+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: Chuẩn bị xét xử vụ lừa đảo dự án giãn dân phố cổ

    • DSPL
    ĐS&PL Liên quan đến dự án giãn dân phố cổ, nguyên TGĐ Công ty Hồng Hà, cùng thuộc cấp có hành vi lừa đảo và chiếm đoạt gần 200 tỷ đồng, sẽ được đưa ra xét xử sơ thẩm ngày 9.6.2014.

    Trong quá trình nghiên cứu dự án, các phòng chức năng quận Hoàn Kiếm phát hiện Công ty Hồng Hà rao bán căn hộ thuộc dự án giãn dân phố cổ khi dự án chưa được phê duyệt, ông Trần Ứng Thanh, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Hồng Hà, cùng thuộc cấp có hành vi lừa đảo và chiếm đoạt gần 200 tỷ đồng, vụ án sẽ được đưa ra xét xử sơ thẩm ngày 9.6.2014.

    Hà Nội: Chuẩn bị xét xử vụ lừa đảo dự án giãn dân phố cổ
    Vụ lừa đảo dự án giãn dân phố cổ sắp được đưa ra phiên tòa xét xử.

    Ngày 23.8.2010, UBND quận Hoàn Kiếm ban hành Quyết định số 1917/QĐ-UBND về việc giao Công ty cổ phần vật liệu xây dựng và xuất nhập khẩu Hồng Hà (công ty Hồng Hà) thu xếp nguồn vốn và chuẩn bị xây dựng dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở giãn dân phố cổ.Dự án giãn dân phố cổ là một chủ trương lớn của Thành ủy và UBND TP Hà Nội, có tính chất đặc thù và chưa có tiền lệ được giao cho UBND quận Hoàn Kiếm là Chủ đầu tư dự án.

    Quyết định này và công văn số 592/UBND-KT ngày 23/8/2010 về việc trả lời công văn số 94/CV ngày 16.8.2010 của Công ty cổ phần vật liệu xây dựng và xuất nhập khẩu Hồng Hà xin một số ưu đãi trong dự án phục vụ giãn dân phố cổ,... chỉ là cơ sở để Công ty Hồng Hà nghiên cứu chuẩn bị những điều kiện để xây dựng dự án. Nếu có đủ điều kiện Công ty Hồng Hà phải báo cáo và được thành phố phê duyệt mới được tham gia xây dựng dự án.

    Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu dự án, các phòng chức năng quận Hoàn Kiếm phát hiện Công ty Hồng Hà rao bán căn hộ thuộc dự án khi dự án chưa được phê duyệt. Mặc dù đã nhiều lần mời, gửi công văn đến Công ty Hồng Hà lên giải quyết để được hướng dẫn thực hiện theo quy định và báo cáo UBND Thành phố. Tuy nhiên, Công ty Hồng Hà đã không thực hiện việc chuẩn bị đầu tư theo quy định, tiếp tục có hành vi rao bán căn hộ nằm trong dự án.

    Để ngăn chặn hành vi rao bán căn hộ của Công ty Hồng Hà, ngày 8.3.2011, Quận uỷ Hoàn Kiếm đã họp và có ý kiến chỉ đạo UBND Quận làm việc với Công ty Hồng Hà, ban hành văn bản thông báo chấm dứt việc thực hiện dự án giãn dân phố cổ của Công ty Hồng Hà, hủy bỏ công văn số 592/UBND-KT ngày 23.8.2010, của UBND quận Hoàn Kiếm trả lời công văn số 94/CV của Công ty Hồng Hà. Ngày 18.3.2011, UBND quận Hoàn Kiếm thông báo chấm dứt việc nghiên cứu, lập dự án giãn dân phố cổ đối với Công ty Hồng Hà.

    Tiếp đó, ngày 22.4.2011, UBND quận Hoàn Kiếm ban hành công văn số 295/UBND-KT huỷ bỏ Công văn số 592/UBND-KT ngày 23/8/2010 của UBND quận Hoàn Kiếm về việc trả lời Công văn số 94/CV của Công ty Hồng Hà và yêu cầu công ty này chấm dứt hành vi rao bán căn hộ thuộc dự án giãn dân phố cổ. Trong khi đề án giãn dân phố cổ chưa được Thành phố phê duyệt và công ty chưa triển khai bất cứ nhiệm vụ nào; đồng thời Thành phố chưa thẩm định dự án thì việc làm của công ty là hoàn toàn trái với các quy định của pháp luật.

    Căn cứ Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23.6.2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật nhà ở, Công ty cổ phần vật liệu xây dựng và xuất nhập khẩu Hồng Hà chưa đủ điều kiện để huy động vốn theo quy định tại Điều 9 của nghị định nêu trên. Việc công ty cổ phần vật liệu xây dựng và xuất nhập khẩu Hồng Hà huy động vốn từ tiền bán căn hộ thuộc dự án giãn dân phố cổ là hoàn toàn trái với quy định pháp luật hiện hành về đầu tư dự án. Công ty Hồng Hà phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc làm của mình.

    Trước hành vi này, cơ quan cảnh sát điều tra công an TP Hà Nội đã vào cuộc điều tra, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Trần Ứng Thanh – nguyên Tổng giám đốc công ty cổ phần Vật liệu và xuất nhập khẩu Hồng Hà (công ty Hồng Hà) cùng 3 đồng phạm là Nguyễn Đức Thắng (1950), Nguyễn Đức Lợi (1955), Nguyễn Quốc Xương (1958), nguyên là Phó Tổng giám đốc công ty về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Dự kiến TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên xử sơ thẩm các bị cáo vào ngày 2.6.

    Đối với dự án giãn dân phố cổ, sau một thời gian dài chuẩn bị, ngày 1.8.2013 UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 4569/QĐ-UBND cho phép UBND quận Hoàn Kiếm thực hiện chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng khu nhà ở giãn dân phố cổ tại khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên.

    Hiện nay Dự án giãn dân phố cổ đang được triển khai theo các quy định của pháp luật. UBND quận đã giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở giãn dân phố cổ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư; dự kiến sẽ khởi công xây dựng công trình vào cuối năm 2014.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-chuan-bi-xet-xu-vu-lua-dao-du-an-gian-dan-pho-co-a35655.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan