+Aa-
    Zalo

    Giấu người nhà mua rắn lục về nuôi, bé trai 13 tuổi bị cắn phải nhập viện cấp cứu

    (ĐS&PL) - Bé trai 13 tuổi ở Hà Nội giấu gia đình mua 3 con rắn lục về nuôi, không may bị cắn vào ngón tay trỏ.

    VOV thông tin, chiều tối ngày 3/5, khoa Cấp cứu chống độc Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận một bệnh nhi 13 tuổi ở Hà Nội bị rắn độc nuôi làm thú cưng cắn nguy hiểm đến tính mạng. Đươc biết, bệnh nhi được đưa đến bệnh viện trong tỉnh trạng tỉnh nhưng mệt, mặc dù vừa bị rắn cắn nhưng bàn tay phải sưng nề, thâm tím và chảy máu ngón trỏ, đau nhức…

    Theo lời kể của mẹ bệnh nhi, bé trai rất thích nuôi động vật, thỉnh thoảng tìm hiểu về các loài trên mạng. Cách thời điểm nhập viện 2 tuần, bệnh nhi giấu người nhà tự đặt mua trên mạng 3 con rắn lục đuôi đỏ về nhà nuôi.

    Khoảng 15h30 ngày 3/5, bệnh nhi thay chuồng cho rắn trong phòng riêng. Khi di chuyển rắn, bệnh nhi dùng que sắt gắp rắn sang hộp khác, trong lúc đóng hộp thì bị rắn cắn vào ngón tay trỏ. Ngay sau khi bị rắn cắn, bệnh nhi chạy ra báo người nhà.

    Vào phòng kiểm tra, gia đình tá hỏa phát hiện 3 con rắn mà bệnh nhi mua trên mạng được đặt trong hộp và giấu trong tủ quần áo. Gia đình nhanh chóng đưa trẻ đến Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu.

    giau nguoi nha mua ran luc ve nuoi be trai 13 tuoi bi can phai nhap vien cap cuu
    Sức khỏe của bệnh nhi hiện đang dần ổn định. Ảnh: VietNamNet

    Tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ nhận định trẻ bị rắn độc cắn, lập tức điều trị bằng truyền huyết thanh kháng nọc rắn lục, chống viêm và kháng sinh phòng nhiễm trùng vết thương... Sau 1 ngày điều trị tích cực, sức khỏe của bệnh nhi đang dần ổn định, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

    VietNamNet dẫn lời TS.BS Lê Ngọc Duy – Trưởng khoa Cấp cứu chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết rắn lục đuôi đỏ là một trong số các loài có nọc độc cực mạnh, chỉ đứng sau rắn hổ mang chúa. Khi mang bầu, rắn mẹ có nọc độc cao hơn bình thường.

    Trong nọc rắn có hơn 20 thành phần khác nhau. Vết cắn của loài này thường bị chảy máu nhiều và sưng rất nhanh. Khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn, nạn nhân có thể gặp các hiện tượng như chảy máu khó cầm, rối loạn đông máu, phù nề, hoại tử, trụy tim mạch, dễ gây tử vong nhanh chóng (do phản vệ) hoặc để lại di chứng nặng nề.

    Từ những nguy cơ trên, bác sĩ Duy khuyến cáo các cha mẹ cần thường xuyên quan tâm đến trẻ, không cho trẻ nuôi rắn trong nhà để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe người nuôi và người thân.

    Khi bị rắn độc cắn, cần lập tức gọi số khẩn cấp cho bệnh viện gần nhất để được cấp cứu bằng huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu, đặc biệt khi thấy vết thương có dấu răng nanh hoặc đổi màu, bắt đầu sưng đau.

    Trong thời gian chờ sự trợ giúp của nhân viên y tế, nên thực hiện các bước sơ cứu khi bị rắn độc cắn để làm chậm và hạn chế nọc độc xâm nhập vào cơ thể:

    - Di chuyển nạn nhân xa ra khỏi tầm hoạt động của con rắn

    - Giữ bình tĩnh và hạn chế cử động, tốt nhất là bất động chi bị cắn bằng nẹp, để làm chậm sự lây lan của nọc độc

    - Tháo bỏ đồ trang sức và nới lỏng quần áo chật nhằm tránh gây chèn ép khiến vết thương bắt đầu sưng lên

    - Điều chỉnh tư thế sao cho vùng bị cắn nằm thấp hơn mức tim, chẳng hạn như nằm xuống, kể cả trong lúc được vận chuyển đến bệnh viện

    - Làm sạch vết thương bằng xà phòng và nước muối sinh lý

    - Dùng một miếng gạc khô và sạch để băng kín vùng bị cắn.

    Các bác sĩ cũng lưu ý, người nhà không nên sử dụng băng garo chặt vùng bị cắn, vừa làm đau nạn nhân, vừa cản trở máu lưu thông đến các chi gây hoại tử. Đồng thời, không tùy tiện chườm lạnh, bôi hóa chất, đắp lá cây... lên vết thương, nên ghi nhớ màu sắc con rắn để bác sĩ có thể dễ dàng nhận biết loại rắn để điều trị.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giau-nguoi-nha-mua-ran-luc-ve-nuoi-be-trai-13-tuoi-bi-can-phai-nhap-vien-cap-cuu-a536593.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan