Hạ lãi suất điều hành, thị trường bất động sản kỳ vọng sớm “tan băng”


Thứ 6, 26/05/2023 | 11:15


Cùng sự kiện

Các chuyên gia đánh giá, lãi suất điều hành tiếp tục được điều chỉnh giảm sẽ là yếu tố tích cực kéo dòng tiền trở lại với thị trường bất động sản.

Từ ngày 25/5, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất điều hành. Đây là lần thứ 3 liên tiếp kể từ trung tuần tháng 3 tới nay, các lãi suất điều hành được điều chỉnh giảm. Lãi suất tiếp tục hạ nhiệt được kỳ vọng sẽ góp phần đưa dòng tiền quay trở lại với phân khúc bất động sản.

Thị trường - Hạ lãi suất điều hành, thị trường bất động sản kỳ vọng sớm “tan băng”
Hạ lãi suất điều hành được kỳ vọng là một trong những yếu tố đưa dòng tiền trở lại thị trường bất động sản.

Theo báo Lao động, ông Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia - cho rằng, đây là tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản, bởi khi lãi suất vay vốn giảm sẽ có 3 tác động tích cực cho cả bên bán và bên mua.

Cụ thể, áp lực chi phí vốn đối với chủ đầu tư sẽ giảm bớt do tiếp cận được nguồn vốn vay với mức lãi suất hợp lý hơn. Từ đó, chủ đầu tư có thể đưa ra chính sách bán hàng hấp dẫn hơn, góp phần thúc đẩy thanh khoản trên thị trường bất động sản. Đồng thời, họ có thêm nguồn lực để hoàn thiện các dự án dang dở, cũng như triển khai dự án mới.

Thứ 2, khi hạ lãi suất, người mua có nhu cầu mua nhà, đầu tư sẽ nhiều hơn. Trước đây, lãi suất cho vay ở mức cao là một trong những rào cản lớn đối với việc khách hàng ra quyết định mua bất động sản. Ngoài ra, việc ngân hàng hạ lãi suất sẽ tạo tâm lý tích cực hơn cho thị trường bất động sản.

Thời gian qua, khách hàng có tâm lý chờ đợi giá bất động sản giảm tiếp, làm thanh khoản thị trường trầm lắng. Vì vậy, trong bối cảnh lãi suất giảm dần, tình trạng trên sẽ được cải thiện và tâm lý trên thị trường sẽ tích cực hơn.

Đồng quan điểm, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) Nguyễn Văn Đính khẳng định, lãi suất hạ sẽ giải quyết được vấn đề về thanh khoản. Bởi trong thời gian dài qua, lãi suất tăng cao khiến tâm lý người mua e ngại xuống tiền, từ đó kéo sụt giảm thanh khoản.

Ông Đính cho rằng thị trường bất động sản sẽ bắt đầu sôi động từ cuối quý II đầu quý III năm nay, kéo theo giá bất động sản cũng sẽ dễ chịu hơn, đặc biệt là ở phân khúc đất nền, người mua cảm thấy hợp lý sẽ xuống tiền kích hoạt thanh khoản trở lại.

VTV dẫn nhận định của ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) dưới góc nhìn doanh nghiệp. Theo đó, quý III và IV/2023 thị trường sẽ xác định đáy và đây là thời điểm để thích hợp để nhà đầu tư xuống tiền. Lãi suất hiện nay đang có xu hướng giảm, song đa phần vẫn quanh mức lãi suất 10%/năm. Nhà đầu tư cần cân nhắc tới tiềm lực tài chính và độ hấp dẫn về mức giá bất động sản để có quyết định chính xác.

Trong khi đó, ông Phạm Anh Khôi, Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (FERI), thành viên Tổ công tác Nghiên cứu thị trường VARS nhận xét, quý III/2023 sẽ là thời điểm mấu chốt khi một lượng lớn tiền gửi ngân hàng đáo hạn. Đây cũng sẽ là thời điểm quyết định dòng tiền có quay trở lại thị trường bất động sản hay không.

Theo ông Khôi, sẽ có 2 kịch bản xảy ra. Với kịch bản thứ nhất, nếu tình hình thị trường bất động sản vẫn khó khăn, niềm tin của nhà đầu tư chưa được khôi phục thì có thể nguồn tiền này vẫn tiếp tục ở lại hệ thống ngân hàng, chấp nhận một mức lãi suất thấp hơn.

Ở kịch bản thứ 2, nếu thị trường ấm lên, lãi suất huy động giảm xuống mức 6 - 7% vào thời điểm cuối năm nay hoặc thậm chí là không giảm thì nguồn tiền khả năng cao sẽ ưu tiên quay trở lại thị trường bất động sản.

Vân Anh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-lai-suat-dieu-hanh-thi-truong-bat-dong-san-ky-vong-som-tan-bang-a576651.html