+Aa-
    Zalo

    Giới chức quân sự Mỹ, Trung Quốc họp khẩn sau vụ thử tên lửa của Triều Tiên

    • DSPL
    ĐS&PL Các quan chức quân sự Mỹ và Trung Quốc đã tham gia vào một cuộc họp bất thường vào hôm qua (29/11), chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử tên lửa mạnh nhất.

    Các quan chức quân sự Mỹ và Trung Quốc đã tham gia vào một cuộc họp bất thường vào hôm qua (29/11), chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử tên lửa mạnh nhất.

    Được biết, cuộc họp cấp cao không công khai của các quan chức quân sự Mỹ và Trung Quốc đã diễn ra tại Đại học Quốc phòng ở Washington. Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng thảo luận phương pháp xử lý nếu tình huống khẩn cấp, nghiêm trọng hơn nữa xảy ra trên bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, Lầu Năm Góc nhấn mạnh rằng cuộc đàm phán đã được lên kế hoạch trước khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 sau 2 tháng “án binh bất động”.

    Văn phòng Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ tuyên bố cuộc hội đàm là cơ hội để giới chức quốc phòng 2 quốc gia thảo luận về cách giải quyết các cuộc khủng hoảng, tránh xảy ra những tính toán sai lầm, đồng thời giảm thiểu nguy cơ hiểu lầm giữa các bên.

    Thực tế, Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí về cuộc đàm phán khi Tướng Dunford gặp người đồng cấp Trung Quốc ở Bắc Kinh hồi tháng 8/2017. Trong thời gian ở Trung Quốc, ông Dunford đã quan sát cuộc diễn tập quân sự của Trung Quốc tại Thẩm Dương, khoảng 190km từ biên giới Triều Tiên - điểm dừng bất thường đối với chuyến thăm chính thức.

    Các quan chức quân sự Mỹ và Trung Quốc họp khẩn ở Washington sau khi Triều Tiên thử ICBM Hwasong-15. Ảnh: Getty

    Cuộc đàm phán hôm 29/11 do Trung tướng Richard Clarke, Giám đốc phụ trách chính sách và kế hoạch chiến lược của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, và Thiếu tướng Shao Yuanming, Phó Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy Trung ương Trung Quốc dẫn dắt. Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh 2 nước còn thiếu sự tin tưởng chiến lược lẫn nhau.

    Trong quá khứ, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố sẽ ngăn cản, không để Triều Tiên đủ khả năng tấn công Mỹ bằng một tên lửa mang đạn hạt nhân, thậm chí Washington sẵn sàng sử dụng các giải pháp quân sự. Tuy nhiên, sau vụ thử tên lửa mới nhất, một số chuyên gia nói rằng tên lửa của Triều Tiên hiện đã có thể tấn công Washington và toàn bộ bờ biển Đông nước Mỹ.

    Theo các nhà quan sát, nguy cơ xảy ra một cuộc đối đầu quân sự đang làm cho Trung Quốc suy xét lại về mối quan hệ với Triều Tiên. Những cuộc thảo luận bất thường, không công khai thường được coi là ngoại lệ đối với Bắc Kinh.

    Trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Trump hôm 29/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhắc lại mong muốn của ông về một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột trên bán đảo Triều Tiên.

    Cũng trong ngày 29/11, tại phiên họp bất thường của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đại sứ Mỹ Nikki Haley nhấn mạnh mặc dù không muốn xung đột nhưng nếu chiến tranh xảy ra, Mỹ sẵn sàng “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên. Washington cũng kêu gọi tất cả các quốc gia trên thế giới cắt đứt mọi quan hệ với Bình Nhưỡng, bao gồm việc dừng các giao dịch thương mại cũng như trục xuất người Triều Tiên về nước.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Asahi)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gioi-chuc-quan-su-my-trung-quoc-hop-khan-sau-vu-thu-ten-lua-cua-trieu-tien-a211248.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan