+Aa-
    Zalo

    Guatemala giải thích việc "tiên phong" chuyển đại sứ quán về Jerusalem

    • DSPL
    ĐS&PL Ngoại trưởng Guatemala tuyên bố nước này không chịu áp lực từ Mỹ khi thông báo chuyển đại sứ quán ở Israel từ Tel Aviv về Jerusalem.

    Ngoại trưởng Guatemala tuyên bố nước này không chịu áp lực từ Mỹ khi thông báo chuyển đại sứ quán ở Israel từ Tel Aviv về Jerusalem.

    "Không có áp lực nào. Không có đề nghị nào từ Mỹ. Đây là quyết định của chính phủ, nhà nước và là chính sách đối ngoại của Guatemala", Ngoại trưởng Guatemala Sandra Jovel trả lời họp báo ở Guatamala City hôm 27/12, theo NY Daily.

    Ngoại trưởng Guatemala Sandra Jovel. Ảnh: AP.

    Bà Jovel khẳng định đại sứ quán Guatemala tại Israel không phải "chuyển" mà là "quay về" Jerusalem, vị trí ban đầu trước khi phải dời đến Tel Aviv năm 1978. Một số quốc gia Mỹ Latinh từng đặt phái đoàn ngoại giao tại Jerusalem trước khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ra nghị quyết năm 1980, lên án Israel tìm cách thay đổi "đặc tính và trạng thái" của thành phố, gọi đó là một rào cản hòa bình.

    Bà Jovel tiết lộ, kế hoạch chuyển đại sứ quán "đã được cân nhắc trong 5 tháng trước. Mọi thứ chỉ diễn ra trùng hợp. Các nghị quyết ở Liên Hợp Quốc cùng những diễn biến khác cho thấy đây là thời điểm phù hợp".

    Trước đó, Tổng thống Guatemala Jimmy Morales hôm 24/12 đã công bố quyết định sẽ chuyển sứ quán nước này tại Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem trên Facebook, và cho biết rằng ông đã nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

    "Chúng tôi đang nói về những mối quan hệ tuyệt vời mà chúng tôi đã có khi các quốc gia ủng hộ tạo dựng nhà nước Israel mà bắt đầu là Guatemala", ông Morales viết trong bài đăng trên Facebook.

    "Với lý do này, tôi thông báo tới các bạn rằng tôi đã chỉ thị cho bộ ngoại giao tiến hành các hoạt động tổ chức cần thiết để điều này có thể diễn ra", ông Morales viết.

    GIA BẢO(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/guatemala-giai-thich-viec-tien-phong-chuyen-dai-su-quan-ve-jerusalem-a214542.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan