+Aa-
    Zalo

    Giúp nhóm khách Trung Quốc lưu trú trái phép, 2 thanh niên lĩnh án tù

    • DSPL
    ĐS&PL Vì ham lợi, 2 nam thanh niên đã tổ chức cho 11 người Trung Quốc ở lại Việt Nam trái phép.

    Ngày 11/3, TAND TP.HCM mở phiên xử sơ thẩm vụ án Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép đối với các bị cáo Nguyễn Văn Huân, 40 tuổi, quê tỉnh Bắc Giang và bị cáo Trần Hoài Thanh, 41 tuổi, quê tỉnh Đắk Nông.

    loi khai cua 2 nguoi giup nhom khach trung quoc luu tru trai phep
    Hai bị cáo Thanh và Huân tại tòa. Ảnh: Đ.T.

    Theo cáo trạng, sáng 30/4/2021, Công an phường 12, quận 10, TP.HCM nhận được tin báo của nhân viên lễ tân khách sạn N.V., nằm trên đường Trần Thiện Chánh, quận 10, TP.HCM về việc nghi ngờ có người Trung Quốc nhập cảnh trái phép lưu trú ở khách sạn nên tiến hành kiểm tra đột xuất khách sạn này.

    Qua kiểm tra, công an phát hiện 11 người Trung Quốc lưu trú mà không xuất trình được giấy tờ tùy thân. Đến 12h cùng ngày, công an phát hiện Thanh mang cơm đến khách sạn cho nhóm người Trung Quốc trên nên mời về làm việc.

    Tại trụ sở công an, Thanh khai được Huân nhờ tìm thuê khách sạn cho nhóm người Trung Quốc nói trên và mua cơm nhờ Thanh mang đến cho nhóm người này.

    Từ lời khai của Thanh, công an triệu tập Huân lên làm việc. Huân khai cuối tháng 4/2021, Huân từ Bắc Giang vào Tp.HCM và được một người phụ nữ tên Cúc (không rõ lai lịch) giới thiệu và cho số điện thoại của một người tên Tài (không rõ lai lịch) để Huân liên lạc, tổ chức cho nhóm người Trung Quốc lưu trú tại TP.HCM.

    Khoảng 21h ngày 29/4/2021, Tài thông báo cho Huân biết nhóm khách Trung Quốc vừa nhập cảnh trái phép vào Việt Nam cần 3 phòng khách sạn để lưu trú. Lúc này, Huân liền gọi cho Thanh (cả 2 có quen biết từ trước) nhờ Thanh tìm khách sạn để thuê và hứa sẽ cho Thanh 1 triệu đồng tiền công.

    Sau khi hỏi được phòng tại khách sạn N.V., Thanh liền báo ngày cho Huân biết việc thuê 3 phòng với giá 1,8 triệu đồng. Huân báo lại cho Tài biết giá thuê là 12 triệu đồng/3 phòng.

    Rạng sáng 30/4/2021, 11 người Trung Quốc đi trên 2 ôtô được đưa đến khách sạn N.V.. Huân đưa thức ăn cho Thanh mang lên phòng cho nhóm người Trung Quốc.

    Trưa cùng ngày, Tài chuyển khoản cho Huân 13,5 triệu đồng. Nhận được tiền Huân tiếp tục mua cơm đưa cho Thanh mang đến khách sạn cho nhóm người Trung Quốc trên. Khi Thanh mang cơm đến khách sạn thì bị công an mời về làm việc.

    Tại cơ quan điều tra và tại tòa, Thanh và Huân đã khai nhận hành vi phạm tội như đã nói trên. Cụ thể, Huân khai nhận lời giúp một người tên Tài, nhưng qua giới thiệu từ một người tên Cúc chứ không biết Tài và Cúc ở đâu, làm gì.

    Về số tiền nhận từ Tài, Huân dùng chi tiêu cá nhân, mua cơm cho nhóm người Trung Quốc và chưa đưa 1 triệu đồng cho Thanh như thỏa thuận trước đó.

    HĐXX sơ thẩm sau giờ nghị án đã nhận định, hành vi tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, lưu trú ở TP.HCM nhằm tư lợi giữa tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến sự ổn định về quản lý hành chính đối với người nước ngoài trên địa bàn, nên cần có mức án tương xứng.

    Tuy nhiên, xét thấy cả 2 bị cáo đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo Thanh là đồng phạm giúp sức, vai trò hạn chế và không hưởng lợi gì (chưa nhận tiền) nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

    Từ đó, HĐXX quyết định tuyên phạt Nguyễn Văn Huân 7 năm tù và Trần Hoài Thanh 4 năm tù cùng về tội Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép.

    Đối với nhóm 11 người Trung Quốc nhập cảnh và lưu trú trái phép, Công an Tp.HCM đã ra quyết định trục xuất theo thủ tục hành chính đối nhóm người này. Đối với người phụ nữ tên Cúc và người đàn ông tên Tài, do Huân khai không rõ nhân thân lai lịch nên cơ quan điều tra không có cơ sở xác minh, làm rõ để xử lý.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giup-nhom-khach-trung-quoc-luu-tru-trai-phep-2-thanh-nien-linh-an-tu-a530784.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan