+Aa-
    Zalo

    Giữ hình tượng khi đi hẹn hò, người đàn ông cố nhịn hắt hơi dẫn đến thủng màng nhĩ

    ĐS&PL Bác sĩ nhắc nhở mọi người không dùng tay bịt chặt miệng và mũi khi cần hắt hơi, tránh luồng khí truyền đến màng nghĩ hoặc khoang bụng, dẫn tới thủng màng nhĩ, mù lòa, thậm chí tràn khí màng phổi.

    Xuất hiện trong chương trình thông tin sức khỏe “Doctor is so spicy”, Wu Zhaokan – bác sĩ tai mũi họng người Đài Loan (Trung Quốc) đã chia sẻ về trường hợp người đàn ông bị thủng màng nhĩ do bịt chặt miệng và mũi khi hắt hơi.

    Theo đó, nam bệnh nhân 40 tuổi làm kỹ sư, vì công việc nên hiếm khi có cơ hội gặp gỡ người khác giới. Do đó, anh đã nhờ công ty môi giới hôn nhân sắp xếp một buổi hẹn hò. Trong lúc đi ăn cùng đối phương, bệnh nhân vô tình hít phải bột tiêu và rất muốn hắt hơi nhưng miệng đang ngậm đầy thức ăn nên anh cố nhịn để giữ hình ảnh.

    Kết quả, bệnh nhân không thể nghe thấy bất cứ âm thanh nào khác ngay sau khi tiếng “bộp” vang lên, tiếp đó anh cảm thấy đau dữ dội trong tai. Sau khi kiểm tra, bác sĩ Wu phát hiện bệnh nhân bị chảy máu, thủng màng nhĩ và “có một ít bã rau bên trong.

    giu hinh tuong khi di hen ho nguoi dan ong co nhin hat hoi dan den thung mang nhi1
    Sau tiếng "bộp", người đàn ông không nghe thấy âm thanh nào khác và bị đau tai dữ dội. Ảnh minh họa: MH

    Người bệnh lập tức được sắp xếp điều trị, sau khi uống thuốc khác sinh thì ở lại bệnh viện để theo dõi. Trong 1 tháng điều trị, màng nhĩ của bệnh nhân đã phục hồi thuận lợi, người bệnh được xuất viện không lâu sau đó.

    Bác sĩ Wu chia sẻ, một số nghiên cứu đã chỉ ra tốc độ luồng khí tức thời khi hắt hơi có thể lên đến 160km/h. Ông nhắc nhở mọi người khi cần hắt hơi nên dùng khăn giấy hoặc khăn tay để che, không dùng tay bịt chặt mũi và miệng, tránh luồng khí truyền đến màng nhĩ hoặc khoang bụng, dẫn đến thủng màng nhĩ, mù lòa hoặc thậm chí tràn khí màng phổi.

    Cùng quan điểm, một bác sĩ khoa Tai Mũi Họng của Bệnh viện Hoàng Gia Leicester nói: "Rất nguy hiểm nếu chúng ta kiềm chế hắt hơi thông qua việc bóp mũi và mím chặt miệng. Một báo cáo trong Tạp chí Y khoa Anh cảnh báo rằng kiềm chế hắt hơi cũng có thể làm thủng màng nhĩ tai, thậm chí còn làm vỡ mạch máu não, do đó điều này cần phải tránh”.

    Trên thực tế, hắt hơi là phản ứng tự nhiên của cơ thể khi mũi bị chất kích thích xâm nhập. Lúc này, áp lực không khí lớn tích tụ trong phổi đi xuyên qua khoang mũi để đẩy chất kích thích ra ngoài. Nếu bạn nín nhịn, khối không khí bị ép lại sẽ tác động lên chính cơ thể bạn.

    Sohu dẫn lời các bác sĩ cho biết, khi chặn đường thoát khí bằng các bịt mũi hoặc mím chặt miệng trong lúc hắt hơi, không khí sẽ bị đẩy vào tai. Áp lực không khí sẽ có thể đi vào tai giữa, gây ảnh hưởng xấu đến màng nhĩ, có thể dẫn tới mất thính giác hoặc chóng mặt kéo dài.

    giu hinh tuong khi di hen ho nguoi dan ong co nhin hat hoi dan den thung mang nhi
    Bác sĩ khuyên nên dùng khăn giấy hoặc khăn tay, khuỷu tay để che khi cần hắt hơi, vừa giữ an toàn cho bản thân, vừa tránh lây nhiễm bệnh. Ảnh minh họa

    Ngoài ra, việc cố kìm nén cơn hắt hơi có thể gây co giật, khiến mạch máu vỡ dẫn đến những cơn ngạt thở, gây thương tích cơ hoành – một cơ ngang trải dài qua phía dưới xương sườn

    Sự gia tăng đột ngột áp lực do hắt hơi bị tắc còn có khả năng làm vỡ các mạch máu não, gây thương tích cổ hoặc ảnh hưởng xấu đến những người vừa phẫu thuật xoang trong thời gian trước đó. Trong trường hợp nặng nhất, việc nhịn hắt hơi có thể gây đột quỵ dẫn đến tử vong.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giu-hinh-tuong-khi-di-hen-ho-nguoi-dan-ong-co-nhin-hat-hoi-dan-den-thung-mang-nhi-a559704.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan