+Aa-
    Zalo

    Góc khuất đa cấp Amway: Mặt trái danh hiệu và ác mộng chốt doanh số

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Để giữ được cái gọi là danh hiệu trong hệ thống đa cấp của Amway, những thủ lĩnh đã phải ôm hàng, thậm chí “chạy điểm” bằng cách chịu lỗ.

    Để giữ được cái gọi là danh hiệu trong hệ thống đa cấp của Amway, những thủ lĩnh đã phải ôm hàng, thậm chí “chạy điểm” bằng cách chịu lỗ. Đây là cách mà họ đã phá nát thị trường của Amway.

    Cơn ác mộng chốt doanh số

    Trong quá trình thâm nhập công ty Amway để tận thấy những điều đã xảy ra với anh Nam, tôi được đự một buổi họp "chốt doanh số" của một thủ lĩnh đạt danh hiệu "Ngọc lục bảo" (Emerald), tên Triều.

    Xung quanh chiếc bàn gỗ tròn đã sờn cũ, 4 “đầu nhánh” của Triều đã có mặt đủ cả, ai cũng cười nhưng không giấu nổi nét suy tư. Triều ghé sát tai giải thích với thành viên mới nhất trong hệ thống: “Thời điểm cuối tháng rất quan trọng, đây là lúc hệ thống máy tính sẽ thống kê doanh số của từng nhà phân phối. Vì thế, mọi người nên ngồi lại với nhau để tính toán, nếu thiếu thì "cố một tí", đỡ phí công cả tháng".

    Việc "cố một tí" được hiểu là mua thêm hàng vào hệ thống cho đủ chỉ tiêu đạt thưởng. Hay còn gọi là "chốt hàng", "chốt doanh số", "chạy điểm"...

    Trong trường hợp cụ thể của Triều, “cố một tí” đồng nghĩa với việc gần 2000 người trong hệ thống của anh ta (thực ra chỉ có khoảng 50, 60 người hoạt động) sẽ cùng “chốt hàng” tới mức mong muốn của mỗi cá nhân họ. Thông qua đó, doanh số của Triều cũng tăng theo.

    Buổi họp nhanh chốt doanh số

    Triều vẽ vào cuốn sổ tay một vòng tròn nhỏ rẽ nhánh ra tứ phía, rồi điền tên mình vào giữa. Ở những đầu nhánh, anh ta lại vẽ thêm nhiều vòng tròn khác, rồi cũng điền vào đó các tên và ghi doanh số của từng người ngay bên cạnh.

    Nhìn vào bản đồ vừa được vẽ, tôi thấy rằng, tất cả các đầu nhánh của Triều đều chưa ai đủ mức doanh số tương đương tháng trước. Với Triều, anh ta còn thiếu tới hơn 120 triệu đồng để giữ vững vị trí "Ngọc lục bảo".

    Tất cả khoản thiếu hụt này sau đó được Triều thuyết phục các thành viên tự bỏ tiền túi để mua thêm hàng vào mã số, người ít nhất là 12 triệu đồng.

    Lại một lần nữa, Emerald Triều cùng hệ thống không phải là hội nhóm duy nhất tại công ty hùng mạnh Amway giữ vững hệ thống bằng cách "chốt hàng" gian trá. Chính từ những buổi "chốt hàng" kiểu này đã cho ra đời một thị trường “chợ đen” cực kỳ sôi động.

    Ở đó, có đầy rẫy những con buôn toan tính, trở lên giàu có bằng cách phá nát thị trường các dòng sản phẩm đa cấp.

    Bán phá giá, “chạy điểm” giữ danh hiệu

    Không lâu sau đó, tôi được tai nghe mắt thấy cuộc giao dịch giữa thủ lĩnh Emerald Triều và một đầu mối chuyên mua gom và bán phá giá sản phẩm đa cấp kiêm chân chạy "tín dụng đen" tên Hữu.

    Triều đại diện cho một tuyến dưới cần "chạy" một doanh số 17 triệu đồng đến cầu cạnh Hữu. Phương án được cả 2 thống nhất là cầm cố bằng chính đơn hàng để lấy tiền mặt. Theo đó, thay vì đưa tiền mặt để lấy lãi theo ngày như cách thông thường, Hữu lấy "hoa hồng một cục" ngay trên tổng đơn hàng sẽ đặt.

    Hóa đơn mua hàng Amway

    Hữu đưa cho Triều 12 triệu đồng để thanh toán đơn hàng trị giá 17 triệu đồng và giữ lại toàn bộ hàng hóa vừa được lấy từ kho, đồng thời giải thích, đây chính là hình thức dùng hàng hóa để cầm cố với mức định giá khá dễ chịu là 70\%.

    Theo lời đầu nậu này, không phải nhà phân phối nào cũng mặn mà với việc bán hàng, nhất là khi ở nhà đã ngập ngụa hàng hóa. Họ chọn phương án bán luôn hàng cho các đầu nậu với giá rẻ hơn cả giá nhập vào.

    "Vào dịp kết thúc năm tài chính để xét duyệt các danh hiệu lớn, chúng tôi thậm chí có thể “ép” xuống 55 – 60\% mà các nhà phân phối vẫn phải đồng ý. Nếu họ không trả được nợ, số hàng sẽ là của chúng tôi", Hữu chia sẻ.

    Hữu cũng nói, việc "chạy doanh số" khiến nhiều hệ thống lâm vào cảnh thừa mứa hàng hóa, nhưng không thể không nhập thêm vì sức ép thành tích. Do đó, song song với việc lớn mạnh của các hệ thống, những người hành nghề giống cậu lại càng làm ăn phát đạt.

    Việc thu lời cả trăm triệu/tháng từ hình thức này khiến cho không ít đầu nậu sẵn sàng bỏ tiền lập các website chuyên nghiệp để mời gọi các nhà phân phối đến vay tiền.

    Tuy nhiên, có nhiều thủ lĩnh phải ôm hàng mà không bán được

    Đầu nậu này thừa nhận, việc bán phá giá các sản phẩm của Amway và cho vay lãi đã làm cho nhiều người giống cậu trở lên thực sự giàu có.

    “Tỉ lệ trả được nợ rất thấp, nhiều nhà phân phối tìm đến chúng tôi hết tháng này qua tháng khác và thậm chí giới thiệu cả tuyến dưới của mình đến nữa. Họ cầm cố tất cả những gì có thể thế chấp được”, Hữu cho biết.

    Cũng theo lời Hữu, ở trong lĩnh vực kinh doanh này, thủ lĩnh thực sự có tâm, có tầm chỉ đếm trên đầu ngón tay, còn dạng “thủ lĩnh” như Triều rất nhiều. Tất cả đều có chung đặc điểm là: mắc nợ. Thủ lĩnh càng cao thì nợ càng nhiều.

    Trong một tháng, hệ thống của đầu nậu này vận hành khoảng hơn 3 tỷ đồng tiền hàng và tiền mặt. Trừ mọi chi phí, số lãi mang về khoảng 1/7, xấp xỉ 400 triệu đồng.

    Sức hấp dẫn du lịch nước ngoài

    Ngoài ra, một nhân vật khác được Hữu giới thiệu, là Bắc, một "Nhà phân phối Kim cương" của Amway, thuộc hệ thống FCA, bắt nguồn từ Đài Loan. Mạng lưới nhà phân phối Amway tại Việt Nam không tự sinh ra, mà hầu hết được bắt nguồn từ các hệ thống Amway đến từ các thị trường lâu đời hơn như Đài Loan, Thái Lan hay Malaysia.

    Các nhà phân phối ngoại quốc có quyền sang Việt Nam tuyển dụng người vào hệ thống, qua đó cũng được hưởng phần trăm doanh số. Những người này được gọi là bảo trợ quốc tế.

    Để giữ được vị trí, Hữu nhận “chạy điểm” cho anh Bắc thêm 3 tháng nữa, mỗi tháng 7.000 điểm, tương đương với gần 200 triệu đồng. Theo đó, Hữu sẽ nhận trước của

    vị thủ lĩnh 60 triệu đồng vào mỗi đầu tháng, sau đó sẽ chia đều để mua thêm vào mã sỗ anh Bắc cung cấp khoảng 140 triệu đồng nữa trước ngày cuối tháng và lấy về toàn bộ số hàng hóa.

    Những chuyến du lịch nước ngoài và mức thu nhập theo vị trí khiến nhiều người lao như thiêu thân

    “Với mức chiết khấu 30\% như này, tôi chỉ cần bỏ ra 140 triệu đồng là sẽ thu về 200 triệu tiền hàng. Cách làm này rất hợp lý trong bối cảnh công ty Amway tuyên bố sẽ để mắt đến những mã số "chốt" quá nhiều hàng vào cuối tháng", Hữu giải thích.

    Hữu nhẩm tính rồi nói: "Với mức chi trả hoa hồng hiện tại của Amway cho việc ôm hàng để giữ ổn định doanh số, anh Bắc đang lỗ khoảng 18 triệu/tháng. Tính cả các chi phí đi lại, hội họp... thì con số này không dưới 30 triệu/tháng".

    Trước thắc mắc của tôi là tại sao anh Bắc không nghỉ hẳn đi cho đỡ khổ sở, Hữu giải thích vị thủ lĩnh này lâm vào cảnh há miệng mắc quai.

    Trong một nỗ lực lên chức để hiện thực hóa giấc mơ giành phần thưởng đi du lịch nước ngoài, "Kim cương" Bắc do đã quá kiệt quệ tài chính, mới ngỏ ý vay tiền của người bảo trợ quốc tế.

    Thoản thuận được thông qua với điều kiện "Kim cương" Bắc phải giữ vững được doanh số hệ thống trong ít nhất 6 tháng. Như vậy, sau chuyến du lịch đẳng cấp 5 sao, cái giá phải trả của vị thủ lĩnh "Kim cương" là triền miên những tháng ngày lao tâm khổ tứ để bù điểm.

    Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi Bài 3 "Góc khuất người khổng lồ đa cấp Amway: Lỗ hổng "chết người"

    Theo Tieudungplus.vn

    Xem thêm video: 

    [mecloud]bTUVPNoIyO[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/goc-khuat-da-cap-amway-mat-trai-danh-hieu-va-ac-mong-chot-doanh-so-a116177.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.