+Aa-
    Zalo

    Hà Nội ban hành văn bản chống hành vi ứng xử không phù hợp nơi công cộng

    • DSPL
    ĐS&PL Sau hàng loạt các vụ như tiểu bậy trong thang máy, thủ dâm trên xe buýt,... Sở TT-VH Hà Nội đã ban hành văn bản tăng cường công tác ngăn chặn những hành vi này.

    Sau hàng loạt các vụ việc như hai người phụ nữ tiểu bậy trong thang máy chung cư, nam thanh niên thủ dâm trên xe buýt,... Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã ban hành văn bản tăng cường công tác ngăn chặn những hành vi này.

    Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 2313/SVHTT-NSVH gửi một số sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã về việc tăng cường công tác tuyên truyền, ngăn chặn các hành vi ứng xử không phù hợp nơi cộng cộng.

    Nam thanh niên thủ dâm trên xe buýt gây bức xúc dư luận. Ảnh: FB

    Cụ thể, văn bản nêu rõ, trong thời gian qua, việc triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần hình thành những chuẩn mực văn hóa ứng xử nơi công cộng.

    Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số sự việc, hiện tượng, hành vi ứng xử chưa phù hợp với thuần phong mỹ tục, chuẩn mực đạo đức xã hội mà báo chí đã phản ánh gây bức xúc trong dư luận.

    Điển hình phải kể đến vụ việc trên tuyến xe buýt số 01 ngày 21/6; hành vi tiểu bậy trong thang máy tại chung cư Gelexia Riverside 885 Tam Trinh, quận Hoàng Mai ngày 22/6; vụ cô gái 20 tuổi đi vào thang máy khu chung cư Golden Palm (quận Thanh Xuân, Hà Nội) bị người đàn ông lạ ép vào góc thang máy cưỡng hôn ngày 4/3... Những vụ việc trên tuy không phải là phổ biến, song đã ảnh hưởng không tốt đến dư luận xã hội và hình ảnh người Hà Nội.

    Từ đó, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đề nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội chỉ đạo các đơn vị quản lý phương tiện giao thông công cộng trên địa bàn thành phố phổ biến, hướng dẫn lái xe, phụ xe các kỹ năng cần thiết khi phát hiện hành vi trộm cắp, biến thái để kịp thời xử lý vụ việc, bảo đảm an toàn cho hành khách.

    Hai người phụ nữ dùng mũ bảo hiểm che camera an ninh rồi tè bậy trong thang máy chung cư.

    Các đơn vị niêm yết nội dung liên quan của Quy tắc ứng xử trên xe khách, xe buýt, các điểm chờ, điểm dừng đón khách nhằm nâng cao ý thức của nhân dân, đồng thời cảnh báo các đối tượng có khả năng vi phạm. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh được trang bị trên các phương tiện giao thông công cộng nội dung Quy tắc ứng xử.

    Không chỉ vậy, TTXVN đưa tin, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cũng đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu ban quản lý, ban quản trị các khu chung cư, tòa nhà lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các khu vực có nguy cơ xảy ra các hành vi không phù hợp với chuẩn mực văn hóa như: thang máy, hành lang, sảnh, sân chơi…

    Một mặt, tập huấn cho đội ngũ nhân viên phục vụ tại các chung cư về thái độ ứng xử đúng mực trong khi làm nhiệm vụ và xử lý tình huống khi phát hiện vi phạm; niêm yết nội dung Quy tắc ứng xử nơi công cộng ở nơi dễ quan sát… UBND các quận, huyện, thị xã thành lập đoàn kiểm tra việc triển khai thực hiện tại các khu chung cư, kịp thời xử lý những vi phạm xảy ra.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-ban-hanh-van-ban-chong-hanh-vi-ung-xu-khong-phu-hop-noi-cong-cong-a282399.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan