+Aa-
    Zalo

    Giáp mặt “người nhện” giữa Thủ đô

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Toà nhà văn phòng, trung tâm thương mại đua nhau mọc lên kéo theo nhu cầu sử dụng dịch vụ lau kính, dọn dẹp vệ sinh, bảo dưỡng các công trình ngày càng gia tăng.

    (ĐSPL) - Tốc độ đô thị hóa chóng mặt nhanh chóng tại các thành phố lớn khiến nhiều cao ốc, khách sạn, toà nhà văn phòng, trung tâm thương mại đua nhau mọc lên kéo theo nhu cầu sử dụng dịch vụ lau kính, dọn dẹp vệ sinh, bảo dưỡng các công trình ngày càng gia tăng.

    Giáp mặt “người nhện”

    Dạo quanh những ngôi nhà cao chót vót trong thành phố, giữa trời nắng chói chang chúng ta vẫn thường xuyên bắt gặp những dáng người đang đu dây, cần mẫn bám vào những khung kính lấp loáng  không khác gì những “người nhện” trong các bộ phim hành động nổi tiếng. Đó chính là những nhân viên thuộc đội dịch vụ vệ sinh của các công ty xây dựng, trang trí nội thất, đang làm những công việc mà ít ai có thể làm được. 

    Để hiểu rõ hơn về “nghề nguy hiểm” này, sau nhiều giờ quan sát, giữa trời nắng chói chang của Hà Nội, những công nhân đang cần mẫn bám vào một sợi giây, cẩn thận di chuyển từ trên cao, cần mẫn lau từng ô kính nhỏ. Trong giờ giải lao, chúng tôi mới bắt chuyện được với những công nhân này.

    Mạo hiểm nghề lau kính cao ốc
    Nhân viên Clean House vệ sinh nền nhà tại văn phòng.

    Anh Nguyễn Đăng Mạnh, nhân viên công ty Cleanhouse Việt Nam, người đã có thâm niên 6 năm trong nghề “đu dây, trèo cao” này tâm sự: “Khi mới bước vào nghề do không quen leo trèo nên sợ lắm, mỗi lúc làm việc không giám nhìn xuống đất nhưng khi bắt đầu vào công ty làm việc, được đào tạo trong 6 tháng, được công ty đầu tư trang thiết bị làm việc, làm nhiều, mình thấy gắn bó với nghề. Không những thế, mức lương, chế độ đãi ngộ của công ty ổn định giúp những người công nhân như tôi có đồng ra đồng vào trang trải được cuộc sống của gia đình”.

    Anh Mạnh cho biết thêm, trước đây, một số người đã hành nghề lâu năm thì “nghề leo trèo” này không cần phải có học vấn, đổi lại họ phải có sức khỏe, không có các bệnh về tim mạch, không sợ độ cao. Nhưng trong xu thế hiện nay, có học vấn, được đào tạo cơ bản, được đầu tư trang thiết bị an toàn sẽ là những yếu tố quan trọng làm cho những công nhân này tự tin đu mình trong không trung, treo lơ lửng giữa bầu trời để làm việc.

    Mạo hiểm nghề lau kính cao ốc
    Nhân viên CleanHouse dọn dẹp khu vệ sinh tại văn phòng

    Anh Trần Minh Đức quê ở Nam Định, cũng là một người dày dặn kinh nghiệm, làm việc trong nghề đã lâu năm tại công ty Cleanhouse, cho biết: “Người ở dưới đất nhìn lên đã thấy rùng mình huống gì những người đang cheo leo giữa bầu trời hun hút. Trên cao gió cũng là thứ đáng sợ nhất, vì khi đang lơ lửng trên cao, gió lớn có thể va đập mạnh làm cho mình mất thăng bằng tai nạn có thể xẩy ra. Chính vì vậy trước khi làm việc phía công ty sẽ có kế hoạch dự báo thời tiết và khi thấy thời tiết xấu thì ra hiệu cho anh em biết để có thể tiếp đất đất một cách an toàn”.

    Anh Đức chia sẻ thêm, trước khi bước vào giờ làm việc, nhìn nét mặt của mọi người đều căng thẳng, những người có kinh nghiệm cần cẩn thận ngắm nghía các vị trí để cột dây bảo hộ vì nó liên quan trực tiếp đến tính mạng của người thợ và sự an toàn của công trình. Việc hoàn thành công việc đạt hiệu quả cao cũng là một yếu tố tạo nên thương hiệu của công ty mình.

    Nhiều lợi thế

    Ông Lê Trí Nam, Giám đốc công ty Cleanhouse Việt Nam cho biết, khách hàng thuê dịch vụ từ các công ty uy tín sẽ tiết kiệm được nhiều khoản chi phí như: Tuyển dụng, quản lý nhân sự, chi phí đào tạo, chi phí nhân công, tiền lương, bảo hiểm… Lúc đó, các doanh nghiệp chỉ cần ký hợp đồng với công ty cung cấp, các công ty này sẽ lo trả lương, thưởng, bảo hiểm và lo đào tạo, quản lý nhân viên.

    “Do tính chuyên biệt nên các công ty chuyên nghiệp này cung cấp sẽ đảm bảo tốt hơn về  chất lượng đào tạo và tính ổn định, luôn có người thay thế trong trường hợp nhân viên nghỉ đột xuất. Chi phí về hóa chất, thiết bị sử dụng được tối ưu hóa cũng do các đơn vị cung cấp nhân viên làm vệ sinh đảm nhận. Sự tiện ích này giúp các doanh nghiệp, văn phòng, cơ quan nhà nước yên tâm hơn và tiết kiệm được một khoản không nhỏ để đầu tư cho các lĩnh vực khác thiết yếu hơn”, ông Nam cho hay.

    Mạo hiểm nghề lau kính cao ốc
    Nhân viên Clean House vệ sinh thiết bị tại văn phòngMạo hiểm nghề lau kính cao ốc

    Hiện nay, các công ty hoạt động trong lĩnh vực này, luôn đề cao chất lượng dịch vụ, chi phí hợp lý; tần suất và hiệu quả công việc; đặc biệt, đội ngũ nhân viên trong công ty phải được đào tạo bài bản chuyên nghiệp và tận tụy với công việc, mức độ an toàn, tin cậy cao. Có như vậy, mới duy trì được tài sản, đồng thời mang lại môi trường sạch đẹp cho cán bộ công nhân viên, khách tham quan và tạo được ấn tượng tốt đối với khách hàng.

    Ông Nam cho hay, hiện nay, Cleanhouse Việt Nam đang là đối tác của hàng trăm khách hàng lớn trong cả nước, đặc biệt, với đội ngũ công nhân lành nghề, được đào tạo chuyên nghiệp, thường xuyên tham gia tập huấn các kỹ năng… có thể đáp ứng được yêu cầu của các khách hàng khó tính như: Công ty CP tập đoàn Nam Cường Hà Nội, Công ty TNHH Nhà nước MTV thương mại và xuất nhập khẩu VIETTEL, nhà Dolphin Plaza, Vincom Tower, tòa nhà Sông Đà…

    “Không những thế, công ty chúng tôi đặc biệt chú ý đến chế độ lương thưởng, bảo hiểm cho nhân viên. Thường xuyên tổ chức các lớp tuyên truyền, tránh phân biệt đối xử, xóa mặc cảm. Có như vậy mới có thể giữ được công nhân có tay nghề chất lượng dịch vụ từ đó càng lên cao, đồng thời nó cũng góp phần thu hút khách hàng bằng chất lượng từ chính những công nhân này thực hiện”, ông Nam chia sẻ.

    Hiện tại, quy trình vệ sinh kính được các công nhân công ty Cleanhouse Việt Nam thực hiện theo các bước cơ bản:

    Bước 1: Chuẩn bị vệ sinh: Thông báo cho tòa nhà cao tầng khu vực làm vệ sinh theo ngày; Kết hợp với ban quản lý tòa nhà để bố trí khu vực làm vệ sinh; Lắp ráp và kiểm tra độ an toàn của thiết bị vệ sinh; Và các công tác chuẩn bị khác.

    Bước 2: Vệ sinh phần thô: Dùng dao cạo các vết sơn, keo, silicon còn bám trên khung và trên mặt kính; Sử dụng các hóa chất chuyên dụng để vệ sinh các vết bẩn khó. Tại Cleanhouse Việt Nam, chúng tôi sử dụng các hóa chất Klenco của Singapore nên luôn đảm bảo chất lượng của sản phẩm.

    Bước 3: Vệ sinh khung kính và kính hằng hóa chất: Pha hóa chất khung kính và kính theo tỷ lệ thích hợp; Làm sạch khung kính: dùng chổi sơn quét bụi, khăn và hóa chất; Làm ướt kính bằng dung dịch vệ sinh; Gạt kính; Dùng khăn lau khô: Lau từng góc cạnh và khe của kính; Làm sạch từ hàng kính trên xuống đến hàng kính dưới.

    Bước 4: Dọn dẹp: Gỡ bỏ bạt, giàn giáo hoặc thiết bị chuyên dụng khác; Chuyển đồ đạc về vị trí cũ, tháo dỡ thiết bị rồi lau sạch; Trả lại trạng thái ban đầu cho khu vực làm vệ sinh.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giap-mat-nguoi-nhen-giua-thu-do-a40890.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vị giám đốc “khùng” bỏ bục giảng về quê vợ…dọn rác

    Vị giám đốc “khùng” bỏ bục giảng về quê vợ…dọn rác

    (ĐS&PL) - Đang là một giảng viên dạy giỏi ở trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Tây, có vợ đẹp, con ngoan, nhà cửa đàng hoảng ở Thủ đô bỗng dưng Phạm Minh Tuấn quyết định về dọn rác ở quê vợ. Việc làm này của anh đã gây sốc cho gia đình, người thân và đồng nghiệp. Họ cho anh là “gàn dở”, là “khùng” nhưng anh cảm thấy rất hạnh phúc khi được bà con quê vợ yêu mến và cảm phục....