+Aa-
    Zalo

    Giới phân tích tiết lộ thiết kế mới nhất của tên lửa Triều Tiên Chollima-1

    ĐS&PL Theo các chuyên gia quân sự, tên lửa đẩy Chollima-1 của Triều đã sử dụng động cơ được phát triển dành cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

    Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, tên lửa đẩy Chollima-1 mang theo vệ tinh trinh sát quân sự đã rơi xuống biển Hoàng Hải, do động cơ giai đoạn hai khởi động bất thường sau khi rời mặt đất vào hôm 31/5. Những bức ảnh hiếm hoi về vụ phóng cũng đã mang đến cho các nhà phân tích quốc tế những cái nhìn đầu tiên về loại tên lửa đẩy mới nhất của Bình Nhưỡng.

    Chuyên gia Ankit Panda thuộc Tổ chức Carnegie vì Hòa bình Quốc tế có trụ sở tại Mỹ cho biết: “Phương tiện phóng mà chúng tôi thấy có thiết kế hoàn toàn khác so với loạt phương tiện phóng không gian Unha đời cũ của Triều Tiên. Chollima-1 dường như sử dụng một động cơ từng xuất hiện trong một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trước đó của nước này".

    gioi phan tich tiet lo thiet ke ten lua chollima 1 moi nhat cua trieu tien

    Tên lửa đẩy Chollima-1của Triều Tiên đang được phóng hôm 31/5. Ảnh: Reuters

    Ông Panda thông tin thêm, Chollima-1 dường như là một phương tiện phóng không gian có lực nâng trung bình nhằm đưa các vệ tinh nhỏ lên quỹ đạo thấp của trái đất và trọng tải khá lớn so với các phương tiện phóng không gian trước đó của Triều Tiên. Ông ước tính tên lửa mới này có khả năng mang một vệ tinh nặng từ 200 đến 300 kg.

    Nhà nghiên cứu quốc phòng Joseph Dempsey tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế cũng kết luận rằng Chollima-1 có thể được cung cấp năng lượng bởi động cơ nhiên liệu lỏng hai vòi giống như động cơ được trang bị cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-15 của Triều Tiên.

    Động cơ trên trước đó từng được một số chuyên gia nhận định là có nguồn gốc từ dòng động cơ RD-250 của Nga trong khi bệ phóng không gian Unha đời cũ lại sử dụng cụm động cơ có nguồn gốc từ tên lửa Scud.

    "Mặc dù luồng khí thải của Chollima-1 có vẻ trong suốt cho thấy nhiên liệu được sử dụng chất lỏng, nhưng đã có cặn màu xám nhạt lắng xuống xung quanh bệ phóng và qua lối ra vào thùng lửa. Lý do cho dư lượng này là không rõ ràng”, trang 38 North chuyên phân tích về Triều Tiên có trụ sở tại Mỹ cho biết.

    Hàn Quốc thông báo nước này hiện vẫn đang nỗ lực thu hồi các bộ phận của tên lửa bị rơi trên biển của Triều Tiên. Nếu thành công, điều này có thể cung cấp những thông tin tình báo hữu ích về quá trình sản xuất tên lửa cũng như nhiên liệu mà Bình Nhưỡng đang sử dụng trong các vụ phóng tên lửa.

    Phương Uyên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gioi-phan-tich-tiet-lo-thiet-ke-ten-lua-chollima-1-moi-nhat-cua-trieu-tien-a577392.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan