Hà Nội "bêu" tên 50 đơn vị nợ BHXH kéo dài đến hết tháng 5/2022


Thứ 2, 13/06/2022 | 13:49


Cùng sự kiện

Ngoài các doanh nghiệp tư nhân còn có cả các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn TP.Hà Nội cũng đang nợ BHXH số tiền khá lớn.

Mới đây, Bảo hiểm xã hội TP.Hà Nội đã công bố danh sách 50 doanh nghiệp, đơn vị nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) kéo dài (trên 6 tháng) trên địa bàn TP tính đến hết tháng 5/2022.

Kinh doanh - Hà Nội 'bêu' tên 50 đơn vị nợ BHXH kéo dài đến hết tháng 5/2022
Người lao động thực hiện thủ tục tại BHXH TP. Đà Nẵng - Ảnh: VGP/Minh Trang.

Theo BHXH TP.Hà Nội, nhiều công ty chỉ có 4-5 lao động nhưng nợ hàng nửa tỷ đồng... Đáng chú ý, ngoài các doanh nghiệp tư nhân còn có cả các đơn vị sự nghiệp công lập cũng đang nợ BHXH số tiền khá lớn.

Trong đó, đứng đầu danh sách là Công ty TNHH Oh Vacation (nợ hơn 2,9 tỷ đồng), tiếp đến là Công ty CP Đầu tư TM Dịch vụ Thành phố xanh (1,5 tỷ đồng); Công ty CP Gốm Xây Dựng Hữu Hưng (hơn 1,4 tỷ đồng), Cung Văn Hoá Lao Động Hữu Nghị Việt Xô (hơn 960 triệu đồng),...

Cũng theo thông tin từ BHXH TP.Hà Nội, hiện nay, toàn TP có hơn 1,94 triệu lao động tham gia BHXH, trong đó có gần 1,88 triệu người tham gia theo hình thức bắt buộc, hơn 62.000 người tham gia theo hình thức tự nguyện, đạt gần 39% so với lực lượng lao động trong độ tuổi.

Trong tổng số người tham gia BHXH bắt buộc có hơn 96% số người tham gia BHXH thất nghiệp.

Nợ BHXH kéo dài là một nỗi lo lớn đối với người lao động. Lý giải về nguyên nhân nợ đọng, lãnh đạo Phòng Quản lý thu, BHXH Thành phố Đà Nẵng từng cho biết việc tuân thủ pháp luật về trích nộp BHXH, BHYT, BHTN của chủ sử dụng lao động chưa nghiêm túc; trong khi đó, người lao động (NLĐ) bị áp lực về việc làm, thu nhập nên không dám đấu tranh bảo vệ quyền lợi của mình. Tình trạng doanh nghiệp không chấp hành nghiêm túc kết luận sau thanh tra, kiểm tra dẫn đến tiếp tục tái nợ. Doanh nghiệp thay đổi chủ sở hữu, người quản lý, không có người làm chuyên trách công tác BHXH, BHYT, BHTN; để nợ đọng kéo dài rồi chuyển trụ sở, địa bàn hoạt động, "lặn" luôn không liên hệ được.

Bên cạnh đó, hiện nay vẫn còn vướng về cơ chế, quy định xử lý với chế tài mạnh hơn, cụ thể: Chưa có quy định cơ chế xử lý nợ đối với đơn vị đã ngừng hoạt động, giải thể, phá sản hoặc chủ sử dụng lao động bỏ trốn, mất tích.

Theo ông Nguyễn Hùng Anh, Phó Giám đốc BHXH TP. Đà Nẵng, việc các doanh nghiệp để nợ đọng kéo dài là hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của NLĐ và cũng là nỗi lo của cả hệ thống chính trị nói chung, của cơ quan BHXH nói riêng trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Theo ý kiến của các chuyên gia, để chấm dứt thực trạng này, đảm bảo quyền lợi tối đa cho người lao động thì hằng tháng, giao chỉ tiêu giảm nợ cụ thể đối với từng đơn vị, cá nhân và gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị liên quan; gửi công văn thông báo, điện thoại, cử chuyên quản làm việc trực tiếp để đôn đốc, yêu cầu trích nộp theo quy định; gắn việc giải quyết chế độ, chính sách và việc cấp thẻ ABTC, đánh giá, nhận xét, phân loại, thi đua, khen thưởng của các tổ chức, cá nhân liên quan với tiến độ trích nộp BHXH, BHYT, BHTN.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức đối thoại nhằm nâng cao nhận thức về quyền của NLĐ, trách nhiệm trích nộp của chủ sử dụng lao động; công khai danh sách các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN lớn, kéo dài trên Cổng TTĐT thành phố, BHXH thành phố và các phương tiện thông tin đại chúng; tham gia góp ý, kiến nghị sửa đổi, bổ sung những quy định còn vướng mắc, bất cập liên quan mức xử phạt VPHC, lãi suất chậm đóng, khởi kiện, khởi tố đơn vị nợ; giới hạn hoạt động của đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN tham gia đấu thầu, thi công các dự án; thậm chí là rút giấy phép đăng ký kinh doanh, hoạt động…

Theo quy định tại Điều 126 Bộ luật Hình sự sửa đổi 2015, các hành vi cố ý trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp được xem là tội phạm và sẽ bị xử lý hình sự. Mức phạt cao nhất là bị phạt tiền từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng hoặc bị phạt tù từ 2-7 năm nếu trốn đóng bảo hiểm 1 tỷ đồng trở lên hoặc trốn đóng bảo hiểm cho 200 người trở lên.

PV (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-beu-ten-50-don-vi-no-bhxh-keo-dai-den-het-thang-52022-a540861.html