+Aa-
    Zalo

    Giật mình trước những tác hại của việc tái sử dụng dầu ăn

    ĐS&PL Nhiều người có thói quen tái sử dụng dầu ăn mà không biết đây là hành động nguy hiểm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

    Tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim, rối loạn nhận thức

    Dầu đã sử dụng được đun nóng trở lại sẽ tạo ra nồng độ cao hơn của các chất độc hại khác nhau như Aldehydes, có liên quan đến nhiều vấn đề về sức khỏe như bệnh tim hay các vấn đề về nhận thức như mất trí nhớ, bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.

    4-hydroxy-trans-2-nominal (HNE) là một chất độc khác được giải phóng khi bạn đun nóng lại dầu. Chất này khá độc đối với cơ thể, có thể cản trở các chức năng của DNA, RNA và protein.

    Tăng cholesterol LDL trong máu

    Thực phẩm được nấu bằng dầu ăn đã qua sử dụng có thể làm tăng mức cholesterol LDL (xấu) trong máu. Việc thường xuyên tái sử dụng dầu ăn trong thời gian dài có khả năng dẫn tới các biến chứng sức khỏe như đột quỵ, béo phì, đau ngực, đau bụng khó tiêu, thậm chí là các bệnh tim mạch, do tiêu thụ nhiều chất béo chuyển hóa làm tăng mức LDL cholesterol trong cơ thể.

    giat minh truoc nhung tac hai cua viec tai su dung dau an
    Tái sử dụng dầu ăn có nhiều tác hại đối với sức khỏe. Ảnh minh họa

    Tăng tiết dịch acid dạ dày

    Nếu cảm thấy dạ dày và cổ họng thường xuyên nóng rát thì đó có thể là hậu quả của việc dùng quá nhiều dầu ăn đã qua sử dụng. Tái sử dụng dầu ăn có thể làm tăng lượng acid bên trong cơ thể, gây tình trạng trào ngược acid dạ dày, khiến cổ họng và dạ dày nóng rát, khó chịu, thậm chí đau bụng và buồn nôn, chóng mặt. Bạn tốt nhất nên tránh đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn… để giúp giảm tiết dịch acid dạ dày gây trào ngược.

    Ngộ độc thực phẩm

    Dầu ăn đã qua sử dụng không được lọc và bảo quản đúng cách, các mảng thức ăn còn sót lại trong dầu tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn Clostridium botulium phát triển, dẫn đến ngộ độc thực phẩm, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

    Ung thư

    Đun sôi dầu ăn nhiều lần có thể khiến thành phần dầu thay đổi, giải phóng acrolein – một hóa chất độc hại có khả năng gây ung thư. Ngoài ra, việc tái sử dụng dầu ăn còn có thể làm tăng sinh gốc tự do trong cơ thể, gây viêm – căn nguyên của hầu hết các bệnh mạn tính nguy hiểm như ung thư, đái tháo đường, béo phì.

    Tăng cân không kiểm soát và béo phì

    Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm dầu mỡ, nhất là các món ăn được chế biến bằng dầu ăn đã qua sử dụng có khả năng khiến bạn tăng cân không kiểm soát.

    Việc chọn đúng loại dầu ăn phù hợp với từng món ăn sẽ tốt cho sức khỏe, giúp cơ thể phòng ngừa nhiều loại bệnh. Theo chuyên gia dinh dưỡng, mỗi gia đình nên chuẩn bị sẵn ít nhất 2 loại dầu ăn.

    - Loại dầu ăn có thể chế biến ở nhiệt độ cao: Dầu quả bơ, dầu hoa rum, dầu cám gạo, dầu đậu nành, dầu lạc/đậu phộng, dầu hạt cải, dầu ngô, dầu thực vật, dầu cọ, dầu hướng dương.

    - Loại dầu ăn phù hợp chế biến ở nhiệt độ vừa: Dầu olive, dầu hạnh nhân, dầu vừng/mè, dầu hạt macca, dầu hạt nho, dầu dừa,…

    - Loại dầu ăn phù hợp để làm sốt, trộn salad: Dầu olive (nguyên chất), dầu hạt bí, dầu hạt lanh, dầu hạt óc chó,…

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giat-minh-truoc-nhung-tac-hai-cua-viec-tai-su-dung-dau-an-a543040.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan