Góa phụ bật khóc nức nở khi gặp con trai nhỏ tại tòa


Chủ nhật, 01/11/2020 | 06:30


Cùng sự kiện

Giờ nghị án, mẹ con Hà trùng phùng trong nước mắt. Bố mất sớm, mẹ vào tù, đứa con trai đầu của Hà phải bỏ học giữa chừng để phụ ông bà nuôi em.

Giờ nghị án, mẹ con Hà trùng phùng trong nước mắt. Bố mất sớm, mẹ vào tù, đứa con trai đầu của Hà phải bỏ học giữa chừng để phụ ông bà nuôi em.

Vi Thị Hà bật khóc khi nhắc đến các con

Vừa ra tù lại buôn ma túy

Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Vi Thị Hà (49 tuổi), trú tại xã Mường Nọc, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Đây không phải là lần đầu tiên Hà hầu tòa vì tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Hà sinh ra trong một gia đình nghèo ở huyện miền núi Quế Phong. Vì đông anh em, Hà không được đến lớp nên một chữ bẻ đôi bị cáo cũng không biết. Không đi học nên Hà kết hôn sớm và sinh được 1 bé trai kháu khỉnh. Con trai cũng là động lực cho vợ chồng Hà cố gắng.

Thế nhưng vì muốn làm giàu nhanh chóng, Hà đã sa chân vào con đường tội lỗi. Khi đang mang bầu đứa con thứ hai, Hà tham gia vào đường dây ma túy trên địa bàn. Và như một quy luật, Hà bị bắt giữ khi đang giao dịch ma túy với khách.

Năm 2008, Vi Thị Hà bị tuyên phạt 11 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, thời điểm này, Hà đang mang bầu nên được hoãn thi hành án.

Không lấy đó làm bài học, trong thời gian chờ thi hành án, Hà lại phạm tội. Lần này, Hà bị tuyên phạt 6 năm tù về tội Mua bán và Chứa chấp sử dụng trái phép ma túy. Tổng hình phạt Hà phải chấp hành là 17 năm tù.

Hà vào tù, một mình chồng phải gồng mình nuôi 2 đứa con. Tuy nhiên, đến năm 2010, chồng Hà đột ngột qua đời. Hai đứa con nhỏ được ông bà nội, ngoại đưa về chăm sóc. Vì nội, ngoại ở cách nhau hàng chục km nên thỉnh thoảng 2 đứa con của Hà mới được gặp nhau.

Đầu năm 2020, Vi Thị Hà do cải tạo tốt nên được mãn hạn tù trước thời hạn. Lần này về, người thân và bạn bè ra sức khuyên nhủ Hà tu chí làm ăn để chăm con. Nhưng chứng nào tật nấy, về nhà Hà lại tiếp tục móc nối với đường dây ma túy để kiếm lời. Và lần này, Vi Thị Hà tiếp tục bị công an bắt giữ.

Theo đó, ngày 23/5/2020, 1 người đàn ông ở huyện Hưng Nguyên gọi điện cho Hà đặt mua 15 gói hồng phiến. Ngày 26/5, Hà thuê xe ôm đến xã Nậm Giải, huyện Quế Phong hỏi mua ma túy của 1 người lạ. Người này đồng ý bán chịu cho Hà 15 gói hồng phiến, giá 10 triệu đồng.

Sau đó, Hà gọi điện cho người mua hẹn thời gian, địa điểm giao hàng. 12h trưa cùng ngày, Hà cầm theo ma túy đi đến 1 nhà nghỉ ở xã Tiền Phong thì bị công an bắt giữ. Tang vật thu được là 285,5 gam ma túy.

Bật khóc khi gặp con trai

Tại phiên tòa, bị cáo Vi Thị Hà khai nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo cho biết sau khi ra tù, có vào rừng làm thuê để nuôi con, mỗi ngày thu nhập cũng được 150.000 đồng. Khát vọng làm giàu trong Hà lại trỗi dậy. Hà liên lạc với đường dây ma túy để kiếm lời. Bị cáo biện minh cho hành vi phạm tội của mình là do hoàn cảnh khó khăn.

Bị cáo cho biết vì mình ngu nên mới tiếp tục dính vào ma túy. “Bị cáo rất hối hận về hành vi mình gây ra. Trong trại giam, cán bộ trại giam cũng từng tuyên truyền pháp luật, tác hại của ma túy. Bị cáo ngu nên mới tiếp tục dính vào ma túy. Bị cáo chỉ mong HĐXX giảm nhẹ tội cho bị cáo một cơ hội sớm trở về với các con và xã hội. Bị cáo hứa sẽ không bao giờ tái phạm nữa”, bị cáo Hà lí nhí nói.

Được biết, trong quá trình thi hành án, đứa con đầu của Hà phải bỏ học giữa chừng để mưu sinh giúp ông bà nuôi em ăn học. Hôm nay, 2 đứa trẻ có đến tham dự phiên tòa. Theo quy định của tòa án, trẻ dưới 16 tuổi không được tham dự phiên tòa nên 2 đứa trẻ phải đứng nhìn mẹ từ ngoài hành lang.

Mẹ bị cáo Hà cho biết, sau khi đi tù trở về, ai cũng khuyên ngăn Hà đoạn tuyệt với ma túy vì nghĩ rằng những tháng ngày trong tù sẽ giúp Hà hối lỗi. Khi nghe tin Hà tiếp tục bị bắt về ma túy, ai cũng sốc.

"Cha mất sớm, mẹ đi tù, các con của Hà đã thiệt thòi lớn rồi. Giờ nếu mẹ nó tiếp tục phải nhận bản án 20 năm tù không biết bao giờ mẹ con nó mới đoàn tụ được. Chúng tôi sẽ cố gắng bù đắp cho 2 đứa trẻ. Chỉ mong Hà cải tạo tốt sớm về với các con", mẹ bị cáo Hà nghẹn ngào nói.

Giờ nghị án, đứa con út 11 tuổi tiến sát vào chỗ mẹ Hà. Nhìn thấy con, bị cáo Hà bật khóc nức nở. Bị cáo ngậm ngùi nói lời xin lỗi con. Nghe mẹ nói, con của Hà cũng bật khóc. Nhìn mẹ con Hà trùng phùng trong nước mắt ai cũng xót xa.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX đã tuyên phạt Vi Thị Hà 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Với bản án này, đường về với con của Hà trở nên xa vời vợi. Những giọt nước mắt hối hận lúc này cũng không thể cứu vãn được những sai lầm Hà đã gây ra. Chỉ mong các con của Hà sẽ vượt qua được những chuỗi ngày khó khăn sắp tới khi thiếu vắng cả cha lẫn mẹ...

Hà Hằng

Bài viết đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số 172

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/goa-phu-bat-khoc-nuc-no-khi-gap-con-trai-nho-tai-toa-a344338.html