+Aa-
    Zalo

    Grab được định giá 40 tỷ USD, chuẩn bị IPO trên sàn chứng khoán Mỹ?

    • DSPL
    ĐS&PL Grab đã khởi động năm mới 2021 bằng những động thái thăm dò khả năng IPO trên sàn chứng khoán Mỹ thông qua phương thức sáp nhập với một công ty SPAC.

    Grab đã khởi động năm mới 2021 bằng những động thái thăm dò khả năng IPO trên sàn chứng khoán Mỹ thông qua phương thức sáp nhập với một công ty SPAC.

    Grab đang thăm dò khả năng IPO trên sàn chứng khoán Mỹ. Ảnh minh họa

    Công ty khởi nghiệp (start-up) "kỳ lân" trong làng công nghệ Đông Nam Á là Grab đã khởi động năm mới 2021 bằng kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán nhằm mở rộng và đa dạng hóa trong bối cảnh ngành giao hàng trực tuyến bùng nổ vì đại dịch COVID-19.

    Theo đó, Grab - công ty công nghệ tư nhân có giá trị nhất tại Đông Nam Á, dự định niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ trong năm nay. Hạn cuối theo kế hoạch là giữa năm 2023, dự kiến sẽ giúp nâng giá trị của công ty.

    Do quá trình niêm yết lần đầu (IPO) kéo dài và khó lường, việc sáp nhập với một công ty SPAC (công ty được thành lập cho mục đích thâu tóm) đang niêm yết đã trở thành xu hướng phổ biến để các doanh nghiệp lách qua một số thủ tục bắt buộc với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC).

    Nguồn tin giấu tên của Bloomberg tiết lộ, JPMorgan Chase & Co và Morgan Stanley là những nhà băng được thuê làm tư vấn cho Grab về quá trình IPO.

    Phía nhà băng đang làm việc chặt chẽ với công ty này để xác định xem SPAC có thể kết hợp với họ. Tuy nhiên việc IPO trên sàn Mỹ theo cách thức thông thường hiện không được đưa ra thảo luận.

    Theo WSJ, thương vụ sáp nhập giữa một trong các SPAC thuộc Altimeter Capital Management với Grab, công ty khởi nghiệp công nghệ trong lĩnh vực gọi xe tại Đông Nam Á, có thể có giá trị kỷ lục lên đến 40 tỷ USD.

    Grab có thể gọi vốn từ 3 tỷ- 4 tỷ USD thông qua thông qua hình thức PIPE ('private investment in public equity', tạm dịch: đầu tư tư nhân vào cổ phần đại chúng thông qua việc phát hành riêng lẻ với số lượng lớn).

    Con số này còn có thể thay đổi khi Grab và Altimeter bắt đầu họp bàn với những quỹ tương hỗ (mutual funds) và nhà đầu tư tiềm năng khác.

    Ngoài dịch vụ gọi xe, Grab còn có dịch vụ giao thức ăn, hàng tạp hóa và cung cấp các dịch vụ tài chính kỹ thuật số cho đối tác.

    Đứng sau ủng hộ vốn cho Grab bao gồm Tập đoàn Softbank của Nhật Bản, hãng gọi xe Uber và hãng xe Toyota. Theo PitchBook, Grab được định giá công khai lần cuối vào khoảng 15 tỷ USD trong một vòng gọi vốn vào tháng 10/2019.

    Giá trị của Grab đang tăng lên khi các nhà đầu tư đại chúng đổ xô vào các công ty lĩnh vực gọi xe và giao đồ ăn. Nguyên nhân là vì mảng dịch vụ giao đồ ăn đang phát triển nhanh do tác động của đại dịch COVID-19. Năm ngoái, Grab nói rằng doanh thu của tập đoàn đã quay trở lại "100% so với mức trước đại dịch".

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/grab-duoc-dinh-gia-40-ty-usd-chuan-bi-ipo-tren-san-chung-khoan-my-a358922.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan