+Aa-
    Zalo

    Gốc cây chỏng chơ bên suối bỗng nhiên biến thành báu vật 7 tỷ đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Thuấn tình cờ thấy gốc gỗ hương vứt chỏng chơ bên bờ suối, ông đã mang về chế tác thành bộ “Bát mã“, nay có giá trị lên đến 7 tỷ nhưng ông vẫn chưa bán.

    Ông Thuấn tình cờ thấy gốc gỗ hương vứt chỏng chơ bên bờ suối, ông đã mang về chế tác thành bộ “Bát mã“, nay có giá trị lên đến 7 tỷ nhưng ông vẫn chưa bán.

    Chủ nhân của bộ bát mã thuộc quyền sở hữu của ông Trần Đức Thuấn (Khoái Châu - Hưng Yên). Cách đây chừng 6 năm, trong một lần tình cờ đi rừng ở Tây Nguyên, ông phát hiện một gốc cây bỏ chỏng chơ bên rìa suối, thấy đẹp nên ông đã thuê người vận chuyển về.

    Ông mất cả chục ngày để vừa thuê người bản địa đào bới lên từ rìa suối vừa thuê xe vận chuyển về ngoài Bắc. Gốc gỗ hương có trọng lượng hơn 3 tấn và dài tới 5 mét, ông Thuấn nhanh chóng đưa vào chế tác tác phẩm "Bát mã".

    Tác phẩm hoàn thiện được phải tốn hơn 6 tháng với 10 công nhân lao động liên tục, ngay sau khi bộ Bát mã hoàn thành, một đại gia ở Bắc Giang trả 7 tỷ đồng để sở hữu nhưng ông không bán với lý do có duyên với tác phẩm.

    Ngoài gỗ hương ra gỗ sưa cũng quý hiếm không kém, theo chủ nhân của bộ bàn ghế gỗ sưa này, bộ bàn ghế này vô giá, có tiền tỷ cũng không thể mua được. Bộ bàn ghế này thuộc sở hữu của anh Trương Quốc Sỹ (Quảng Nam), bộ bàn ghế bằng gốc gỗ sưa đỏ quý hiếm nặng gần 2 tấn là “báu vật” có một không hai anh đang sở hữu.

    Nhắc đến đồ gỗ mỹ nghệ, chắc hẳn không ít người sẽ nghĩ về gỗ hương – loại gỗ quý có giá trị kinh tế cao và mang nhiều ưu điểm vượt trội, cây gỗ hương được trồng ở các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam Bộ như Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Phú Yên, Đồng Nai, Tây Ninh.

    Loại cây này ưa sáng nên thường mọc ở độ cao từ 100-800m trong các khu rừng thưa. Cây sinh trưởng tốt trong điều kiện ẩm ướt, trên đất xám hoặc đất đỏ bazan. Tuy nhiên, nó vẫn có khả năng sống được trong môi trường đất nghèo dinh dưỡng. Khả năng tái sinh hạt kém, nhưng tái sinh chồi thì lại khá mạnh.

    Gỗ hương có giá trị kinh tế rất cao. Có những thời điểm khan hiếm dân buôn gỗ không phải bán theo khối (mét khối) nữa mà bán theo cân (kg). Một bộ bàn ghế làm bằng gỗ hương có giá thấp nhất cũng từ vài chục triệu cho đến hàng trăm triệu, thậm chí tiền tỷ cũng có.

    Còn gọi là gỗ hương ta, giáng hương, dáng hương hoặc đinh hương. Đây là loại gỗ quý hiếm, có vân gỗ đẹp nhất và giá đắt nhất hiện nay. Từ năm 1992 hương đỏ Việt Nam đã được xếp vào loại gỗ nhóm I bị cấm khai thác nên thị trường hiện nay còn rất ít, chủ yếu là gốc và rễ cây. Gỗ nguyên cây (nguyên tấm) vẫn có nhưng rất hiếm, nguồn do lâm tặc khai thác trái phép rồi buôn lậu trên thị trường. 

    Ảnh: Dân Việt; Dân Trí

    Kiều Trang(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/goc-cay-chong-cho-ben-suoi-bong-nhien-bien-thanh-bau-vat-7-ty-dong-a299514.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan