Giữa lúc lo ngại về Nga gia tăng, Mỹ chuyển vũ khí liên tiếp đến Ukraine


Thứ 4, 26/01/2022 | 15:40


Cùng sự kiện

Mỹ là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ nhất của Ukraine trong việc cố gắng ngăn chặn một cuộc tấn công mới có thể xảy ra của Nga.

Ngày 25/1, một máy bay vận tải của Mỹ chở tên lửa chống tăng Javelin, bệ phóng và các khí tài quân sự khác đã hạ cánh xuống sân bay ở thủ đô Kiev, Ukraine, Reuters đưa tin. Đây là đợt vận chuyển vũ khí thứ 3 trong những ngày gần đây, trong gói an ninh trị giá 200 triệu USD tới Ukraine khi quốc gia này chuẩn bị cho một cuộc tấn công quân sự có thể sắp xảy ra của Nga. 

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov thông báo trên Twitter rằng: "Tên lửa Javelin đã đến Kiev! Một chuyến cung cấp an ninh mới gồm tên lửa và các bệ phóng với tổng trọng lượng 80 tấn. Chúng tôi hy vọng đợt cung cấp thứ 4 sắp diễn ra. Xin cảm ơn đối tác chiến lược của chúng tôi".

Mỹ là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ nhất của Ukraine trong việc cố gắng ngăn chặn một cuộc tấn công mới có thể xảy ra của Nga. Theo Reuters, Matxcơva phủ nhận việc lên kế hoạch tấn công. 

Mỹ đã hỗ trợ an ninh hơn 650 triệu USD cho Ukraine trong năm 2021 và tổng cộng hơn 2,7 tỷ USD kể từ năm 2014 - thời điểm Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine. 

Tin thế giới - Giữa lúc lo ngại về Nga gia tăng, Mỹ chuyển vũ khí liên tiếp đến Ukraine
Các thành viên quân đội Ukraine bốc dỡ một lô hàng viện trợ quân sự được chuyển giao trong khuôn khổ hỗ trợ an ninh của Mỹ cho quốc gia này, tại Sân bay Quốc tế Boryspil, bên ngoài thủ đô Kiev, Ukraine. Ảnh: Reuters. 

Trước đó, Lãnh đạo phe Đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden báo cáo về tình hình căng thẳng leo thang ở Ukraine vào tuần tới, khi các thượng nghị sĩ quay trở lại làm việc sau một tuần nghỉ, The Hill đưa tin ngày 24/1 (giờ địa phương).

Nguồn tin thân cận với The Hill xác nhận rằng ông Chuck Schumer đã yêu cầu tổ chức một cuộc họp giao ban toàn thượng viện với chính quyền Tổng thống Biden vào tuần tới. 

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi trước đó cùng ngày cũng đưa ra yêu cầu tổ chức cuộc họp giữa chính quyền tổng thống với hạ viện về tình hình Ukraine.

Yêu cầu từ lãnh đạo đảng Dân chủ Chuck Summer được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Biden đang gấp rút gây áp lực lên Moscow khi ngày càng có nhiều lo ngại về khả năng Nga xâm lược quân sự ở Ukraine. Trước đó, Nga đã xâm lược và sáp nhập khu vực Crimean của Ukraine vào năm 2014, điều này đã làm dấy lên các lệnh trừng phạt quốc tế.

Tối 23/1, bộ Ngoại giao Mỹ thông báo rằng họ đã ra lệnh sơ tán thành viên gia đình của các nhân viên chính phủ Mỹ ở Ukraine. Cùng ngày, Lầu Năm Góc thông báo họ đang sẵn sàng lên tới 8.500 binh sĩ để có thể triển khai tới Đông Âu.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết chính quyền tổng thống Mỹ sẽ tuân thủ các yêu cầu báo cáo từ Quốc hội. “Chúng tôi đã tham vấn chặt chẽ với các thành viên trong ban lãnh đạo ngay từ đầu. Tôi chắc chắn rằng chúng tôi đang làm việc để đáp ứng yêu cầu và nhu cầu của các thành viên", bà Psaki nói với các phóng viên khi được hỏi về yêu cầu từ Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Lãnh đạo Thượng viện Mitch McConnell nói với CNN hôm 23/1 rằng ông đã nói chuyện với cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan trước nguy cơ có một cuộc xâm lược của Nga.

Bích Thảo (Theo Reuters) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giua-luc-lo-ngai-ve-nga-gia-tang-my-chuyen-vu-khi-lien-tiep-den-ukraine-a526886.html