+Aa-
    Zalo

    Gợi ý chuẩn bị mâm cỗ cúng ông Táo cho chị em công sở

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Dân gian thường bày cỗ cúng tiễn ông Táo về trời với những món ăn truyền thống cùng giấy tiền vàng mã, áo mũ, cá chép giấy.

    (ĐSPL) – Một số chị em công sở đang băn khoăn không biết nên làm món gì để cúng ông Táo trong ngày 23 này. Gợi ý cho chị em một số món ăn ngon, đơn giản và dễ làm nhé.

    Theo phong tục cổ truyền, Táo quân là vị quan túc trực quanh năm để cai quản mọi việc ở hạ giới. Hằng năm, cứ đến ngày 23 tháng Chạp, Táo Quân lại cưỡi cá chép bay về trời để trình báo mọi việc xảy ra trong gia đình với Ngọc Hoàng. Cho đến đêm Giao thừa Táo Quân mới trở lại trần gian để tiếp tục công việc coi sóc bếp lửa của mình.

    Vì Táo Quân quanh năm ở trong bếp nên biết hết mọi chuyện hay dở tốt xấu của mọi người, cho nên để Vua Bếp “phù trợ” cho mình được nhiều điều may mắn trong năm mới, người ta thường làm lễ tiễn đưa Ông Táo về chầu Ngọc Hoàng rất trọng thể.

    Ngày nay, mâm cỗ cúng Táo quân được đơn giản đi nhiều và không cần quá bắt buộc phải có đầy đủ tất cả các món ăn truyền thống. Mâm cỗ cúng Táo quân còn tùy thuộc vào hoàn cảnh cũng như khẩu vị của gia chủ.

    Gà luộc

    Để tiết kiệm thời gian, chị em có thể nhờ người bán hàng mổ sẵn giúp một con gà trống, sau đó đem về rửa sạch.

    Để tránh tình trạng gà luộc da bị rách hoặc bên ngoài chín mà bên trong còn máu đỏ thì nên cho gà vào nồi nước lạnh ngay từ đầu rồi bắc lên luộc, không nên đợi nước sôi mới cho gà vào.

    Cho gà vào nồi vừa vặn để gà dễ dàng "giữ nguyên tư thế", đổ nước sôi ngập đầu gà, dùng chiêc đũa bếp chèn bên trên để gà không nổi trên mặt nước. Đun 10-20 phút (tuỳ gà to hay nhỏ, non hay già) tính từ lúc nước sôi rồi tắt bếp, để nguyên gà trong nồi ngâm thêm 15 phút là được.

    Xôi

    Xôi là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ cúng ông Táo. Chị em có thể mua xôi ở ngoài hoặc tự nấu. Nhiều nơi còn làm xôi chè để cúng ông Táo

    Bánh chưng

    Nếu không mua xôi thì chị em có thể thay thế xôi bằng bánh chưng. Để có bánh chưng, chị em phải gói trước 1-2 ngày. Tuy nhiên, để nhanh gọn và tiện lợi, chị em có thể mua bánh ở ngoài hàng.

    Canh măng lòng gà

    Nếu không có nhiều thời gian để làm món canh bóng bì, canh mọc, canh măng khô thì chị em có thể nấu canh măng chua lòng gà cũng được. Tuy món canh có thay đổi đôi chút nhưng măng cũng là nguyên liệu khá giản dị, dân dã, rất thích hợp trong mâm cỗ cúng Táo quân.

    Miến xào lòng gà

    Nguyên liệu để nấu món này bao gồm 1-2 bộ lòng gà, miến, mộc nhĩ, hành, tỏi.

    - Lòng gà làm sạch để ráo nước, thái miếng vừa ăn.

    - Mộc nhĩ đem ngâm với nước nóng (khoảng 30 phút – 1 tiếng) sau đó rửa sạch và thái nhỏ.

    - Miến rửa sạch bằng nước lã, sau đó để ráo. Dùng nước nóng khoảng 60 độ C, ngâm miến từ 10-15 phút. Sau đó vớt miến ra để ráo nước (vớt miến ra trước khi xào 15 phút).

    - Hành củ, dầu ăn 2-3 thìa, tỏi giã nhỏ.

    - Cách làm: Cho dầu ăn, hành giã nhỏ vào chảo, đến khi hành thơm thì cho lòng gà vào xào. Khi lòng gà chín, cho mộc nhĩ vào xào rồi cho cà rốt vào. Tiếp tục đảo cho đến khi lòng gà, mộc nhĩ, cà rốt chín.

    - Tiếp theo cho miến và phần tỏi đã giã nhỏ vào đảo đến khi chín rồi cho gia vị vào.

    Tất cả đã chín, cho ra đĩa, bày thêm rau mùi để món ăn thêm hấp dẫn.

    Giò lụa

    Chị em có thể chọn mua ở chợ, siêu thị (lưu ý chọn hàng đảm bảo vệ sinh thực phẩm).

    Để sắp lên mâm cỗ, chị em cắt giò thành khoanh có độ dày khoảng 1,5cm. Sau đó, chia khoanh giò thành 6 miếng hình dẻ quạt đều nhau. Cắt thêm một khoanh tương tự rồi xếp lên đĩa tùy ý sao cho đẹp.

    Ngoài ra chị em có thể làm thêm hành muối, trứng rán hoặc nem rán... để thêm vào mâm cỗ cúng ông Táo thêm đặc sắc nhé.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/goi-y-chuan-bi-mam-co-cung-ong-tao-cho-chi-em-cong-so-a83451.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan