+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: Cây xăng trái phép “sừng sững” tồn tại gần 20 năm

    • DSPL
    ĐS&PL Đã gần 20 năm, hộ gia đình ông Nguyễn Doãn Tài lấn chiếm cả nghìn m2 đất phi nông nghiệp để xây dựng nhà ở, xây xăng trái phép. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm của cơ quan

    Đã gần 20 năm, hộ gia đình ông Nguyễn Doãn Tài lấn chiếm cả nghìn m2 đất phi nông nghiệp để xây dựng nhà ở, xây xăng trái phép. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm của cơ quan chức năng lại đi vào vòng luẩn quẩn.

    Xây dựng trái phép, cây xăng Phùng Xá vẫn “hiên ngang đứng vững” gần 20 năm

    Nằm ngay sát cạnh tỉnh lộ 419, cửa hàng xăng dầu Phùng Xá của hộ gia đình ông Nguyễn Doãn Tài (Thạch Thất, Hà Nội) được xây dựng trên diện tích 1293,87m2 đất phi nông nghiệp, bao gồm 01 nhà ở 3 tầng kiên cố, 01 mái tôn kèo sắt, 01 bể bơi có mái che và 2 téc xăng chôn ngầm dưới đất.

    Cây xăng xây dựng trên diện tích đất sai phép?

    Tuy nhiên, điều đáng nói toàn bộ diện tích trên theo phản ánh của một người dân đều là đất lấn chiếm và hành vi vi phạm này của ông Tài đã diễn da từ tháng 6/2003. Bằng chứng là UBND xã cũng đã kịp thời kiểm tra, phát hiện và báo cáo UBND huyện cùng Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Thạch Thất, để xin ý kiến chỉ đạo xử lý. Tuy nhiên, khi tiến hành rà soát, các cơ quan chuyên môn nhận thấy hồ sơ vi phạm còn nhiều thiếu sót, không đầy đủ dẫn đến khó khăn trong tổ chức cưỡng chế.

     

    Quyết định cưỡng chế ngày 24/08/2018 của UBND huyện Thạch Thất

    15 năm sau, ngày 7/5/2018, UBND xã Phùng Xá có báo cáo số 52/BC-UBND đề xuất xử lý hồ sơ vi phạm đất đai đối với hộ ông Tài để xin chỉ đạo của UBND huyện. Ngày 11/5/2018, UBND huyện Thạch Thất có văn bản số 768/UBND-TNMT phúc đáp ý kiến của UBND xã Phùng Xá.

    Theo đó, chính quyền nhất trí hủy hồ sơ xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với hộ ông Tài, do hồ sơ lập chưa đúng quy định và yêu cầu UBND xã thiết lập lại hồ sơ xử lý vi phạm mới theo đúng trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật.

    Đến ngày 24/8/2018, huyện Thạch Thất ban hành Quyết định số 2905/QĐ-UBND về việc cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. Thực hiện theo chỉ đạo từ UBND huyện, ngày 21/11/2019 UBND xã Phùng Xá ban hành kế hoạch số 97/KH-UBND về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với việc vi phạm đất đai trên địa bàn.

    Tuy nhiên, gần một năm sau khi kế hoạch của UBND xã được ban hành, cây xăng này vẫn “sừng sững” tồn tại trên phần diện tích đất sai phạm.

    Công văn số 115/UBND-ĐC ngày 28/07/2020 trả lời Tòa soạn Đời sống & Pháp luật

    Mâu thuẫn trong cách xử lý của UBND huyện Thạch Thất và xã Phùng Xá

    Tại công văn số 115/UBND-ĐC ngày 28/07/2020 truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND xã Phùng Xá – Phùng Ngọc Nam cũng có lý giải một phần nguyên nhân liên quan đến sai phạm của gia đình ông Tài. Công văn nêu rõ: “Do tính chất phức tạp của vi phạm, đặc biệt là có một số téc xăng chôn ngầm cùng hệ thống đường dẫn xăng dầu có nguy cơ cháy nổ cao nên việc tổ chức cưỡng chế gặp nhiều khó khăn.”

    Cũng theo văn bản này, xã cũng xác định rõ hành vi vi phạm của ông Tài: “Theo hồ sơ xử lý vi phạm thi ông Nguyễn Doãn Tài đã có hành vi lấn 1293,87 m2 đất phi nông nghiệp không phải đất ở. Tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính năm 2018, trên diện tích lấn ông Nguyễn Doãn Tài đã xây dựng một nhà ở ba tầng kiên cố, một mái tôn vì kéo sắt, một bể bơi có mái che, hai téc xăng chôn ngầm dưới đất và hồ nước.”

    Tuy nhiên, khi liên hệ làm việc với UBND huyện Thạch Thất, phóng viên lại nhận được câu trả lời hoàn toàn khác. Ông Lượng – Phó Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Thạch Thất cho biết: “ Phần diện tích mà thời gian vừa qua một số người dân kiến nghị, hiện tại bên huyện đã tiến hành bàn giao đất rồi.”

    Khi phóng viên đưa văn bản số 115/UBND-BC của UBND Phùng Xá trả lời về chi tiết sai phạm của ông Nguyễn Doãn Tài, ông Lượng khẳng định: “ Về nhà ở, ông Tài xây dựng trên đất dịch vụ nhà ông ấy được tiêu chuẩn, còn cây xăng là của nhà người ta nằm trên diện tích nhà nước cho thuê đất. Còn về sai phạm như xã bảo là không phải, xã viết thế là không đúng.”

    Theo văn bản mà phó phòng Tài nguyên & Môi trường huyện cung cấp về kết quả thực hiện công tác giao đất dịch vụ tại vị trí vướng mắc mặt bằng cây xăng Đức Tài chỉ đề cập đến việc: Hiện tại đến ngày 30/7/2020, phòng đã phối hợp với UBND xã Phùng Xá tổ chức giao đất tại thực địa cho sáu hộ gia đình với diện tích gần một nghìn mét vuông, các hộ dân đã nhận đủ diện tích tại thực địa và không kiến nghị gì nữa.

    Vậy câu trả lời nào mới chính xác, của UBND xã Phùng Xá hay Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Thạch Thất?!

    Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Trần Hậu cho biết: Các kết luận và quyết định xử phạt của UBND huyện Thạch Thất đã chỉ rõ, cơ sở kinh doanh xăng dầu của ông Nguyễn Doãn Tài đã có hành vi lấn chiếm đất đai, thuộc trường hợp bị xử phạt hành chính với mức phạt từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng (đối với tổ chức), buộc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm và trả lại đất đã lấn chiếm theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Nghị định 102/2014/NĐ-CP. Với hành vi vi phạm này, Chủ tịch UBND cấp huyện (huyện Thạch Thất - PV) có thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt.

    Hiện nay pháp luật cũng đã quy định rõ thời hạn để các cá nhân, tổ chức bị xử phạt phải chấp hành quyết định xử phạt là 10 ngày (hoặc thời hạn khác ghi trong quyết định xử phạt) kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt (Điều 73 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012). Trường hợp cố ý không chấp hành quyết định xử phạt cũng đã có các biện pháp cưỡng chế thi hành đã được quy định cụ thể.

    Đời sống & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên…

    Lê Hoàng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-cay-xang-trai-phep-sung-sung-ton-tai-gan-20-nam-a335831.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.