+Aa-
    Zalo

    Hà Giang khẳng định dự án du lịch sinh thái tâm linh Lũng Cú phù hợp quy hoạch

    • DSPL
    ĐS&PL Trong báo cáo mới nhất, Hà Giang khẳng định việc xây dựng dự Khu du lịch sinh thái tâm linh Lũng Cú là phù hợp với quy hoạch, quy định.

    Trong báo cáo mới nhất, Hà Giang khẳng định việc xây dựng dự Khu du lịch sinh thái tâm linh Lũng Cú là phù hợp với quy hoạch, quy định, vị trí hiện trạng của dự án nằm ngoài khu vực bảo vệ Di tích lịch sử, Danh thắng Lũng Cú.

    Mới đây ngày 31/10, tỉnh Hà Giang đã có báo cáo về tình hình triển khai thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái tâm linh Lũng Cú huyện Đồng Văn.

    Trong báo cáo, tỉnh này cho biết, tại thời điểm triển khai, Khu du lịch sinh thái tâm linh Lũng Cú do Giáo hội phật giáo Hà Giang đề xuất đầu tư phù hợp với kế hoạch phát triển du lịch tỉnh Hà Giang, đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2014; Phù hợp với dự án với đề án xây dựng trung tâm xã Lung Cú được tỉnh phê duyệt 2015.

    Tỉnh Hà Giang và Giáo hội phật giáo tỉnh đã huy động nguồn vốn xã hội hóa, sau khi xây dựng hoàn thành dự án sẽ được bàn giao cho Giáo hội phật giáo tỉnh Hà Giang quản lý.

    UBND tỉnh Hà Giang khẳng định dự án được xây dựng đúng quy định.

    Dự án được xây dựng với mục tiêu hoàn thiện về cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch, tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch, phát triển du lịch, xóa đói giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc thiểu số ở địa phương còn gặp nhiều khó khăn.

    Báo cáo nêu rõ việc triển khai dự án đã hoàn thiện đầy đủ hồ sơ do sở KH&ĐT lấy ý kiến từ các sở như: sở VH-TT&DL, sở TN&MT, sở Xây dựng, Bộ đội biên phòng... Sau khi có ý kiến, nội dung phản hồi, đóng góp từ các sở, ban, ngành, sở KH&ĐT đã tổng hợp và có báo cáo trình UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 11/2016.

    Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, chủ đầu tư đã tiến hành thuê các đơn vị có đủ năng lực tiến hành khảo sát lập hồ sơ dự án đầu tư.

    Cuối năm 2016, chủ đầu tư đã có văn bản số 1711 trình UBND tỉnh thẩm định, và tỉnh đã giao sở Xây dựng chủ trì thẩm định. Tháng 12/1016, sở Xây dựng có văn bản số 145 thông báo kết quả thẩm định Thiết kế cơ sở của dự án.

    Trên cơ sở dự án đã được phê duyệt, chủ đầu tư đã tiến hành thuê đơn vị tư vấn khảo sát lập thiết kế bản vẽ thi công và trình sở Xây dựng thẩm định. Tháng 8/2017, sở Xây dựng ban hành văn bản số 110 thông báo kết quả thẩm định hồ sơ thi công dự án.

    Khi triển khai, dự án cũng đã được UBND tỉnh Hà Giang và chủ đầu tư triển khai theo đúng quy định pháp luật, tiếp thu đầy đủ ý kiến đóng góp của các sở, ban, ngành và bộ VH-TT&DL. Ngoài ra, quá trình thẩm định tác động môi trường của dự án, tỉnh cũng đã có báo cáo và hồ sơ giải trình các nội dung của bộ VH-TT&DL (văn bản số 1327 ban hành tháng 4/2018).

    Tỉnh Hà Giang cũng khẳng định, dự án cũng nằm ngoài khu vực bảo vệ Di tích lịch sử, Danh thắng Lũng Cú. 

    Ngoài ra, tháng 11/2017, công ty Phúc Lộc Hà Giang đã có văn bản gửi bộ Tài nguyên Môi trường đề nghị thẩm định đánh giá tác động môi trường của dự án. Tháng 1/2018, bộ TN&MT thành lập Hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá về tác động môi trường của dự án trên.

    Cũng theo báo cáo, dự án cũng phù hợp với quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt như: Khu vực quanh khu vực quy hoạch sử dụng đất của huyện Đồng Văn 2015-2020; Quy hoạch xây dựng chi tiết trung tâm xã Lũng Cú; Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn được Thủ tướng phê duyệt theo quyết định 310/2013/QĐ-TTg tháng 2/1013...

    Bên cạnh đó, báo cáo cũng nêu tỉnh đã tiếp thu chỉ đạo ý kiến của bộ VH-TT&DL và chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng hồ sơ phê duyệt đảm bảo cảnh quan môi trường, khi dự án hoàn thành sẽ có phương án trả lại vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên cho dự án như sau:

    Mật độ xây dựng khu vực chùa Lũng Cú là 5,09%; Mật độ xây dựng bình quân dự án là 1,3%; Chuyển kết cấu xây dựng từ bê tông giả gỗ sang gỗ thật... Mặt khác, khi đưa vào sử dụng sẽ có phương án trồng xây xanh và thảm thực vật nhằm bảo vệ môi trường sinh thái, tạo nên cảnh quan hài hoà với thiên nhiên.

    Về việc báo chí phản ánh dự án sử dụng một phần đất vành đai của cột cờ Lũng Cú, báo cáo của tỉnh Hà Giang khẳng định thông tin trên không chính xác, vị trí hiện trạng của dự án nằm ngoài khu vực bảo vệ Di tích lịch sử, Danh thắng Lũng Cú khoảng 150m.

    Dự án được xây dựng sẽ là điểm nhấn cho khu vực góp phần tạo thêm "Cột mốc văn hóa" nơi địa đầu tổ quốc, là cột mốc văn hóa tâm linh thuần Việt. Tỉnh này kiến nghị bộ VH-TT&DL tiếp tục hướng dẫn chỉ đạo địa phương trong quá trình rà soát xử lý hoàn thiện thủ tục và triển khai dự án trên.

    Theo Người Đưa Tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-giang-khang-dinh-du-an-du-lich-sinh-thai-tam-linh-lung-cu-phu-hop-quy-hoach-a299240.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan