biên chế được giao năm 2020, Hiệu trưởng các trường rà soát giáo viên, nhân viên hành chính của trường, nếu còn thiếu, Hiệu trưởng chủ động ký hợp đồng thỉnh giảng đối với giáo viên, hợp đồng công việc đối với nhân viên để đảm bảo các hoạt động của nhà trường được ổn định.

    Sau khi nhạn được thông báo của UBND huyện Phúc Thọ, cô giáo N.Q.P., giáo viên hợp đồng một trường tiểu học trên địa bàn huyện cũng bày tỏ nỗi hoang mang: “Như vậy thì làm sao chúng tôi còn đủ điều kiện xét tuyển đặc cách nữa đây. Lương giáo viên hợp đồng đã ít, giờ Tết đến nơi rồi, lãnh đạo còn làm như vậy, chẳng khác gì không cho chúng tôi cái bánh chưng ăn Tết nữa...”.

    Thông báo của UBND huyện Phúc Thọ khiến nhiều giáo viên hợp đồng chua xót.

    “Lý do huyện đưa ra là sợ bị thành phố “tuýt còi” vì sai nghị định! Vậy việc thành phố tổ chức thi tuyển trước rồi mới xét tuyển đặc cách sau, thì làm sao còn đủ chỉ tiêu mà xét? Như thế này, liệu chúng tôi còn biết trông cậy vào đâu?

    Hơn 12 năm gắn bó với nghề, tôi vẫn luôn cống hiến hết mình, dành hết tâm tư cho sự nghiệp “trồng người” mà ai cũng nói là cao quý... Để rồi, khi đã gần 40 tuổi, chúng tôi bị “đẩy ra đường” ngay trước thềm năm mới...”, cô giáo N.Q.P. chia sẻ.

    Khi những ngày Xuân đã về bên ngõ, những giáo viên hợp đồng vẫn đang “lay lắt” vì bị chấm dứt hợp đồng, vì dõi theo từng “động thái” của lãnh đạo thành phố, mong mỏi một “món quà” năm mới đầy ý nghĩa.

    Cẩm Mịch

    Theo Người Đưa Tin

    Link gốc: https://www.nguoiduatin.vn/giao-vien-hop-dong-ha-noi-phan-tam-gui-lay-lat-truoc-them-nam-moi-a463494.html

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giao-vien-hop-dong-ha-noi-phan-tam-gui-lay-lat-truoc-them-nam-moi-a309149.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan