Giới quân sự Mỹ-Trung bất đồng vì Biển Đông


Thứ 6, 16/05/2014 | 13:24


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Mỹ và Trung Quốc tiếp tục thể hiện sự bất đồng về những vấn đề căng thẳng đang có nguy cơ biến thành bạo lực tại Biển Đông.

(ĐSPL) – Mỹ  và Trung Quốc tiếp tục thể hiện sự bất đồng về những vấn đề căng thẳng đang có nguy cơ biến thành bạo lực tại Biển Đông.
Theo tin tức của CNN, trong một cuộc họp báo chung tại Lầu Năm Góc, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey, và người đồng cấp Trung Quốc, tướng Fang Fenghui, đã gọi cuộc thảo luận riêng giữa hai bên là “mới mẻ, thẳng thắn và mang tính chất xây dựng”, trước khi bày tỏ quan điểm đối lập về gia tăng căng thẳng tình hình Biển Đông.
 
 - Giới quân sự Mỹ-Trung bất đồng vì Biển Đông

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey và người đồng cấp Trung Quốc Fang Fenghui bày tỏ những quan điểm đối lập về căng thẳng leo thang ở Biển Đông.

Quan hệ Trung Quốc-Việt Nam hiện trở nên căng thẳng do Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981) vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Cùng với  những tuyên bố ngang ngược, hành động của Trung Quốc đã làm dấy lên các cuộc biểu tình phản đối của người dân Việt Nam.
Tướng Fang Fenghui bao biện: “Chúng tôi không hề làm cho tình hình thêm rối ren, nhưng chúng tôi cũng không sợ những rắc rối về vấn đề lãnh thổ. Chúng tôi vẫn giữ nguyên quan điểm của mình và không có ý định từ bỏ nó".
Tướng Dempsey phản bác lập luận này và nói: "Chúng ta phải thừa nhận là đang có những tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. Đây chính xác là những gì đang diễn ra". Theo ông, hiện có mưu toan thay đổi nguyên trạng.
Những lí do phía Trung Quốc đưa ra rằng Bắc Kinh đang cố gắng thay đổi tình hình theo hướng tích cực hơn. Tuy nhiên, trong thực tế, Trung Quốc lại đang tìm cách nhằm thiết lập quyền kiểm soát nhiều hòn đảo vốn thuộc về chủ quyền của một số quốc gia Đông Nam Á khác ở Biển Đông.
Cùng việc mâu thuẫn với Việt Nam, Trung Quốc cũng đang vấp phải nhiều phản ứng từ phía Nhật Bản và Philippines, khi Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Senkaku và một số các bãi cạn của Philippines như bãi cạn Scarborough.
Mặc dù có những bất đồng, nhưng tướng Dempsey vẫn thông báo rằng Trung Quốc vẫn có thể tham gia vào cuộc tập trận hải quân hàng năm trong khu vực vành đai Thái Bình Dương ở Hawaii.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gioi-quan-su-my-trung-bat-dong-vi-bien-dong-a33256.html