Hà Nội: Cá chết trắng trên hồ Thiền Quang bốc mùi nồng nặc


Thứ 2, 15/09/2014 | 21:07


(ĐSPL) – Gần một tuần nay, hồ Thiền Quang (phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) xuất hiện tình trạng cá chết nổi trên mặt hồ.

(ĐSPL) – Gần một tuần nay, hồ Thiền Quang (phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) xuất hiện tình trạng cá chết nổi trên mặt hồ. Xác cá la liệt, ruồi nhặng đậu chi chít, bốc mùi nồng nặc.

Theo tin tức trên báo CAND, tình trạng cá chết đã xuất hiện tại hồ Thiền Quang trong 1 tuần trở lại đây, nhưng tới sáng ngày 15/9 thì mật độ đột ngột tăng, nổi trắng mặt hồ. Bên dưới lớp cá chết dày đặc, nhiều đàn cá cũng trong tình trạng ngắc ngoải. Người dân đi qua khu vực các tuyến phố Quang Trung, Trần Nhân Tông, Trần Bình Trọng, Nguyễn Du đều ngửi thấy mùi khó chịu bốc lên từ phía hồ do cá chết phân hủy.

Tin tức - Hà Nội: Cá chết trắng trên hồ Thiền Quang bốc mùi nồng nặc
Xác cá gần như phủ kín một đoạn mặt hồ. Ảnh: Người Đưa Tin

Cá chết chủ yếu là cá rô phi và cá mè. Ngoài hàng tạ cá chết nổi trên mặt hồ, còn một lượng cá ngắc ngoải bơi sát bờ cũng sắp chết. Một số người thấy cá chết thì mang vợt ra vớt cá về làm thức ăn chăn nuôi. Không chỉ có vậy, trên bờ kè đá một số xác cá cũng bị sóng đánh dạt vào tự lúc nào, ruồi nhặng đã kịp bâu đầy. Xác cá đang phân hủy, là nguyên nhân dẫn đến mùi hôi thối khó chịu, nhiều người đi qua hồ phải dùng tay bịt mũi. Ước tính số cá chết nổi trắng mặt hồ lên đến hàng tấn.

Tin tức - Hà Nội: Cá chết trắng trên hồ Thiền Quang bốc mùi nồng nặc (Hình 2).
 
Tin tức - Hà Nội: Cá chết trắng trên hồ Thiền Quang bốc mùi nồng nặc (Hình 3).
Cá chết chủ yếu là cá rô phi và cá mè.

Do hiện tượng này gây ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đối với đời sống sinh hoạt của những người dân trong khu vực nên đã có rất nhiều ý kiến phản ánh.

Thông tin trên báo Người Đưa Tin cho biết, nhiều người dân tại đây suy đoán, hiện tượng cá chết hàng loạt như vậy là do trong thời gian vừa qua đơn vị quản lý hồ trong quá trình dùng lưới đánh bắt cá đã sục lớp bùn dày đặc phía dưới lòng hồ. Theo đó, nhiều khí độc ở trong bùn phát tán ra nước dẫn đến việc cá thiếu khí oxy, bị nhiễm độc và chết.

Trong khi đó, phát biểu trên báo VOV, bà Nguyễn Thị Như Hiền-Phó Giám đốc xí nghiệp thoát nước số 3 (Công ty TNHH một thành viên thoát nước Hà Nội) nhận định, do nước trong hồ chưa được xử lý ô nhiễm, hơn nữa, thời gian qua không có mưa khiến mực nước trong hồ giảm, cộng với thời tiết thay đổi khi giao mùa khiến lượng cá chết tăng đột biến. Ngày nào công nhân của xí nghiệp cũng tiến hành vớt xác cá nhưng không xuể vì vừa vớt hết hôm nay thì ngày mai cá lại nổi trắng mặt hồ, đặc biệt gió mùa khiến cá trôi dạt vào bờ, bốc mùi hôi thối, nhiều nhất là khu vực Nhà văn hóa Học sinh-Sinh viên.

Mặc dù theo văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấm thả cá trên các hồ khu vực nội thành, nhưng hiện tượng thả, đánh bắt cá trộm về đêm vẫn diễn ra.

Bà Hiền cho biết, hiện nay Xí nghiệp thoát nước số 3 đang phối hợp với UBND phường Nguyễn Du tăng cường kiểm tra, giám sát, xác minh nguồn cá có trong hồ, nếu phát hiện cá nhân hay hay đơn vị nào sai phạm sẽ tiến hành xử lý triệt để.

Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên có hiện tượng cá chết hàng loạt tại hồ Thiền Quang. Hầu như cách một vài năm lại có hiện tượng này. 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-ca-chet-trang-tren-ho-thien-quang-boc-mui-nong-nac-a50805.html