+Aa-
    Zalo

    Giúp người bệnh ra đi nhẹ nhàng, bác sỹ nhận án tù 18 năm

    (ĐS&PL) - Một bác sĩ tại Nhật Bản đã bị kết án 18 năm tù vì đồng ý giết một phụ nữ mắc bệnh xơ cứng teo cơ một bên, theo chính yêu cầu của bệnh nhân.

    Mới đây, theo kết luận của Tòa án quận Kyoto, Nhật Bản, bác sĩ Yoshikazu Okubo (45 tuổi) đã tiêm một liều thuốc an thần gây chết người cho bệnh nhân Hayashi Yuri, trong căn hộ của cô ấy vào ngày 30/11/2019. Các công tố viên đã đề nghị mức án 23 năm tù dành cho vị bác sĩ.

    bac si nhat ban bi ket an 411706839747 1
    Phiên toà xử bác sĩ Okubo gây sự quan tâm của dư luận. Ảnh: AP

    Cô Hayashi Yuri mắc bệnh xơ cứng teo cơ một bên, một căn bệnh thần kinh hiếm gặp còn được gọi là Lou Gehrig hay ALS. Chủ tọa phiên tòa – ông Hiroshi Kawakami nói rằng ông Okubo không phải là bác sĩ điều trị của cô Hayashi và đã giết cô ngay sau lần gặp đầu tiên.

    Theo kết quả điều tra, trong quá trình điều trị, cô Hayashi Yuri hoàn toàn bất hợp tác và buông xuôi mọi thứ. Sau đó, cô lên mạng tìm được bác sỹ Okubo Yuichi, đề nghị trả một khoản phí lớn để được hỗ trợ an tử.

    Chấp nhận đề nghị này, bác sỹ Okubo Yuichi cùng cộng sự là Naoki Yamamoto đã tiêm thuốc mê và thuốc gây ngừng tim cho Hayashi Yuri. Người phụ nữ này được đưa tới bệnh viện nhưng đã qua đời nhanh chóng. Sau đó, Okubo và Yamamoto bị bắt.

    Qua điều tra, cảnh sát phát hiện tài khoản ngân hàng của bác sỹ Okubo Yuichi có 1,3 triệu yên (khoảng 214 triệu đồng) do bệnh nhân Hayashi Yuri chuyển vào.

    Yamamoto đã bị kết án 2 năm 6 tháng tù vào tháng 12/2023.

    Mặc dù không nhận tội, nhưng bác sĩ Okubo thừa nhận rằng ông đã làm những gì cần thiết để đáp ứng mong muốn của bệnh nhân.

    Trong cuộc thẩm vấn tại toà, ông Okubo thừa nhận đã xóa tin nhắn giữa ông và cô Hayashi, trong đó cô yêu cầu ông giúp cô tự sát.

    An tử không được công nhận hợp pháp ở Nhật Bản. Theo Bộ luật Hình sự Nhật Bản, người nào tự ý lấy mạng người khác thì bị phạt tù từ  6 tháng đến 7 năm.

    Các luật sư bào chữa cho ông Okubo lập luận rằng cô Hayashi đang ở giai đoạn cuối của ALS và không thể tự mình thực hiện mong muốn được chết. Họ cũng lập luận rằng việc buộc tội bị cáo giết người sẽ vi phạm quyền mưu cầu hạnh phúc của cô Hayashi theo quy định của Hiến pháp.

    Ngoài việc hỗ trợ trong vụ tự sát của cô Hayashi, ông Okubo còn phải đối mặt với các cáo buộc khác bao gồm hỗ trợ Yamamoto giết cha của bác sĩ này lúc đó 77 tuổi, vào tháng 3/2011 tại một căn hộ ở Tokyo.

    Mộc Miên (Theo Kyodonew)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giup-benh-nhan-chet-theo-nguyen-vong-bac-sy-nhan-an-tu-18-nam-a613337.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bác kháng cáo, y án tử hình nam sinh lớp 12 giết người do nghiện game

    Bác kháng cáo, y án tử hình nam sinh lớp 12 giết người do nghiện game

    Tại phiên tòa phúc thẩm TAND Cấp cao tại Hà Nội đã bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo Đỗ Ngọc Khánh (SN 2005, ở Kim Thành, Hải Dương). Như vậy, Khánh sẽ phải chấp hành bản án của TAND tỉnh Hải Dương tuyên phạt tử hình về tội Giết người, Cướp tài sản.