+Aa-
    Zalo

    Gỗ "vô chủ" giấu trong rừng phòng hộ Anh Sơn

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Khái niệm “gỗ vô chủ” mà các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đưa ra về nguồn gốc số gỗ bị tịch thu tại rừng phòng hộ Anh Sơn đã làm dấy lên nghi ngờ có sự bao che?

    (ĐSPL) - Thời gian gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm đến nguồn gốc thực sự của số gỗ bị cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An phát hiện, tịch thu tại khu vực rừng phòng hộ Anh Sơn, xã Phú Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An). Mặc dù, các cơ quan này đã khẳng định số gỗ trên là vô chủ, tuy nhiên, khái niệm “gỗ vô chủ” mà những lực lượng này đưa ra làm dấy lên nghi ngờ đằng sau đó có sự bao che, chạy tội?

    Gỗ "vô chủ" giấu trong rừng phòng hộ Anh Sơn. Ảnh: H.A

    Theo tìm hiểu của PV được biết, năm 2014, UBND tỉnh Nghệ An và Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN – PTNT) tỉnh Nghệ An phê duyệt dự án trồng 75,2ha rừng phòng hộ, giao chỉ tiêu cho Ban Quản lí rừng phòng hộ Anh Sơn chỉ đạo thực hiện. Sau khi nhận chỉ tiêu, Ban quản lí rừng phòng hộ Anh Sơn phân công các Trạm bảo vệ rừng tổ chức phát thực bì, trồng cây xen dặm.

    Trong quá trình thực hiện, Phòng Cảnh sát điều tra phòng chống tội phạm về môi trường (PC49, Công an tỉnh Nghệ An) phát hiện một số lượng gỗ trên chính diện tích mà Ban quản lí rừng phòng hộ Anh Sơn được giao trồng rừng phòng hộ.

    Cụ thể, ngày 2/8/2014, lực lượng cảnh sát môi trường phối hợp với lực lượng kiểm lâm huyện Anh Sơn phát hiện 29,35m3 gỗ tại lô  A, khoảnh 13, khoảnh 9 thuộc tiểu khu 946, diện tích khoảng 0,5ha ở xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn. Đây là vị trí mà Ban quản lí rừng phòng hộ Anh Sơn giao cho Trạm bảo vệ rừng Cao Vều tổ chức phát thực bì để trồng rừng phòng hộ trên tổng diện tích khoảng 19,8ha.

    Hầu hết số gỗ này đều ở dạng gỗ tròn, dấu vết còn khá mới. Sau khi bị phát hiện, số gỗ này được cất giữ tại khuôn viên của Trạm bảo vệ rừng Cao Vều.

    Tiếp đó, ngày 24/8, Đồn Biên phòng Phúc Sơn bắt giữ thêm 10,2m3 gỗ nằm rải rác ở khu vực suối, đoạn chảy qua đồn biên phòng. Ngay sau khi sự việc bị phát giác, Sở NN – PTNT tỉnh Nghệ An đã đình chỉ việc phát thực bì tại Cao Vều. Ban quản lí rừng phòng hộ Anh Sơn cũng đã làm báo cáo giải trình vụ việc này. Tuy nhiên, điều dư luận quan tâm là nguồn gốc thực sự của số gỗ bị tịch thu, nó có từ rừng phòng hộ Anh Sơn hay là gỗ “vô chủ”?

    Trao đổi với PV ông Lê Tham Mưu, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Phúc Sơn, được biết, sau khi phát hiện 10,2m3 gỗ dọc khu vực suối, đơn vị đã tiến hành đo đếm, lập biên bản và bàn giao cho Hạt kiểm lâm huyện Anh Sơn điều tra, xử lí.

    Ông Mưu cũng cho rằng, số gỗ này không liên quan số gỗ thu giữ được trong diện tích rừng phòng hộ Anh Sơn. Vì trên thực tế, 10,2m3 gỗ thu được ở khu vực suối và gỗ thu được trong rừng phòng hộ thuộc hai hướng hoàn toàn trái ngược nhau.

    Một người dân cho biết: "Với một số lượng gỗ nhiều như vậy không thể không có chủ được, chỉ có điều giờ có ai dám đứng ra nhận số gỗ ấy hay không. Không nhận thì cũng tiếc, mà nhận thì lại bị truy tố trách nhiệm, cũng rất phiền phức".

    Hiện, các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ sự việc. Được biết, trong vòng 30 ngày nữa, nếu không có người đứng ra nhận số gỗ trên thì sẽ mặc nhiên trở thành gỗ “vô chủ và sẽ bị Nhà nước tịch thu.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin liên quan đến vụ việc.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/go-vo-chu-giau-trong-rung-phong-ho-anh-son-a51709.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan