Giới khoa học cảnh báo về sự xuất hiện biến thể phụ mới BA.2.75


Thứ 4, 13/07/2022 | 06:29


Cùng sự kiện

WHO cảnh báo biến thể BA.2.74 mang nhiều đột biến, lần đầu được phát hiện ở Ấn Độ, đã xuất hiện ở nhiều quốc gia.

Hồi tuần trước Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo về biến thể phụ mới của Omicron, có tên BA.2.75, lần đầu được phát hiện ở Ấn Độ và hiện đã ghi nhận ở khoảng 10 quốc gia khác. 

Nhà khoa học đứng đầu WHO Soumya Swaminathan hôm 10/7 (giờ địa phương) xác nhận rằng chủng đột biến mới đã được báo cáo ở 10 bang tại Ấn Độ, bao gồm từ Tamil Nadu ở phía Nam đến Uttar Pradesh ở phía Bắc đất nước.

Tin thế giới - Giới khoa học cảnh báo về sự xuất hiện biến thể phụ mới BA.2.75
Ấn Độ đã báo cáo về sự xuất hiện của một biến thể phụ mới có khả năng lây lan nhanh là BA.2.75. Ảnh minh hoạ: Hindustan Times

Bà Swaminathan cho biết thêm ngoài Ấn Độ, khoảng 10 quốc gia khác cũng đã ghi nhận các trường hợp mắc chủng BA.2.75. Theo báo cáo của AP, các quốc gia này bao gồm Australia, Đức, Vương quốc Anh, Canada và Mỹ.

BA.2.75 là biến thể mới có khả năng 'cạnh tranh' với các biến thể phụ khác có khả năng lây nhiễm cao, bao gồm BA.4 và BA.5, vốn đã 'thống trị' số ca mắc mới tại Mỹ, Anh, Đức và Pháp hồi cuối tháng 6 vừa qua. 

Tại cuộc họp thảo luận về biến thể mới hôm 8/7 vừa qua, các nhà khoa học tại Hiệp hội Di truyền SARS-CoV-2 (INSACOG) của Ấn Độ đã cung cấp dữ liệu ban đầu cho thấy BA.2.75 có thể ít nghiêm trọng hơn. Trong đó, hầu hết những người bị nhiễm virus này không có triệu chứng hoặc chỉ mắc triệu chứng nhẹ. Tuy nhiên, các nghiên cứu sâu hơn vẫn sẽ được tiến hành để xác định mức độ nghiêm trọng thật sự của chủng này và liệu virus này có đang kéo theo sự gia tăng trong số ca mắc COVID-19 hiện tại mà Ấn Độ đang phải đối mặt hay không.

Bà Swaminathan cho biết tất cả các quốc gia nên theo dõi sát sao sự lây nhiễm của biến thể BA.2.75 vì hiện chưa có đủ mẫu bệnh phẩm trên toàn cầu để phân tích mức độ nghiêm trọng của biến thể mới này. Vị quan chức WHO cho biết thêm, khả năng lây nhiễm cao của biến thể phụ đến từ các đột biến của protein. Bà nói: "Đây là phần quan trọng giúp virus tự gắn vào thụ thể của con người, chúng ta cần theo dõi sự phát triển của nó. Nhưng vẫn còn quá sớm để nói liệu biến thể phụ có đặc tính xâm nhập miễn dịch bổ sung hay nghiêm trọng hơn về mặt lâm sàng hay không". 

Theo Tiến sĩ Ulrich Elling, trưởng nhóm tại Viện Công nghệ Sinh học Phân tử tại Học viện Khoa học Áo, protein của BA.2.75 có 8 đột biến mới so với biến phụ BA.2 cũ hơn (so với ba đột biến mới cho BA.5). Mặc dù thực sự còn quá sớm để nói liệu BA.2.75 có thực sự thay thế các biến thể phụ khác hay không nhưng thực tế là các ca mắc biến thể này đang lây lan rất nhanh ở Ấn Độ.

Minh Hạnh (Theo RT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gioi-khoa-hoc-canh-bao-ve-su-xuat-hien-bien-the-phu-moi-ba-2-75-a544282.html