+Aa-
    Zalo

    Giống chuối khổng lồ gây sốc ở Trà Vinh

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Giống chuối khổng lồ này tên là chuối tá quạ, đặc sản của tỉnh Trà Vinh. Mỗi quả chuối tá quạ nặng từ 0,5 - hơn 1kg, dài khoảng 35 - 40 cm.

    (ĐSPL) - Giống chuối khổng lồ này tên là chuối tá quạ, đặc sản của tỉnh Trà Vinh. Mỗi quả chuối tá quạ nặng từ 0,5 - hơn 1kg, dài khoảng 35 - 40 cm.

    Chuối tá quạ (có địa phương còn gọi là táo quạ) là đặc sản của huyện Cầu Kè (tỉnh Trà Vinh). Loại chuối này ít trái nên trước đây, người dân Trà Vinh chỉ trồng ít trong vườn để ăn hoặc làm quà biếu.

    Chuối tá quạ trồng khoảng 8 – 9 tháng thì ra hoa. Một buồng chuối tá quạ thông thường chỉ có 1 – 2 nải, mỗi nải nhiều lắm cũng chỉ được khoảng 10 trái.

    Hiện nay, nhiều khách hàng đã vô cùng kinh ngạc và thích thú khi tận mắt thấy loại chuối khổng lồ này được bán trên thị trường.

    Được biết, mỗi quả chuối tá quạ nặng từ 0,5 - hơn 1kg, dài khoảng 35 - 40 cm.

    Mỗi quả chuối tá quạ nặng từ 0,5 - hơn 1kg, dài khoảng 35 - 40 cm.

    Quả chuối khổng lồ này ra quả trực tiếp chứ không trổ búp như chuối thường, mỗi buồng từ 10 - 20 trái bằng cổ tay. Vì chuối tá quạ cho ít trái nên ngày xưa nông dân chỉ trồng vài cây trong vườn để ăn hoặc dùng thờ cúng chứ ít khi bán. Cũng như chuối sáp, chuối tá quạ không ăn ngay được mà phải luộc chín.

    “Chuối trồng chừng tám, chín tháng mới trổ, mỗi buồng chỉ có một hoặc hai nải, vì nhanh chín nên chúng tôi không dám lấy hàng sẵn”, chị Nguyễn Thu Trang - nhân viên cửa hàng đặc sản miền Tây ở Vĩnh Long - cho biết.

    Chuối tá quạ dẻo ngọt, thơm ngon nên có thể dùng chế biến nhiều món ăn rất hấp dẫn như nấu cà ri, lẩu, giả cầy..., nhưng món ăn được người lớn lẫn trẻ em ưa thích nhất là luộc. Theo kinh nghiệm truyền lại để luộc được chuối tá quạ phải lưu ý hàm lượng bột của trái và quấn dây quanh từng trái như bánh tét sao cho vỏ chuối không bị nứt để nước không thấm vào làm nhão, nhạt ruột.

    Tại Sài Gòn, chuối này còn có tên khác là chuối hương.

    Nước luộc chỉ đổ ngập trái, sau đó đặt phên tre, dằn đá lên trên cố định để chuối không bị xám màu của mủ. Nấu khoảng tiếng rưỡi nhắc xuống chờ nguội xắt lát thưởng thức. Để đổi khẩu vị có thể thái chuối bằng hạt lựu nấu cháo vịt ăn rất ngon.

    Tại Sài Gòn, chuối này còn có tên khác là chuối hương. “Khách mua chủ yếu là người quen, thậm chí còn có người ở Nam Mỹ tới đặt hàng để nấu món cà ri truyền thống”, anh Lâm - quản lý một cửa hàng chuối - chia sẻ.

    Thời báo kinh tế Sài Gòn cho hay, tại hội thi trái ngon của tỉnh Tiền Giang năm 2009, ông Hùng (một nông dân xã Hòa Hưng, Tiền Giang) đã đem đến một trái chuối tá quạ nặng 850g, khiến tất cả khách than quan tròn mắt.

    Quả chuối khổng lồ này ra quả trực tiếp chứ không trổ búp như chuối thường, mỗi buồng từ 10 - 20 trái bằng cổ tay. 

    Chưa hết, tại một hội thi trái lạ khác còn có trái chuối tá quạ nặng đến 1,3kg của anh Huỳnh Công Thành ở ấp Sơn Phụng, Sơn Định, Chợ Lách (Bến Tre).

    Hiện nay, chuối được trồng nhiều hơn để cung cấp ra thị trường bởi nhu cầu của người dân gia tăng.

    Tuy nhiên, để trồng một vườn chuối tá quạ không đơn giản, bởi cây ít đâm chồi, mỗi cây mẹ thường chỉ có từ 2 - 4 con, nên việc bứng từng cây giống trồng một vườn là cả vấn đề. Để giảm thời gian trồng, hiện Viện cây ăn quả đang cấy mô cây giống.

    Ông Nguyễn Văn Tài, một người trồng giống chuối này chia sẻ trên tờ Người lao động, để nhân giống chuối này, nên chọn cây cao từ 1 - 1,5m.

    Sau đó, tiến hành đào, xén nửa củ chuối phần trên, đồng thời chặt bỏ thân sau khi chừa 20 - 30cm thân cây cách phần củ.

    Cuối cùng, phải bọc phần gốc này lại rồi giao cho kỹ sư nông nghiệp ngay trong ngày rồi chờ ngày nhận cây về trồng.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giong-chuoi-khong-lo-gay-soc-o-tra-vinh-a102025.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.