Giật mình vì số tiền hàng nghìn tỷ đồng địa ốc Alibaba có dấu hiệu lừa đảo khách hàng


Thứ 6, 20/09/2019 | 14:45


Cùng sự kiện

Cơ quan chức năng bước đầu xác định có hơn 6.700 nạn nhân giao dịch tại 40 dự án "ma" của công ty địa ốc Alibaba với số tiền lên đến hơn 2.500 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng bước đầu xác định có hơn 6.700 nạn nhân giao dịch tại 40 dự án "ma" của công ty địa ốc Alibaba với số tiền lên đến hơn 2.500 tỷ đồng.

Theo thông tin từ VnExpress, chiều 20/9, nhiều ôtô cảnh sát cơ động, CSGT... trang bị vũ trang ập đến căn nhà cao tầng là chi nhánh Công ty cổ phần địa ốc Alibaba tại đường số 5, phường Linh Chiểu (quận Thủ Đức, TP.HCM). Các cảnh sát trang bị súng bao vây, phong toả bên ngoài, nhiều lực lượng khác tiến vào trong thực hiện việc khám xét.

Cơ quan điều tra cũng triệu tập bà Huỳnh Thị Ngọc Như (Phó Tổng Giám đốc phụ trách đối ngoại và đào tạo của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba) để đối chiếu, làm rõ một số vấn đề.

Công an khám xét công ty con của Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba ở quận Thủ Đức. Ảnh: Trí thức trẻ

Động thái này được Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng - kinh tế - buôn lậu (PC03) Công an TP.HCM đưa ra trong tiến trình mở rộng điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty địa ốc Alibaba. Lực lượng chức năng xác định có hơn 6.700 nạn nhân giao dịch tại 40 dự án "ma" của công ty này với số tiền lên đến hơn 2.500 tỷ đồng.

Trong đó, Nguyễn Thái Luyện (34 tuổi, Chủ tịch HĐQT) được cho là có vai trò cầm đầu, chỉ đạo em trai Nguyễn Thái Lĩnh (30 tuổi, Tổng Giám đốc) dùng danh nghĩa cá nhân để nhận chuyển nhượng, thu gom lượng lớn đất nông nghiệp ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai... Tiếp đó, Lĩnh dùng pháp nhân Công ty Alibaba và các công ty con lập hàng chục dự án "ma", quảng cáo rầm rộ rồi phân lô bán trái luật; hoặc huy động vốn của hàng nghìn khách hàng. Điển hình như tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, 8 khu đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm với hơn 70 ha do các cá nhân đứng tên sở hữu đã được ủy quyền cho công ty con của Tập đoàn địa ốc Alibaba. Hay tại tỉnh Đồng Nai, tất cả 29 dự án bất động sản với gần 80 ha của Công ty địa ốc Alibaba tại huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Xuân Lộc đều làm "lậu".

Báo Thanh niên cho biết thêm, hiện Phòng PC03 đang tiếp tục củng cố tài liệu, chứng cứ mở rộng điều tra vụ án để xử lý đối với những người khác có liên quan.

Ngoài ra, Công an các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận cũng đang điều tra làm rõ hành vi vi phạm quy định về sử dụng đất đai, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty Alibaba và chi nhánh của công ty này tại các địa phương nói trên.

Liên quan vụ việc, trước đó, chiều 18/9, hàng trăm trinh sát của các đơn vị Bộ Công an phối hợp cùng Công an TP.HCM đã phong toả khám xét trụ sở Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba tại địa chỉ số 120 - 122 đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức.

Cùng thời điểm, nhiều tổ trinh sát công an đã khám xét hàng loạt văn phòng thuộc Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba tại các tỉnh như: Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận…

Trong quá trình khám xét từ 14h ngày 18/9 đến 2h sáng ngày 19/9, tại trụ sở công ty công có sự hiện diện của Luyện, Lĩnh và nhiều nhân viên. Công an đã thu giữ nhiều hồ sơ chứng từ có liên quan.

Hiện nay, CSĐT Công an TP.HCM tập trung lực lượng làm rõ hành vi của bị can Luyện và Lĩnh, mở rộng điều tra các đối tượng liên quan và thu hồi tài sản về cho người dân.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giat-minh-vi-so-tien-hang-nghin-ty-dong-dia-oc-alibaba-co-dau-hieu-lua-dao-khach-hang-a293777.html